Ông Pat Gelsinger, CEO đương nhiệm của VMware sẽ thay thế ông Bob Swan ở vị trí CEO Intel.

Theo thông báo mới đây của Intel, CEO Bob Swan sẽ từ chức vào ngày 15 tháng Hai tới đây và được thay thế bởi CEO đương nhiệm của VMWare, Pat Gelsinger.

Trên thực tế, ông Pat Gelsinger cũng không phải người xa lạ với nhà sản xuất chip, khi ông từng làm việc tại đây và là CTO đầu tiên của công ty, hợp tác với nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp chip từ trước khi gia nhập VMware vào năm 2009. Đây hẳn là một điều tuyệt vời với ông khi được quay lại cội rễ của mình và cố gắng giúp hồi sinh công ty.

"Tôi chỉ mới 18 tuổi khi gia nhập Intel, vừa mới bước chân ra khỏi Học viện Lincoln Technical Institute. Hơn 30 năm sau trong hành trình của tôi tại Intel, tôi đã có vinh dự được chỉ dẫn tận tình của Grove, Noyce và Moore." Ông Gelsinger cho biết trong bài đăng trên blog của mình về vị trí mới.

Trước sức ép từ đối thủ và cổ đông, Intel sẽ thay CEO vào tháng tới - Ảnh 1.
Ông Pat Gelsinger sẽ trở thành CEO kế tiếp của Intel.

Ông Gelsinger đến Intel vào thời điểm đầy thách thức của công ty. Trong khi các kết quả kinh doanh vẫn khá tích cực, các đối thủ cạnh tranh của công ty đang nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Trong khi Intel tiếp tục trì hoãn ra mắt các sản phẩm chip thế hệ mới, AMD đã bắt đầu đưa các chip 7nm thế hệ mới lên laptop. Trong khi đó, người khổng lồ Apple cũng bắt đầu sử dụng các bộ xử lý do họ tự thiết kế để thay thế cho chip Intel trên máy tính của họ. Không những thế, các tiến trình công nghệ chip của Intel cũng đang đi sau nhiều hãng gia công chip như TSMC và Samsung.

Trước đó, nhà vận động Dan Loeb đến từ quỹ phòng hộ Third Point đã khuyến cáo Hội đồng quản trị Intel phải tìm kiếm "các thay thế chiến lược" và loại bỏ "các thương vụ thâu tóm thất bại", cũng như chỉ trích công ty đã "đánh mất vị trí dẫn đầu về sản xuất của mình". Theo Reuters, Third Point hiện nắm giữ số cổ phần khoảng 1 tỷ USD tại Intel.

Trước sức ép từ đối thủ và cổ đông, Intel sẽ thay CEO vào tháng tới - Ảnh 2.
CEO đương nhiệm, ông Bob Swan thường bị chỉ trích vì không có nền tảng kỹ thuật

Việc ông Bob Swan từ chức được ông Loeb xem như "một hành động đẳng cấp" và nói rằng ông ấy "đã làm điều đúng đắn vì tất cả các cổ đông khi tránh sang một bên cho Gelsinger."

Những lời chỉ trích nhắm vào ông Swan xuất phát từ việc ông không có nền tảng kỹ thuật, khi trước đó làm CFO của công ty. Với ông Gelsinger, điều này có thể sẽ không trở thành mục tiêu nữa.

Phố Wall dường như phản ứng tích cực trước thông tin này khi cổ phiếu Intel tăng mạnh 7,26% sau thông báo thay CEO. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thông tin về việc ông Gelsinger rời đi cũng làm cổ phiếu VMware sụt giảm 7,72%.

Theo CafeBiz