Có thể nói cây cảnh Terrarium chính là “Bonsai” của thời hiện đại với vẻ đẹp độc đáo, khác lại mà chẳng cần chăm chút quá nhiều.

Một ngôi nhà đẹp của thời nay chắc chắn phải xuất hiện bóng dáng của những chậu cây cảnh. Người ta hiện hay chuộng những loại cây với thân lá xanh mướt, đẹp mắt và tạo điểm nhấn rõ ràng trong căn nhà, ví dụ như Trầu bà lá xẻ, Lưỡi hổ hay Bàng Singapore.

Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 1.
Những chiếc bình thủy tinh xinh xắn, chứa cả một hệ sinh thái bên trong đang ngày càng được ưa chuộng.

Gần đây hơn, thú chơi cây cảnh Terrarium cũng đang dần được chú ý nhiều hơn, không chỉ vì đẹp mà còn vì cảm giác thú vị khi tạo ra bằng chính tay mình, được sắp xếp các chi tiết nhỏ theo ý muốn, tạo ra cả một hệ sinh thái nằm gọn trong bình chứa.

Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 2.
Chỉ là một vốc đất cát bằng nắm tay, thêm vài chiếc cây, vài hòn sỏi và cành củi khô là có ngay một chậu Terrarium xinh xắn, để trên bậu cửa sổ, kệ sách hay bàn làm việc là không còn gì bằng.

Hiện có hai kiểu Terrarium chính là trồng trong bình thủy tinh kín và trong bình hở. Kiểu trồng trong bình kín tạo ra một hệ sinh thái riêng biệt, khép kín, chỉ cần tưới nước mỗi năm một vài lần, nước sẽ tự tuần hoàn bên trong bình để nuôi cây nếu được phơi nắng thường xuyên. Tất nhiên, cũng vì thế nên các loại cây bên trong phải là loại phát triển chậm, cực dễ sống như rêu, sen đá, dương xỉ, cây không khí… Lớp đất bên trong cần phải thật tơi xốp, giàu dinh dưỡng, có rải sỏi ở dưới để tránh bị úng. Ngay cả nắp bình cũng phải đóng chặt, kín như bưng để hơi nước không thoát ra ngoài.

Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 4.
Điểm độc đáo của bình Terrarium là có thể sinh trưởng trong hệ sinh thái khép kín của chính nó tạo ra.
Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 5.
Thậm chí các loại cây thủy sinh cũng có thể phát triển được trong một chiếc bình khép kín, miễn là ta cung cấp đủ những yếu tố cần thiết trước khi đóng nắp.

Loại bình Terrarium hở về cơ bản cũng như vậy, nhưng có thể trồng được nhiều loại cây hơn, và phần lớn cũng dễ chăm bón, một tuần 1 - 2 lần xịt nước lên là sống tốt.

Cái hay nhất của Terrarium, theo nhiều người chơi, không phải là vì nó đẹp mắt, độc đáo, mà là vì cảm giác thư thái khi tự tay dùng kẹp nhíp gắp từng chi tiết nhỏ đặt vào bình để tạo ra khu vườn mini theo đúng ý. Khu vườn đó không chỉ là mỗi lớp đất cát phủ rêu, mà còn có cả những bức tượng nhỏ xinh, bậc thang dẫn lên ngôi nhà tí hon… Sự đẹp của một bình Terrarium phụ thuộc hoàn toàn vào đôi tay của người tạo ra nó.

Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 6.
Đây là những nguyên vật liệu cơ bản để tạo ra một bình Terrarium. Đừng quên rải thêm sỏi dưới đấy bình để chống ngập úng, than hoạt tính để ngăn vi khuẩn sinh sôi và những dụng cụ như kẹp, nhíp, thìa, đũa... để đặt nguyên liệu và cây vào chậu.

Ở Việt Nam hiện đã có khá nhiều địa chỉ bán nguyên vật liệu và các loại cây cảnh để tạo ra một bình Terrarium hoàn chỉnh. Một số cửa hàng còn mở các lớp dạy trồng Terrarium vào cuối tuần, là nơi nhiều người tìm đến để giải tỏa căng thẳng.

Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 7.
Bên cạnh các loại bình thủy tinh tròn cơ bản với giá rẻ, chị em có thể tìm các loại chậu với hình thù độc đáo, lạ mắt hơn với giá khoảng 100.000 - 300.000 tùy kích thước.
Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 8.
Ngay cả những chiếc lọ nhỏ xíu xiu cũng có thể biến thành một bình Terrarium xinh xắn.
Thú chơi cây cảnh Terrarium: Mang cả hệ sinh thái vào lồng kính, dùng trang trí cực bắt mắt, tạo cảm giác thư giãn không ngờ - Ảnh 9.
Hoặc tạo ra cả một khu rừng thu nhỏ chiếm một góc trong nhà thế này cũng được.

Giá của một bình Terrarium bán sẵn thường vào khoảng 100.000 - 300.000 đồng với kích thước nhỏ, có đủ nguyên vật liệu và các loài cây cơ bản. Nếu tự tay mua các nguyên vật liệu và cây về trồng thì có thể rẻ hơn. Với các loại bình lớn, thiết kế tinh xảo độc lạ, cần nhiều cây, đất, có thêm các loại đồ vật trang trí tiểu cảnh thì mức giá có thể lên tới 500.000 đến hàng triệu đồng, tùy xem chị em muốn đầu tư đến mức nào.

Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.
Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.
Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.
Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.
Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.
Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.
Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.

Thêm nhiều hình ảnh về những bình Terrarium siêu đẹp mắt.

Nếu quan tâm, chị em có thể tìm mua nguyên vật liệu và bình Terrarium trên các trang TMĐT, các cửa hàng cây cảnh như ForDeer, Vườn của Mẹ, HyHa Terrarium (Hà Nội) hay Tíu Terrarium, Tiny Plant, AquaGarden (Tp. Hồ Chí Minh).

Theo Afamily