từ lâu trà xanh được nhiều người trên thế giới sử dụng rộng rãi do hương thơm và đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ. bên cạnh đó, trà xanh còn giúp cải thiện trí não, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư,...

Cải thiện trí não

Trà xanh giúp trí não phát triển và tăng cường trí nhớ.

Một số nhà nghiên cứu người Thụy Sĩ đã phát hiện rằng người sử dụng trà xanh có năng suất hoạt động trí não cao hơn những người không sử dụng. Bên cạnh đó, trà xanh còn ngăn chặn việc hình thành các mảng bám có liên quan đến  tình trạnh rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến nhất hiện nay. Để tăng cường trí nhớ cũng như bảo vệ hệ thần kinh và giúp trí não phát triển bạn chỉ cần uống một hoặc hai tách trà xanh mỗi ngày. Nếu quá bận bạn cũng có thể chuẩn bị nước trà xanh trong tủ lạnh và có thể dùng bất cứ lúc nào, tuy nhiên trà xanh uống nóng vẫn ngon hơn nếu uống lạnh.

Giảm đường huyết

Trà xanh cũng giúp giữ cho lượng đường trong máu ổn định, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì việc bổ sung một hoặc hai tách trà xanh mỗi ngày là điều cần thiết để có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và đồng thời cũng giúp cơ thể tránh khỏi các bệnh khác do tiểu đường gây ra như biến chứng ở mắt, tim, thận,…

Giảm cholesterol trong máu

Trà xanh giúp giảm cholesterol trong máu, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Trà xanh có tác dụng hiệu quả trong việc hạn chế cholesterol có hại và tăng lượng cholesterol có lợi cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho rằng trà xanh giúp cơ thể tránh việc tiếp thụ các cholesterol hại ở đường tiều hóa và giúp cơ thể bài tiết chúng ra bên ngoài. Trà xanh cũng giữ sạch các động mạch bằng cách ngăn chặn sự tích tụ các mảng bám ở động mạch và giảm nguy cơ đột quỵ cũng như các cơ đau tim bất chợt.

Có lợi cho sức khỏe răng miệng

Không có gì có thể chối cãi tác dụng của trà xanh trong việc điều trị các bệnh về răng miệng và giảm nguy cơ sâu răng. Các chất florua có trong trà xanh  có thể giết chết các vi khuẩn gây sâu răng, hôi miệng và các bệnh về nướu khác. Tuy nhiên có một đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng trà xanh đó là trà có thể sẽ mất tác dụng nếu được chế biến chung mật ong, đường và các chất ngọt khác.

Tác dụng giảm cân

Một tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể đồng thời giúp eo trở nên săn chắc và gọn gàng hơn. Các polyphenol có trong trà xanh giúp tăng quá trình oxy hóa các chất béo và chuyển hóa  thực phẩm thành năng lượng nhanh hơn. Ngoài ra sự kết hợp của trà xanh và cà phê còn thúc đẩy nhanh sự trao đổi chất cũng như đốt cháy calo và làm tan các chất béo dư thừa trong cơ thể nhanh chóng, hỗ trợ hiệu quả quá trình giảm cân và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Làm đẹp da

Trà xanh giúp trẻ hóa nhờ tác dụng chống lão hóa hiệu quả.

Bạn có tin rằng chỉ với một tách trà xanh mỗi ngày bạn có thể trong trẻ hơn so với tuổi của mình? Thực tế, trong lá trà  xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm bảo vệ da khỏi những tác hại của các gốc tự do gây nên các nếp nhăn, đốm nâu, vết nám trên khuôn mặt. Trà xanh còn có tác dụng chống ung thư da và bảo vệ da trước những tia có hại do ánh mặt trời gây nên.

Giảm huyết áp

Trà xanh giảm các bệnh huyết áp thường gặp ở người già.

Dùng trà xanh thường xuyên giúp giảm huyết áp và điều hòa huyết áp một cách ổn định. Một vài nghiên  cứu còn cho thấy rằng sử dụng trà xanh hàng ngày có thể giảm nguy cơ các bệnh về huyết áp đến 46% so với những người không sử dụng hoặc sử dụng rất ít trà xanh.

Giảm nguy cơ ung thư

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giảm được các nguy cơ ung thư như ung thư ví, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, thực quản, bàng quang, dạ dày và phổi. Thực tế, chất chống oxy hóa trong trà xanh gấp 100 lần việc uống các vitamin C và gấp 24 lần so với việc sử dụng vitamin E.

Giúp xương chắc khỏe

Trà xanh giúp xương chắc khỏe, cơ thể dẻo dai hơn.

Các hợp chất florua trong trà xanh giúp xương chắc khỏe và phát triển tốt hơn. Người thường xuyên sử dụng trà xanh có thể giảm thiểu được các nguy cơ loãng xương và các vấn đề về xương khác. Trà xanh còn giúp ngăn chặn sự phân hủy xương cũng như tăng số lượng và chất lượng hoạt động của các tế bào khung xương, giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Chống oxy hóa

Polyphenol trong lá trà xanh có thể giúp cơ thể chống lại các dấu hiệu lão hóa , thúc đẩy tuổi thọ và chống các bệnh về lão hóa sớm. Trà xanh thường được sử dụng trong các mỹ phẩm làm đẹp là nhờ công dụng chống oxy tối ưu cũng như khả năng tái tạo da mà không phải một  loại dược liệu nào cũng có thể sánh được.

Theo “Top 10 Health Benefits of Green Tea”- Top10homeremedies.com

Theo VnExpress