Công nghệ mạng 6G hứa hẹn sẽ cho tốc độ kết nối nhanh gấp 100 lần so với mạng 5G.

Ngày 6 tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã phóng 13 vệ tinh vào quỹ đạo trái đất, nhằm thử nghiệm công nghệ thông tin liên lạc thế hệ thứ 6 hay mạng 6G.

Các thiết bị này được phóng ra ngoài không gian bằng tên lửa Trường Chinh 6 phóng lên từ bãi phóng Taiyuan Satellite Launch Center. Bên cạnh việc mang theo các vệ tinh thử nghiệm mạng 6G, tên lửa của Trung Quốc còn mang theo các vệ tinh NewSat của Argentina, cùng vệ tinh Beihangxingsat-1 và Bayi-03, đánh dấu lần đầu tiên tên lửa Trung Quốc đưa các vệ tinh nước ngoài vào không gian.

Vệ tinh thử nghiệm 6G này là kết quả việc hợp tác của các công ty Chengdu Guoxing Aerospace Technology, công ty Beijing MinoSpace Technology và UESTC. Nó cũng được sử dụng để kiểm tra hiệu năng của công nghệ 6G trong không gian khi băng tần 6G sẽ được mở rộng từ tần số sóng mmWave của 5G lên thành tần số TeraHertz.

Theo Xu Yangsheng, viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, vệ tinh này cũng là thử nghiệm kỹ thuật đầu tiên liên quan đến ứng dụng liên lạc tần số TeraHertz trong không gian.

Công nghệ 6G được kỳ vọng sẽ mang lại tốc độ nhanh gấp 100 lần so với 5G, cho phép truyền dữ liệu không nén trong không gian để có thể liên lạc tầm xa với mức năng lượng đầu ra thấp. Theo ông Lu Chuan, người đứng đầu Viện Công nghệ Công nghiệp Vệ tinh thuộc UESTC, công nghệ này sẽ cho phép các tần số TeraHertz được sử dụng rộng rãi trong các vệ tinh internet.

Theo CafeBiz