trữ thực phẩm trong tủ đông là một nhu cầu thiết yếu của các bà nội trợ, vậy những thực phẩm nào nên trữ đông và đâu là cách trữ thực phẩm đúng cách? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé! 

Thực phẩm trữ trong tủ đông có an toàn không?

Bạn có thể giữ đông gần như bất kỳ thực phẩm nào trong tủ đông vì thực phẩm được lưu trữ liên tục ở -17 °C sẽ luôn luôn được an toàn. 

Cụ thể, việc đông lạnh bảo quản thực phẩm trong thời gian dài giúp ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật gây hư hỏng thực phẩm và ngăn cho thực phẩm bị biến đổi.

Thực phẩm trữ trong tủ đông
Những lưu ý khi trữ thực phẩm trong tủ đông

Loại thực phẩm

Bạn có thể giữ đông gần như bất kỳ thực phẩm nào ngoại trừ một số trường hợp ngoại như là thực phẩm đóng hộp hoặc trứng trong vỏ, mayonnaise, kem nước sốt, thịt, gia cầm nếu không biết cách trữ đông một cách hợp lý thì chúng khó có thể duy trì chất lượng tốt sau khi giã đông để nấu chín, vì độ ẩm bị mất trong quá trình lưu trữ. Tốt nhất bạn nên trữ chúng trong tủ lạnh với nhiệt độ vừa phải.

Loại thực phẩm khi trữ đông

Cụ thể:

  • Phô mai: Nếu bạn để phô mai cứng vào tủ đông, nó sẽ bị xốp và bở ra. Nếu bạn để phô mai mềm trong tủ đông, độ ẩm sẽ phá vỡ kết cấu mềm mịn của chúng.
  • Khoai tây: Khoai tây chứa hàm lượng nước cao, các tinh thể băng sẽ hình thành khi bạn để khoai tây tươi trong tủ đông. Sau khi giã đông, khoai tây chắc chắn sẽ bị nhũn.
  • Sữa chua: Kết cấu của sữa chua sẽ mất đi độ kết dính khi bị đông lạnh.
  • Trứng đặt trong vỉ giấy: Khi trữ đông, chất lỏng bên trong quả trứng sẽ cứng lại, giãn nở và làm vỡ lớp vỏ bên ngoài. 
  • Trái cây và rau xanh: Loại thực phẩm này có hàm lượng nước cao nên sẽ đông đá khi nằm trong tủ đông và việc giã đông không hề dễ dàng. 
  • Sữa tươi: Sữa đông lạnh sẽ đóng cục lổn nhổn khi bạn giã đông, vì thế, làm đông sữa không phải là ý tưởng tốt nếu đó là sữa để uống trực tiếp. 
  • Rau thơm, rau salad: Chúng sẽ héo úa và mềm nhũn sau khi bị đông lạnh, và cũng sẽ mất hết mùi vị. 

Bao bọc thực phẩm trước khi trữ

Bao bì thích hợp sẽ giúp duy trì chất lượng của thực phẩm và hạn chế được tình trạng thực phẩm bị biến đổi về màu sắc, mùi vị. Tuy nhiên các loại màng bọc thực phẩm theo thời gian sẽ thấm không khí khiến cho chất lượng thực phẩm không được duy trì tốt như tình trạng ban đầu.

Để lưu trữ lâu dài, bạn nên tham khảo thêm các loại túi hút chân không để đảm bảo không có không khí, hơi ẩm tiếp xúc với thực phẩm trong suốt quá trình lưu trữ. 

Bao bọc thực phẩm trước khi trữ

Lưu ý rằng, nếu bạn nhận thấy rằng một gói đã vô tình bị rách nát, đã mở ra trong khi thực phẩm trong tủ đá, hãy kiểm tra tình trạng an toàn để sử dụng sau đó gói thêm các loại túi/màng bọc khác trước khi lưu trữ tiếp.

Thời gian trữ

Nếu nhiệt độ trong tủ đông được đảm bảo ở mức -17 °C hoặc thấp hơn, khoảng thời gian để giữ cho thực phẩm an toàn gần như là vô hạn. Tuy nhiên điều quan trọng là xác định được thời gian bảo quản giúp thực phẩm giữ được chất lượng tốt nhất. 

thời gian trữ

Bạn có thể xác định chất lượng của nó sau khi rã đông. Trước tiên hãy kiểm tra mùi. Một số loại thực phẩm sẽ xuất hiện một mùi ôi khó chịu khi đông lạnh quá lâu và cần được loại bỏ. 

Một số loại có màu sắc không được trọn vẹn như lúc ban đầu hoặc xuất hiện những đốm da nâu hoặc xám. Khi ấy thực phẩm tuy chưa hỏng nhưng khi chế biến sẽ không được ngon, tùy vào yêu cầu chất lượng mà bạn sẽ quyết định nên giữ lại hay loại bỏ.

Tùy chỉnh nhiệt độ

Bạn không nên mở tủ lạnh thường xuyên, cũng như cần kiểm tra các gioăng ở xung quanh cánh cửa tủ để đảm bảo tủ không bị thoát hơi lạnh ngay cả khi đóng tủ. 

Tùy chỉnh nhiệt độ

Việc thoát hơi lạnh sẽ khiến chất lượng thực phẩm được trữ bên trong bị ảnh hưởng và gây lãng phí năng lượng. Giữ một nhiệt kế thiết bị trong khoang lạnh hoặc tủ đông để kiểm tra nhiệt độ.

Lưu ý khi giã đông

Có ba cách an toàn thực phẩm tan băng: trong tủ lạnh, trong nước lạnh, hoặc trong lò vi sóng. Tốt nhất là có kế hoạch trước để thực phẩm tan chậm an toàn trong tủ lạnh. Các phần nhỏ có thể xả đá qua đêm, hầu hết các loại thực phẩm cần một hoặc hai ngày.

Nếu muốn tan nhanh hơn, cho thực phẩm vào trong một túi nhựa kín không rò rỉ và nhúng nó vào nước lạnh. Kiểm tra nước thường xuyên để đảm bảo nó vẫn lạnh, 30 phút lại thay nước một lần. Sau khi rã đông, nấu ngay lập tức.

Lưu ý khi giã đông
Lưu ý: 

Không bao giờ làm tan các loại thực phẩm trong máy rửa chén, xe hơi hoặc túi rác nhựa, quầy bếp, ngoài trời hoặc trên hiên nhà. Những phương pháp này có thể để khiến thức ăn của bạn không đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Khi lò vi sóng phá băng thực phẩm, hãy chế biến ngay lập tức sau khi tan băng vì một số khu vực của thực phẩm có thể trở nên ấm áp và bắt đầu bị chín trong lò vi sóng.

Lưu ý khi hóa đông lại

Chỉ khi thực phẩm được làm tan đá trong tủ lạnh mới đảm bảo an toàn để đông lạnh lại mà không nấu ăn, mặc dù có thể có sự giảm chất lượng do độ ẩm bị mất đi. Không đông lạnh lại bất kỳ loại thực phẩm ở bên ngoài tủ lạnh lâu hơn 2 giờ ở nhiệt độ trên 32 ° C.

Lưu ý khi hóa đông lại

Trên đây là thông tin về lưu ý khi trữ thực phẩm trong tủ đông mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress