Món quà của Tim Cook chia tay ông Trump là một chiếc Mac Pro nhưng không kèm màn hình và bánh xe.

Mới đây, phóng viên David Enrich của tờ New York Times đã đăng tải bản công khai tài chính cuối cùng của ông Trump trước khi mãn nhiệm Tổng thống Mỹ. Theo đó, CEO của Apple là Tim Cook đã tặng vị cựu Tổng thống một chiếc máy tính Mac Pro 2019 trị giá 5.999 USD. Thời điểm tặng quà không được công khai.

Mô tả trong tài liệu tiết lộ đây là chiếc Mac Pro đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy Flex ở Austin, Texas. Tuy nhiên, The Verge cho biết thông tin trong báo cáo này không chính xác vì nhà máy Flex đã sản xuất Mac Pro từ năm 2013. Thời điểm hiện tại, cơ sở trên của Apple vẫn đang tiếp tục được sử dụng để lắp ráp Mac Pro cho thị trường Mỹ.

Được biết, trước khi ra mắt Mac Pro mới, tháng 11/2019, Tim Cook và ông Trump đã đến thăm nhà máy Flex, nơi những mô hình mới sẽ được kết hợp với nhau.

Tim Cook tặng ông Trump chiếc Mac Pro 6.000 USD nhưng lại không kèm màn hình và bánh xe - Ảnh 1.
Ông Trump trong chuyến thăm nhà máy của Apple.

Ở mức giá 5.999 USD, chiếc máy tính mà ông Trump nhận được là phiên bản rẻ nhất mà Apple hiện đang bán. Nhưng với việc không có màn hình và giá đỡ màn hình cũng như bánh xe trị giá 400 USD, có thể chiếc máy sẽ gây khó khăn cho ông Trump khi đưa nó ra khỏi Nhà Trắng.

Về mối quan hệ giữa Tim Cook và ông Trump, nếu theo dõi từ lúc lên nắm quyền có thể nhận thấy CEO Apple đã tìm cách kết thân với Tổng thống.

Theo The Verge, trong khi CEO Amazon là Jeff Bezos công khai sự bất đồng với ông Trump hay Facebook có mức độ tiếp cận thấp với Tổng thống thì Tim Cook lại không ngại gặp gỡ ông Trump công khai.

Trên thực tế, hai nhân vật này đã có nhiều cuộc gặp gỡ và liên lạc thường xuyên với nhau. Tháng 8/2019, ông Trump khoe trên Twitter về việc đi ăn tối với Tim Cook.

Ông cũng từng mời Tim Cook cùng những nhà lãnh đạo công nghệ hàng đầu khác như Jeff Bezos, Elon Musk, Larry Page, Peter Thiel và Sheryl Sandberg đến Trump Tower để tham gia một hội nghị thượng đỉnh.

Trong bài phát biểu, ông Trump đánh giá Apple và Tim Cook có phần tích cực hơn những doanh nghiệp khác đồng thời đưa ra nhiều dẫn chứng có lợi cho "nhà Táo". Ông Trump từng nói với các phóng viên: "Cook là một CEO tuyệt vời vì ông ấy gọi cho tôi, còn những người khác thì không". Thậm chí, ông Trumo còn liên tục yêu cầu Apple chuyển dây chuyền sản xuất sản phẩm về Mỹ trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Việc Tim Cook làm thân với ông Trump được coi là một nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng cho Apple. Trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Apple từng không ít lần hưởng lợi về mức thuế hoặc được ưu ái bằng việc lùi thời hạn áp thuế dài hơn so với các doanh nghiệp khác của Mỹ.

Mặc dù vậy, Tim Cook cũng không phải người hoàn toàn ủng hộ ông Trump. CEO Apple từng quyên góp hơn 250.000 USD cho bà Hillary Clinton – đối thủ chạy đua vào Nhà Trắng của ông Trump năm 2016. Chính vì vậy, một số chuyên gia nhận định rằng quan hệ giữa Tim Cook và ông Trump trên thực tế chỉ mang tính chất đôi bên cùng có lợi mà thôi.

Nguồn: The Verge

Theo CafeBiz