không phải cứ tùy tiện tẩy rửa thế nào cũng được, nếu bạn tẩy rửa không đúng cách, nó có thể làm hư hại đồ dùng nhà bạn, thậm chí có thể gây nguy hại cho sức khỏe. vì thế, hãy tham khảo 5 phương pháp tẩy rửa dưới đây để rút ra kinh nghiệm cho mình.

Pha trộn hỗn hợp thuốc tẩy không đúng cách

Pha trộn các hỗn hợp thuốc tẩy rửa với nhau không đúng cách sẽ rất tai hại, thậm chí gây chết người. Lưu ý các cặp thuốc tẩy rửa không được pha trộn với nhau:

  • Giấm và thuốc tẩy.
  • Amoniac và thuốc tẩy.
  • Thuốc tẩy và thuốc khử trùng.

Nói chung, các dung dịch có tính axit (giấm) không được pha trộn với các dung dịch mang tính kiềm (thuốc tẩy). Ngoài ra, việc pha trộn hai hỗn hợp thuốc tẩy của hai hãng sản xuất khác nhau cũng rất nguy hiểm.

Việc pha trộn chất tẩy rửa không đúng cách có thể gây phản tác dụng

Tự chế sản phẩm tẩy rửa

Những chất tẩy rửa tự chế có thể gây ra những hậu quả xấu, thậm chí phản tác dụng khi tẩy rửa. Nhiều người luôn nghĩ rằng sản phẩm mình tự làm tại nhà sẽ an toàn hơn các sản phẩm mua ngoài thị trường, điều đó hoàn toàn không đúng đối với các sản phẩm tẩy rửa. Để pha trộn một chất tẩy rửa thích hợp, bạn phải hiểu rõ về thành phần hóa học, công dụng của từng chất thì mới có thể pha chế một cách hợp lý.

Những sản phẩm bán ngoài thị trường đều là những sản phẩm đã qua kiểm duyệt và được pha trộn với lượng hóa chất hợp lý nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Không nên tự chế chất tẩy rửa

Dùng thuốc tẩy rửa để vệ sinh tất cả các vật dụng

Có loại thuốc tẩy rửa dùng để vệ sinh sàn nhà hay mặt bếp, cũng có loại thuốc tẩy rửa chỉ dùng cho các đồ gia dụng. Và bạn cần phải nhớ rằng, không phải loại sản phẩm tẩy rửa nào cũng có thể vệ sinh tất cả các nơi và các vật dụng trong nhà của bạn. Hãy đọc kỹ hướng dẫn trên sản phẩm để có thể sử dụng chúng đúng cách.

Không nên sử dụng một loại chất tẩy rửa để vệ sinh tất cả các vật dụng

Sử dụng quá nhiều lượng dung dịch tẩy rửa

Không phải lúc nào sử dụng nhiều lượng dung dịch tẩy rửa là có thể có tác dụng tốt hơn. Ví dụ nếu bạn sử dụng quá nhiều xà phòng để lau chùi mặt bếp hay nhà tắm thì lượng xà phòng này sẽ tích tụ lại bên trong góc, về lâu dài sẽ gây bẩn thêm. Còn nếu sử dụng quá nhiều bột giặt thì máy giặt của bạn sẽ dễ bị hỏng hơn.

Vì vậy, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm để biết được lượng hỗn hợp nên dùng bao nhiêu cho hợp lý. Nhưng trên hết, bạn nên nhớ sử dụng quá nhiều thì cũng chỉ gây lãng phí mà thôi.

Lau rửa một cách vội vàng

Nếu bạn vừa mới phun chất tẩy rửa vào và vội vàng dùng giẻ lau ngay thì chưa hẳn đã phát huy tác dụng, vì chất tẩy rửa vẫn cần một khoảng thời gian để tiêu diệt được vi khuẩn bám trên bề mặt. Hầu hết các chất tẩy rửa bề mặt chỉ cần khoảng 60 giây là có thể tẩy rửa được, xà phòng cần từ 2 – 3 phút.

Cần một khoảng thời gian để chất tẩy rửa tiêu diệt vi khuẩn

Không dùng găng tay bảo vệ

Những hóa chất ở trong dung dịch tẩy rửa có thể làm hại da tay của bạn. Một số chất hóa học độc hại như ete ethylene glycol có thể gây hại tới các tế bào hồng cầu, làm hại gan và gây ung thư. Nhiều loại chất tẩy rửa cũng có thể khiến bạn bị viêm da, dị ứng, nứt nẻ, tạo điều kiện để vi khuẩn đi vào máu. Vì vậy, việc sử dụng găng tay để bảo vệ là hết sức quan trọng.

Phải luôn sử dụng găng tay để bảo vệ da tay

Việc tẩy rửa đúng cách không những giúp cho bạn tẩy rửa hiệu quả mà còn bảo vệ sức khỏe của mình. Hãy chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tẩy rửa mà bạn đã thực hiện để mọi người cùng biết.

​DienmayXANH.com

Theo VnExpress