Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á đã giảm 13% trong nửa đầu năm qua.

Khi đại dịch Covid-19 tàn phá các nền kinh tế, các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á cũng không tranh khỏi ảnh hưởng. Việc gọi vốn dù giảm trong năm nay nhưng các startup ở Đông Nam Á vẫn may mắn hơn các khu vực khác trên thế giới.

Theo nghiên cứu của công ty đầu tư mạo hiểm Cento Ventures có trụ sở tại Singapore, các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á đã gọi vốn được 5,6 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn được cho là ít nghiêm trọng hơn so với các nơi khác.

Cụ thể, các startup công nghệ Ấn Độ thất thu tới 16% trong khi Liên minh châu Âu (EU) là 21%. Ở Bắc Mỹ, con số này là 8% nhưng nó dựa chủ yếu trên 3.500 giao dịch mà các nhà đầu tư công khai.

Dmitry Levit, một đối tác của Cento Ventures, nhấn mạnh rằng: "Với tất cả những số liệu đang được xem xét, Đông Nam Á đang hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên".

Covid-19 khiến các hoạt động đầu tư trên toàn thế giới bị đình trệ nhưng họ vẫn tiếp tục đổ tiền cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đang trong giai đoạn tăng trưởng ở những lĩnh vực hưởng lợi từ sự gia tăng các hoạt động trực tuyến. Ở Đông Nam Á, các vòng gọi vốn Series B và C có giá trị từ 10 đến 50 triệu USD tăng kỷ lục trong nửa đầu năm nay, lớn hơn 25% so với một năm trước. 1,2 tỷ USD đã được đổ vào vòng gọi vốn này.

Theo Levit, sự gia tăng các thương vụ từ 10-50 triệu USD cũng như sự xuất hiện nhiều hơn của các doanh nghiệp trị giá 100 triệu USD thực sự là những bước tiến quan trọng trong khu vực Đông Nam Á những năm gần đây.

Kỳ lân trong lĩnh vực chia sẻ phương tiện là Gojek đã huy động được 1,2 tỷ USD vào tháng 3. Hồi tháng 5, Ninja Van của Singapore huy động được 279 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm cả GeoPost SA của Pháp. Đây là một trong những khoản đầu tư cho khởi nghiệp lớn nhất ở Đông Nam Á kể từ sau dịch.

Ninja Van đã tham gia vào câu lạc bộ những công ty khởi nghiệp huy động được số tiền đáng kể trong năm nay. Cùng với công ty chuyển phát bưu kiện này còn có GudangAda của Indonesia với thương vụ trị giá 25,4 triệu USD….

Tuy nhiên, các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ cũng không tránh được những vấn đề mà dịch bệnh gây ra. Nổi cộm trong đó là một triển vọng không chắc chắn trong bối cảnh các nền kinh tế đang suy thoái. Những tác động từ các biện pháp cách ly, phong tỏa trong quý 2 dự kiến sẽ thể hiện những tác động đầy đủ nhất trong quý III và quý IV năm nay.

Hiện tại, vắc xin ngừa Covid-19 đã được một số quốc gia phê duyệt nhưng triển vọng đủ vắc xin cho cả thế giới vẫn rất xa vời. Thậm chí, nếu không tự chủ được vắc xin, việc mất một vài năm để được tiêm thuốc là điều hiện hữu. Những quốc gia như Đông Nam Á cũng không thể nằm ngoài cuộc đua vắc xin nhằm đưa mọi thứ trở lại bình thường.

Theo CafeBiz