Không chỉ đầu tư về eSports, Tencent "bành trướng thế lực" của mình ra toàn cầu khi liên tục đầu tư và các tập đoàn quốc tế như Tesla, Uber hay Universal.

Với tổng giá trị lên tới hơn 954 tỷ nhân dân tệ (khoảng 300.000 tỷ đồng), Tencent hiện được xem như là công ty game đứng đầu thế giới hiện nay. Mặc dù không được xuất hiện trong phần giới thiệu của nhiều tựa game ngoài PUBG Mobile hay Call of Duty Mobile, nhưng thực tế là phần lớn bom tấn trên thị trường đều có sự góp mặt của Tencent.

Nguyên do là bởi Tencent không chỉ đơn thuần là phát triển game, mà họ còn đi đầu tư vốn cho hầu hết các hãng khác trên toàn thế giới, bất kể lớn nhỏ như Activision, Epic Games, Riot Games... Cụ thể, Tencent đang nắm 100% cổ phần của Riot Games, trong khi đối với Epic Games thì con số ấy là 40%, Supercell (cha đẻ Clash of Clans) thì 84,3%.

Tencent - Ông kẹ làng game thế giới giàu mạnh cỡ nào? - Ảnh 1.
Tencent nắm 100% cổ phần Riot Games, cha đẻ của LMHT.

Bên cạnh những cái tên hàng đầu như trên, hãng game đến từ Trung Quốc này còn "dang rộng vòng tay", đầu tư cho các nhà phát triển ít tên tuổi đầy tiềm năng như Funcom (Conan Exiles), Paradox Interactive (Hearts of Iron), Sharkmob (mặc dù chưa ra game nhưng lại có dàn cựu binh đầy tiềm năng) và thậm chí là cả Discord cùng vô số cái tên khác.

Tencent - Ông kẹ làng game thế giới giàu mạnh cỡ nào? - Ảnh 2.
"Vòi bạch tuộc" của Tencent cũng nắm lấy cả Discord.

Chưa dừng lại ở đó, ngoài đầu tư cho ngành công nghiệp game, Tencent còn tiếp tục vươn mạnh tầm ảnh hưởng của mình ra thế giới bằng cách đầu tư cho nhiều lĩnh vực khác như công nghệ, phim ảnh... Thậm chí có cả Tesla, hãng công nghệ do thiên tài Elon Musk đứng đầu, Tencent cũng nắm cổ phần của họ.

Tencent - Ông kẹ làng game thế giới giàu mạnh cỡ nào? - Ảnh 3.
Top các công ty nước ngoài được Tencent đầu tư vào. Ảnh: Pitchbook.

Ngoài ra, Tencent cũng mua cổ phần của nhiều hãng phim lớn và một số ứng dụng âm nhạc toàn cầu khác như Universal hoặc Spotify. Có thể bạn chưa biết, bộ phim bom tấn Men in Black: International và Wonder Woman 2017 cũng do hãng game Trung Quốc này góp vốn.

Tencent - Ông kẹ làng game thế giới giàu mạnh cỡ nào? - Ảnh 4.
Bộ phim Men in Black: International cũng có phần của Tencent trong đó.
Tencent - Ông kẹ làng game thế giới giàu mạnh cỡ nào? - Ảnh 5.
Tencent còn xuất hiện trong phần giới thiệu của phim Bumblebee 2018 của hãng Paramount Pictures.

Vậy mới nói, bên cạnh nguồn tài chính dồi dào, một công ty muốn lớn mạnh còn phải biết đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực đúng cách, mở rộng sức ảnh hưởng hết mức có thể, như cách mà Tencent đang "chi phối" thế giới hiện nay.

Theo CafeBiz