CES lần đầu được tổ chức trực tuyến, giới thiệu nhiều thiết bị khử trùng, sản phẩm hỗ trợ tập thể dục và robot giúp việc.

CES là sự kiện điện tử tiêu dùng diễn ra thường niên tại Las Vegas (Mỹ). CES 2021 diễn ra từ ngày 11-14/1, muộn hơn so với khoảng thời gian 5-8/1 những năm trước đây. Hàng năm, các phòng trưng bày ở Las Vegas (Mỹ) luôn chật cứng phóng viên, người tham quan với những chiếc TV khổng lồ, ô tô thông minh và robot, nhưng CES năm nay lần đầu tiên trong lịch sử 54 năm diễn ra theo hình thức trực tuyến do Covid-19.

Ban tổ chức cho biết 1.800 đơn vị đăng ký tham gia triển lãm từ khắp nơi trên thế giới, lấp đầy các "địa điểm kỹ thuật số". Con số này giảm đáng kể so với 4.000 đơn vị của năm ngoái. Những tham dự đăng ký có thể xem trực tuyến hoặc xem lại bài phát biểu từ các công ty, theo dõi nhiều phiên thảo luận, xem giới thiệu sản phẩm mới.

5G, công nghệ y tế, chuyển đổi số, nhà thông minh là chủ đề nóng của CES 2021. Ngoài ra, nhiều công ty cũng giới thiệu các sản phẩm phục vụ cuộc sống con người trong thời đại dịch.

5G

5G là chủ đề lớn nhất trong các cuộc thảo luận tại CES 2021. Giám đốc điều hành Verizon Hans Vestberg mở màn CES bằng bài phát biểu với chủ đề kinh nghiệm triển khai mạng 5G và tiết lộ các kế hoạch trong tương lai của công ty. Anne Chow, Giám đốc điều hành của AT&T Business, cũng có bài phát biểu tương tự.

Khoảng 20 phiên thảo luận đi sâu vào cách 5G định nghĩa lại các ngành công nghiệp khác nhau, từ ô tô, thành phố thông minh đến chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp. Theo David McQueen, Giám đốc nghiên cứu tại ABI Research, máy tính xách tay kết nối 5G cũng có thể xuất hiện. Các nhà sản xuất laptop lớn cũng có kế hoạch tiết lộ chiến lược, giá cả của sản phẩm 5G.

Công nghệ y tế

Các thiết bị y tế, thể dục và thiết bị đeo trở nên phổ biến tại CES, nhưng danh mục này sẽ được thay thế trong năm nay. Do nhu cầu gia tăng từ đại dịch và sự thay đổi của ngành công nghiệp này. Thiết bị đeo thế hệ tiếp theo ngoài tính năng theo dõi truyền thống, còn giúp bạn kết nối với người khác.

Ramon Llamas, Giám đốc nghiên cứu tại công ty thông tin thị trường IDC cho biết: "Giải pháp sức khỏe có thể thông báo nếu bạn có dấu hiệu bị truyền nhiễm nhờ các thông số như thân nhiệt, nhịp tim và hô hấp tăng. Bạn có thể khử trùng cho gia đình, ngăn chặn vi khuẩn không mong muốn gây nguy hiểm trên điện thoại".

Chuyển đổi số

Các công việc như khám bệnh từ xa, làm việc tại nhà, học tập từ xa… đều được thực hiện trực tuyến. Công nghệ hỗ trợ tiếp tục nở rộ tại CES 2021. Trong đó, khám chữa bệnh từ xa có thể được cải tiến hơn nhờ các công cụ thực tế tăng cường mới và một con chip được đồn đoán từ AMD có thể giúp máy tính xử lý tốt hơn tác vụ có nhiều người tham gia.

Nhà thông minh

Với hàng triệu người ở nhà, các công ty đang kỳ vọng bổ sung nhiều thiết bị và hệ thống thông minh hơn vào phòng khách, nhà bếp và những phòng khác trong ngôi nhà. Ngoài sản phẩm như tủ lạnh và máy giặt thông minh, các thiết bị như máy hút bụi robot và bộ lọc không khí có thể trở nên thông minh hơn với khả năng tích hợp giọng nói.Theo Giám đốc nghiên cứu của ABI Research, Jonathan Collins, đại dịch giúp thúc đẩy sự hấp dẫn của các robot chăm sóc gia đình, xã hội và giáo dục, vì vậy, chúng ta có thể mong đợi nhiều hơn thế nữa tại CES năm nay.

Theo CafeBiz