tủ lạnh là món đồ gia dụng có độ bền cao, tuy nhiên, không phải vì vậy mà nó sẽ không gặp sự cố trong quá trình sử dụng. với những lỗi nhỏ của tủ lạnh, bạn có thể tự tay sửa được mà không cần phải tốn thêm chi phí cho việc gọi thợ đến sửa với các mẹo sau.

Đèn không sáng

Nếu bạn không thấy đèn tủ lạnh sáng hay không nghe thấy âm thanh gì khi mở tủ lạnh ra thì nguyên nhân đầu tiên cần nghĩ đến chính là lỏng ổ cắm điện. Lúc này cần kiểm tra thấy ổ cắm điện, nếu thấy phích điện đã được cắm chặt mà đèn vẫn chưa sáng thì có thể do lỗi cầu chì hoặc cầu dao trong nhà bạn. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra đường dây điện xem có bị hở hay đứt không.

Nếu những nguyên nhân trên đều không phải thì lúc này nên gọi thợ đến sửa hoặc liên hệ bảo hành.

Đèn tủ lạnh không sáng có thể là do nguồn điện

Đèn sáng nhưng tủ lạnh không chạy

Lỗi này có vẻ phức tạp hơn lỗi trên, gặp lỗi này thì bạn cần kiểm tra và làm sạch những cuộn dây dàn ngưng phía sau hoặc phía dưới tủ lạnh. Nếu vẫn không thay đổi gì thì có lẽ là lỗi do hỏng rơ le máy nén, bộ đếm thời gian rã đông hoặc bộ điều chỉnh nhiệt độ. Đây là những lỗi khá phức tạp nên bạn cần người có chuyên môn để giúp.

Tủ lạnh sáng nhưng không hoạt động có thể là do cuộn dàn ngưng phía sau

Miếng đệm cửa không chặt

Miếng đệm cửa phải chặt để giữ được hơi lạnh bên trong, nếu không hơi lạnh thoát ra ngoài gây lãng phí năng lượng. Nếu miếng đệm này không chặt thì sẽ ảnh hưởng nhiều tới việc giữ lạnh thực phẩm bên trong dẫn đến đồ ăn bị hư hỏng. Vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra độ hút của miếng đệm này bằng cách dùng một tờ giấy giữa cánh cửa và tủ lạnh. Nếu bạn rút tờ giấy ra mà thấy lỏng lẻo thì miếng đệm đang có vấn đề. Lúc này cần thay miếng đệm mới.

Miếng đệm cửa không chặt sẽ ảnh hưởng tới thức ăn bên trong

Tủ lạnh chạy liên tục

Nếu một chiếc tủ lạnh chạy liên tục mà không nghỉ là do lớp băng tuyết quá dày. Lúc này, bạn nên lấy hết đồ trong tủ lạnh ra, đồng thời mở cửa tủ một lúc để tuyết tan chảy. Bạn có thể tận dụng lúc này để vệ sinh tủ lạnh luôn. Ngoài ra, vấn đề hỏng miếng đệm cũng có thể là nguyên nhân làm cho máy chạy liên tục.

Rút điện, mở tủ lạnh cho tuyết tan chảy bớt và vệ sinh tủ lạnh một lần

Tủ lạnh kêu to

Nếu tủ lạnh nhà bạn gây ra tiếng ồn to hơn bình thường thì chứng tỏ tủ lạnh đang có vấn đề. Trước hết, bạn nên lắc nhẹ tủ lạnh, máy đặt không cân bằng là nguyên nhân gây ra tiếng ồn nên bạn cần chỉnh lại chân đế để cân bằng lại tủ. Nếu tiếng ồn vẫn không hề giảm, nguyên nhân có thể là do trục trặc ở quạt dàn ngưng hoặc quạt bay hơi. Đây là những lỗi khó nên bạn cần phải gọi thợ đến sửa.

Chỉ cần biết một vài mẹo nhỏ, bạn đã có thể khắc phục được sự cố cho tủ lạnh nhà mình mà không cần gọi thợ. Hãy chia sẻ thêm những lỗi tủ lạnh mà bạn thường gặp để mọi người cùng đưa ra cách giải quyết. 

Theo VnExpress