Chuyến đi lần này của SpaceX đã thành công rực rỡ.

Sáng hôm qua, công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã làm nên một kỳ tích trong ngành hàng không vũ trụ. Lần đầu tiên, một công ty tư nhân đưa thành công con người vào quỹ đạo Trái Đất.

Thành công của chuyến đi này còn chưa dừng lại ở đây khi con tàu vũ trụ Crew Dragon đã hoàn thành việc lắp ghép với trạm vũ trụ ISS, nơi các phi hành gia của NASA Doug Hurley và Bob Behnken có thể sẽ làm việc trong vòng 4 tháng tới. Quá trình lắp ghép diễn ra sau một chuyến hành trình kéo dài 19 tiếng từ khi Crew Dragon bắt đầu được phóng lên.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX lắp ghép thành công với trạm ISS, hoàn toàn tự động - Ảnh 1.
Tàu vũ trụ Crew Dragon lắp ghép thành công với ISS.
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX lắp ghép thành công với trạm ISS, hoàn toàn tự động - Ảnh 2.

Điều đáng chú ý của thành công này nằm ở một trong những đặc điểm lớn nhất của con tàu Crew Dragon do SpaceX chế tạo: nó có hệ thống lắp ghép tự động, thay vì phụ thuộc vào khả năng điều khiển của các phi hành gia như trước đây. Con tàu được thiết kế để tự động lại gần ISS và khóa chặt vào cửa lắp ghép đã được tiêu chuẩn hóa mà không cần đến sự can thiệp của con người.

Đây là một nâng cấp đáng kể so với tàu vũ trụ thế hệ trước của SpaceX, tàu chở hàng Dragon. Nó vẫn cần các phi hành gia trong trạm vũ trụ ISS dùng cánh tay robot tóm lấy nó và ghép vào trạm không gian. Nhưng giờ đây với khả năng lắp ghép tự động của Crew Dragon, các phi hành gia trong cả trạm không gian lẫn tàu vũ trụ đều có thời gian để làm các việc khác.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX lắp ghép thành công với trạm ISS, hoàn toàn tự động - Ảnh 3.

Mặc dù vậy, các phi hành gia trong tàu vũ trụ vẫn hoàn toàn có thể điều khiển bằng tay trong trường hợp cần thiết. Việc điều khiển được thực hiện thông qua các màn hình cảm ứng trên Crew Dragon. Để tiện lợi hơn, găng tay trong các bộ đồ của phi hành gia cũng tương thích với màn hình cảm ứng, cho phép họ điều khiển mà không cần tháo găng tay ra.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX lắp ghép thành công với trạm ISS, hoàn toàn tự động - Ảnh 4.
Các phi hành gia có thể điều khiển màn hình cảm ứng mà không cần tháo găng tay.

Một chuyến hành trình dài 19 tiếng trong một con tàu có khả năng lắp ghép tự động cho phép các phi hành gia Hurley và Behnken có thể chợp mắt một chút trong khi di chuyển, đồng thời các phi hành gia cũng muốn thử nghiệm cảm giác ngủ tại nơi này như thế nào. Hóa ra Crew Dragon lại là rất thoải mái cho một giấc ngủ ngắn.

"Chúng tôi đã có một giấc ngủ đêm qua." Behnken cho biết trong cuộc phỏng vấn trước khi đến ISS. "Chúng tôi đều ngạc nhiên về việc mình có thể ngủ ngon thế nào trong con tàu vũ trụ - một nơi yên tĩnh hơn so với tàu con thoi, nơi môi trường được kiểm soát nhiều hơn một chút." Crew Dragon còn được trang bị cả toilet trong trường hợp các phi hành gia cần sử dụng.

Hành trình tàu Crew Dragon của SpaceX đưa các nhà phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS đã thành công, thế nhưng thử thách của nó chưa hoàn toàn kết thúc. Từ 6 đến 16 tuần nữa, khi các phi hành gia kết thúc chuyến làm việc của mình, Crew Dragon sẽ là phương tiện đưa họ về nhà. Được trang bị 4 chiếc dù nhằm giảm tốc độ của tàu vũ trụ khi rơi xuống Đại Tây Dương, nơi họ sẽ được đón bằng tàu của SpaceX.

Hành trình về nhà khắc nghiệt này sẽ là thử thách cuối cùng của NASA dành cho Crew Dragon cũng như SpaceX. Đây cũng là một phần trong Chương trình Phi hành Thương mại của cơ quan này, một sáng kiến về việc đưa các phi hành gia NASA lên trạm vũ trụ bằng các phương tiện bay tư nhân. Cho đến lúc đó, SpaceX và Crew Dragon có thể tạm yên lòng về nhiệm vụ của mình.

Theo CafeBiz