Gà cúng là thứ không thể thiếu trong ngày Tết. Sau đây là tất cả bí quyết dành cho bạn để có gà cúng đẹp, chuẩn.

Gà luộc là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Nếu bạn chọn được một con gà ta ngon thì khi luộc gà sẽ có màu vàng ươm trông rất hấp dẫn, thịt gà săn chắc, không bị nát. Vì vậy khâu chọn gà vô cùng quan trọng.

1. Lưu ý quan trọng khi chọn gà cúng

Để có một con gà cúng đẹp, chị em cần chú ý các điểm sau: con gà (trống hoặc mái tơ) mào phải đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng vàng ức đầy, chân nhỏ (gà ri) nặng từ 1,2kg - 1,4kg là vừa, gà to quá bày không đẹp, thịt kém ngọt nhiều xương. Khi gà mua về cắt dây trói chân, thả vào chuồng hoặc vào lồng 2-3 giờ để gà đi lại cho máu không tụ ở chân, sau đó mới cắt tiết.

Nếu là gà dùng vào ngày 23 Tết hoặc bữa cơm tất niên là để ăn, do đó cần chọn gà mái béo đã đẻ trứng một đợt ăn sẽ ngon hơn. Còn gà cúng giao thừa thì nhất thiết phải chọn gà trống tơ khỏe mạnh, mào lớn màu cờ, mình gà vàng đầy đặn, chân vàng, chưa đạp mái. Tốt nhất là chọn gà trống hoa mơ (chân cao, màu vàng hoặc trắng), rồi tới gà trống tía, trống đen, trống lông tạp, gà ri (màu mận, vàng sẫm, mào cờ 5 khía, chân nhỏ, chưa nhú cựa, da và chân màu vàng) cũng rất được chuộng để cúng tế.

Theo phong tục, gà cúng đêm giao thừa là gà trống, đặc biệt ở một số vùng nhất thiết phải là gà trống hoa, mới le te gáy, biểu tượng cho sự tinh khiết, trong sạch. "Con gà trống rất quan trọng trong tín ngưỡng thờ mặt trời với cư dân trồng lúa nước. Đêm giao thừa (trừ tịch) là đêm trời đất tối tăm nhất nên mỗi nhà đều cúng một con gà trống với mong muốn gọi mặt trời lên, mang lại nắng ấm, giúp hoa màu tươi tốt", tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Viện trưởng viện nghiên cứu văn hóa dân gian ứng dụng, giải thích. 

Không nên mua gà mổ sẵn. Nếu ngại mổ, bạn có thể nhờ người bán làm giúp. 

2. Chuẩn bị trước khi luộc gà cúng

Nguyên liệu phụ ngoài gà bao gồm gừng, hành khô, mỡ gà, nghệ.

Xoong/ nồi luộc gà phải đủ lớn để đặt vừa gà. Gà đã được mổ và làm sạch. Để gà luộc xong, đem chặt miếng thịt được đầy đặn và đẹp mắt, bạn nên nhờ người bán hàng mổ moi, làm sạch sẽ bổ miệng, cứa khớp để hai chân quặp vào bụng phía sau (khéo cứa chân để gà không bị co về phía trước – là tư thế gà bực tức, co chân chuẩn bị đá song phi). Rửa gà với muối để da gà được sạch sẽ, cần rửa sạch tiết để làm nước luộc không bị đục và tiết bám đen vào da gà.

Tất tần tật các điều cần lưu ý để có gà cúng đẹp, “các cụ” đều hài lòng - Ảnh 1.

Buộc gà: Gập chân vào sát đùi gà, dùng chỉ hoặc dây lạt buộc cố định. Dùng dây mềm để không cắt phạm da gà.

Rạch hai đường hai bên cổ, nhét cánh gà ngược ra phía miệng gà theo hai lỗ rạch đó. Chỉ để phần đầu cánh chìa ra ngoài.

3. Luộc gà cúng

Luộc gà cúng bạn phải chọn nồi sâu lòng, cho gà vào nồi, đổ nước ấm khoảng 30 – 40 độ ngập thân gà (không cho gà vào nước nóng vì da gà bị nóng đột ngột sẽ co lại, dễ bị rách, không đổ nước lạnh vì quá trình làm nước nóng lâu gà sẽ tiết nước ra làm thịt gà bớt ngọt), đun tới khi sôi lăn tăn (không sôi sùng sục) thì hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 7- 8 phút. Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập dập bỏ vào nồi nước luộc gà rồi luộc tiếp (5 phút nếu là gà non để cúng Giao thừa, 10 phút với gà luộc để ăn). Tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước thêm 5 phút.

Tất tần tật các điều cần lưu ý để có gà cúng đẹp, “các cụ” đều hài lòng - Ảnh 2.

Muốn da gà giòn, khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh, khi nguội hẳn thì vớt ra, để ráo. Hơn nữa, gà luộc ngâm qua nước lạnh thì thịt săn, chắc, lúc chặt và xếp gà rất dễ, không bị vỡ nát.

Tất tần tật các điều cần lưu ý để có gà cúng đẹp, “các cụ” đều hài lòng - Ảnh 3.

Giã nát một chút xíu nghệ tươi rồi vắt lấy nước, đem trộn với mỡ gà đã rán vàng. Khi thấy gà ngâm nước lạnh xong, vớt ra, đã ráo nước thì quét một lớp mỏng hỗn hợp này đều lên phần da gà. Đảm bảo da gà sẽ vàng ươm, thậm chí trông rất căng và bóng.

4. Xếp gà cúng lên đĩa

Đặt gà lên đĩa to, tháo dây lạt, bày gà ngay ngắn, mỏ cài bông hoa hồng đỏ (tiết, lòng bầy dưới bụng), bầy thêm một đĩa muối tiêu, chanh ớt thái mỏng và một ít lá chanh thái chỉ cho thêm phần hấp dẫn.

Tất tần tật các điều cần lưu ý để có gà cúng đẹp, “các cụ” đều hài lòng - Ảnh 4.

(Tổng hợp)

Theo Afamily