nghe tên có vẻ xa lạ nhưng quả nhàu được người dân việt nam sử dụng khá nhiều trong việc làm thuốc và chăm sóc sức khỏe. cùng chúng tôi tìm hiểu trái nhàu và công dụng không ngờ từ chúng nhé!

Trái nhàu là trái gì?

Cây nhàu thuộc họ Cà phê, có tên khoa học là Morinda Citrifolia L., thường mọc ở vùng nhiệt đới và ôn đới. Ở Việt Nam, nhàu mọc nhiều ở những vùng ẩm thấp dọc theo bờ sông bờ suối, ao hồ hoặc mương rạch ở khắp các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung.

Trái nhàu

Theo đông Y, bộ phận để làm thuốc là vỏ cây, rễ, lá, quả. Nhàu có vị chát, có mùi nồng và cay có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, hoạt huyết, điều kinh. Vì thế trái nhàu được sử dụng hỗ trợ chữa trị bệnh táo bón, điều hòa kinh nguyệt, hạ sốt, ho, hen suyễn giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

6 công dụng của trái nhàu với sức khỏe

Hạ huyết áp

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm nghiên cứu vệ sinh quốc gia Nhật Bản đã tìm hiểu về công dụng của rễ nhàu và nhận thấy tinh chất rễ nhàu có dụng hạ huyết áp kéo dài

trái nhàu giúp hạ huyết áp

Giảm đau

Theo nhiều tài liệu y học, công dụng của quả nhàu ngâm rượu là giúp chữa những cơn đau trong cơ thể như đau lưng, cổ, đau cơ, thần kinh và những cơn đau như căng thẳng, đau nửa đầu.

trái nhàu giúp giảm đau

Tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư

Trái nhàu có khả năng kích thích việc sản xuất những tế bào T - tế bào đóng vai trò chủ chốt trong việc chống lại bệnh tật, giúp đại thực bào và tế bào bạch huyết hoạt động mạnh. 

trái nhàu giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư

Tế bào nói trên có thể tấn công nhiều loại vi khuẩn, kiềm chế khả năng tiền ung thư và sự phát triển của khối ung thư bằng cách cho phép những tế bào khác thường hoạt động bình thường trở lại.

Chống viêm

Chống viêm được xem là một trong những công dụng của nhàu dành cho sức khỏe. Bởi nó có tác dụng trong việc chữa các bệnh liên quan đến cơ và khớp như bệnh viêm khớp, hội chứng nhức xương cổ tay. 

trái nhàu giúp chống viêm

Ngoài ra, chúng còn giúp giảm đau và giảm sưng vết thương với triệu chứng như vết thâm tím, căng da và bỏng. Có hiệu quả trong việc chữa trị vết loét, ngừa phát ban.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Vị chua của trái nhàu khi ép sẽ làm tăng sự co bóp cơ trơn ở trong ruột giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Bạn có thể ngâm quả nhàu để lên men rồi uống hoặc ép trực tiếp bằng máy ép trái cây rồi sử dụng.

Làm chậm quá trình lão hóa

Một trong những nguyên nhân gây nên lão hóa là do sự phân hủy của H2O2 được hình thành do 1 sự tăng lên đột ngột của gốc tự do ROS. Nhóm chất Iridois trong nhàu có tác dụng tăng phân hủy gốc tự do ROS này.

quả nhàu giúp làm chậm quá trình lão hóa

Ngoài ra, chất Polysaccharides có trong quả nhàu cũng có khả năng loại bỏ các gốc tự do. Polysaccharides còn có khả năng ngăn chặn sự oxi hóa của Lipit, từ đó bảo vệ tế bào và ngăn ngừa sự lão hóa.

Những thông tin được tổng hợp trên đây chỉ nhằm mục đích tham khảo. Nếu bạn muốn dùng trái nhàu an toàn, đạt hiệu quả chữa bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ uy tín và có chuyên môn.

Trên đây là thông tin về công dụng không ngờ từ trái nhàu mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress