mùa nóng đến thì cũng là lúc chiếc quạt nhà bạn được sử dụng hầu như liên tục mỗi ngày, vì vậy rất dễ xảy ra hỏng hóc. chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài nguyên nhân và cách xử lý khi quạt điện bị hư, không cần phải mang ra tiệm.

Ấn nút khởi động nhưng quạt không quay

Nếu bạn đã ấn nút khởi động nhưng quạt không chạy thì có thể là do nguồn điện cung cấp không đảm bảo, nút điều khiển quạt điện bị hư hoặc động cơ quá nhỏ và quá tải. Vì vậy bạn cần kiểm tra cầu chì, xem điện áp cung cấp có đảm bảo không? Nút điều khiển đã đóng mở đúng cách chưa?

Một vài trường hợp dây dẫn điện bị gãy, đứt khiến quạt không quay, bạn cần thay bằng loại dây dẫn tốt. Phích cắm cũng nên chọn loại chất lượng tốt và thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn.

Công tắc quạt bị hỏng

Công tắc quạt điện ngắt mở lâu ngày sẽ bị chai, cứng hoặc hỏng nên không bấm hay xoay được. Nguyên nhân là do vỉ đồng bám trên các mặt vít tiếp điện làm giảm độ ma sát ở các nút bấm.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng bình WD40 xịt vào để loại bỏ các chất bẩn rồi ấn nhả nút công tắc nhiều lần, chúng sẽ sử dụng lại được dễ dàng.

Công tắc quạt bị cứng có thể do vỉ đồng bám trên mặt vít tiếp điện

Bộ chuyển hướng bị gãy

Bộ chuyển hướng có các bánh răng làm bằng nhựa nên rất mau bị giòn, gãy. Bên cạnh đó, khi quạt chuyển động làm trục sắt đỡ toàn bộ phần trên của quạt ma sát với nòng nhựa, làm nhảy bánh răng của bộ chuyển hướng, khiến cho quạt điện bị hư nhanh chóng.

Vì vậy khi mua bộ chuyển hướng mới bạn cần tra dầu mỡ bôi trơn vào các bánh răng và cả trục sắt để giảm lực ma sát của 2 bộ phận này.

Bộ chuyển hướng có bánh răng bằng nhựa nên dễ gãy

Quạt gây tiếng ồn lớn

Quạt gây tiếng ồn quá lớn do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên có thể là do ma sát giữa mô tơ bạc thau và trục quay của máy gây ra, cần phải tháo quạt rồi tra dầu bôi trơn vào các vòng bi và thử lại. Nguyên nhân tiếp theo có thể là do guồng cánh bị mất cân bằng do lắp đặt sai, cần điều chỉnh và siết chặt lại bu lông guồng cánh hay các vòng bi trên trục.

Quạt bị nóng

Bật quạt ở tốc độ cao nhất trong thời gian dài khiến cho mô tơ quạt bị khô, từ đó gây ra tác dụng nhiệt và dễ làm cho quạt điện bị hư.

Để hạn chế tình trạng quạt bị nóng, hãy hạn chế bật quạt liên tục ở tốc độ tối đa liên tục trong nhiều giờ. Ngoài ra, bạn cần tháo mô tơ quạt và dùng dầu bôi trơn cho động cơ để giảm ma sát khi quay.

Không bật quạt ở tốc độ tối đa trong nhiều giờ

Độ rung của quạt lớn

Hiện tượng này thường xảy ra với quạt đứng hoặc quạt treo tường sau một thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân là do các ốc vít vặn bị lỏng hoặc độ cao của quạt được điều chỉnh chưa phù hợp. Bạn chỉ cần kiểm tra và siết chặt ốc vít, cũng không nên chỉnh quạt quá cao và cho chạy ở tốc độ lớn nhất.

Một nguyên nhân nữa khiến quạt bị rung có thể là sự sai sót trong lắp đặt giữa động cơ và trục quạt làm khớp nối không thẳng hàng. Vì vậy bạn phải cẩn thận và làm theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất khi điều chỉnh khớp nối quạt.

Chỉnh quạt quá cao và bật tốc độ lớn có thể làm quạt bị rung

Quạt quay chậm

Quạt quay chậm có thể do bụi bám, khô dầu, hư bạc đạn, tụ điện hỏng hoặc đứt dây ở cuộn khởi động.

Bạn hãy dùng tay quay xem quạt có bị kẹt ở đâu không, nếu có thì nên vệ sinh quạt và tra dầu nhờn vào. Kiểm tra tụ khi bị hư thường phù to lên, cần phải thay tụ mới.

Trong trường hợp dùng đồng hồ vạn năng đo và thấy tụ còn tốt, nghĩa là đứt dây ở cuộn khởi động nguồn. Bạn có thể tháo cuộn dây ra, tìm chỗ đứt để hàn lại hoặc thay cuộn mới.

Vệ sinh cánh quạt thường xuyên và tra dầu nhờn vào

Trên đây là một số nguyên nhân và cách tự sửa quạt điện bị hư đơn giản để bạn tham khảo. Bạn còn gặp những sự cố nào khác khi sử dụng quạt điện và đã tự sửa chữa ra sao? Hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Theo VnExpress