Cơ quan quản lý Internet Trung Quốc vừa công bố dự thảo quản lý ngành công nghiệp tiếp thị livestream, tiến đến giám sát các chợ điện tử thuộc Alibaba và JD.com.

Tuần trước, Trung Quốc công bố dự thảo nhằm ngăn chặn hành vi độc quyền của các nền tảng Internet. Động thái đã khiến các gã khổng lồ công nghệ nước này “bay” hàng trăm tỷ USD giá trị.

Tiếp thị livestream chứng kiến bước nhảy vọt trong 2 năm qua đối với các thương hiệu như L’Oreal, Nike, Dyson và người mua sắm trực tuyến. Hầu hết những nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc hiện nay đều cung cấp tùy chọn mua, bán sản phẩm qua livestream.

Chủ cửa hàng hay người mẫu bán đủ loại mặt hàng, từ mỹ phẩm đến đồ gia dụng, theo thời gian thực. Nhiều người nổi tiếng như “vua son môi” Li Jiaqi và Viya có thể bán được hàng triệu NDT sản phẩm chỉ trong một buổi livestream trên Taobao, Douyin và Kuaishou.

Dù vậy, ngành công nghiệp này cũng bị chỉ trích vì một số nhãn hàng và chủ cửa hàng cáo buộc người phát livestream (livestreamer) quảng cáo sai sản phẩm hay làm giả số liệu bán hàng. Trong tuyên bố hôm 13/11, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết theo quy định đang được soạn thảo, livestreamer cần cung cấp mã số an sinh xã hội và tên thật trên những nền tảng mà họ dùng. Sau đó, các nền tảng phải nộp báo cáo thường xuyên cho nhà chức trách.

Các nền tảng cũng phải quản lý nội dung và chặn mọi hành vi quảng cáo bất hợp pháp, còn livestreamer phải từ 16 tuổi trở lên, trừ khi có sự đồng ý của người giám hộ. Những hành vi như quảng bá đa cấp, tệ nạn xã hội hay giả mạo lượt xem đều bị cấm. Các nền tảng phải thiết lập danh sách đánh giá tín dụng đối với livestreamer và cho vào “sổ đen” bất kỳ ai vi phạm luật.

CAC đang xin phản hồi của công chúng. Hạn chót nhận góp ý là 28/11.

Theo CafeBiz