làm việc bên chiếc laptop hàng giờ liên tục, kéo dài từ ngày này qua ngày khác sẽ gây cảm giác mệt mỏi cho cơ thể, và nếu như tư thế sử dụng laptop không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn, gây nên tình trạng đau lưng, mỏi cổ và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Hậu quả của việc sử dụng laptop không đúng cách

Tư thế sử dụng laptop không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn, chắc nhiều người biết điều này nhưng hậu quả của việc sử dụng laptop không đúng cách nguy hiểm đến mức độ nào thì không phải ai cũng hiểu rõ?

- Bị đau lưng, đau cổ, các bệnh về xương: Những điều dễ nhận thấy nhất khi bạn sử dung laptop với các tư thế không đúng sẽ gây ra tình trạng đau lưng, đau cổ, đau các khớp vai. Nếu việc này kéo dài sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng về xương nhất là khi bạn về già.

Bây giờ thì chưa nhưng có thể vài năm nữa bạn sẽ bị đau lưng, mỏi cổ... nếu như vẫn cứ tiếp tục sử dụng laptop sai tư thế
Bây giờ thì chưa nhưng có thể vài năm nữa bạn sẽ bị đau lưng, mỏi cổ... nếu như vẫn cứ tiếp tục sử dụng laptop sai tư thế

- Có thể làm giảm thị lực mắt: Việc sử dụng laptop với khoảng cách từ mắt cho đến màn hình quá gần là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng bị cận thị về mắt, càng tiếp cận với khoa học công nghệ bao nhiêu thì con người lại bị bệnh về mắt nhiều bấy nhiêu mà lý do đơn giản bởi vì sử dụng các thiết bị như máy tính, smartphone không hề đúng cách.

- Hậu quả cuối cùng và to lớn từ việc sử dụng laptop không đúng tư thế sẽ gây cho bạn cảm giác mệt mỏi, khó chịu và như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Làm thế nào sử dụng laptop đúng cách

Việc sử dụng laptop trong thời gian dài sẽ gây ra cảm giác mỏi lưng, mỏi tay, mỏi cổ cho dù bạn đã ngồi rất ngay ngắn, đúng tư thế. Nhiều người giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng laptop đặt ở trên đùi hay thậm chí là nằm ngửa để sử dụng, tuy nhiên biện pháp chữa cháy này lại là nguyên nhân chính khiến bạn nhanh mỏi hơn và thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Ngồi ngay ngắn, chọn nơi thoáng mát, đủ ánh sáng: Cách tốt nhất để sử dụng laptop không gây hại cho sức khỏe chính là việc sử dụng laptop đúng các tư thế, vậy tư thế nào ngồi đúng cách? Thứ nhất, bạn cần đảm bảo ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không xiên vẹo. Tiếp theo, bạn nên chọn nơi làm việc thoáng mát, đủ ánh sáng sẽ hiệu quả hơn khi vừa giúp bạn thoải mái trong làm việc, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngồi ngay ngắn, chọn nơi thoáng mát, đủ ánh sáng... sẽ giúp bạn sử dụng laptop đạt hiệu quả cao hơn
Ngồi ngay ngắn, chọn nơi thoáng mát, đủ ánh sáng... sẽ giúp bạn sử dụng laptop đạt hiệu quả cao hơn

- Không nên đặt laptop lên đùi: Thông thường những người sử dụng laptop ở nơi công cộng, công viên... nên không phải lúc nào cũng có vị trí thuận lợi để đặt laptop, thế nên cách tiện lợi và hiệu quả nhất được mọi người lựa chọn là đặt laptop lên đùi. Nhưng bạn có biết rằng laptop trong quá trình sử dụng sẽ tỏa ra lượng nhiệt rất lớn nên làm cho vị trí đùi của bạn bị nóng ran lên.

Có thông tin cho rằng việc đặt laptop trên đùi khi sử dụng sẽ gây ra tình trạng
Có thông tin cho rằng việc đặt laptop trên đùi khi sử dụng sẽ gây ra tình trạng "vô sinh"

Không nên sử dụng laptop khi nằm hoặc đứng: Bạn đã bao giờ sử dụng laptop trong tư thế nằm hoặc là ngồi chưa? Nếu như bạn sử dụng laptop ở tư thế nằm ngửa hoặc úp thì lúc ban đầu thì trông có vẻ như sẽ rất thoải mái, song nếu bạn vẫn giữ tư thế này lâu thì không chắc bạn sẽ vẫn cảm thấy hài lòng.

Sử dụng laptop ở tư thế nằm làm cho các cơ quan nội tạng bị chèn ép gây ra cảm giác vô cùng khó chịu, còn sử dụng laptop ở tư thế đứng trong vài phút thì có thể chấp nhận được chứ nếu quá lâu thì chả khác nào cực hình.  

Ngoài ra, không nên sử dụng laptop ở các tư thế như nằm ngửa, nằm úp hay cả khi đang đứng
Ngoài ra, không nên sử dụng laptop ở các tư thế như nằm ngửa, nằm úp hay cả khi đang đứng

Điều nên ghi nhớ mỗi ngày

Bạn nên ghi nhớ 2 điều sau đây có thể giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh khi sử dụng laptop.

Thư giãn khi sử dụng laptop trong thời gian dài: Không nên sử dụng laptop quá lâu trong một thời gian dài liên tục, bạn có thể dùng laptop nguyên ngày nhưng hãy nên thư giãn sau một khoảng thời gian nhất định. Có thể là sau 1 hoặc 2 giờ bạn nên đứng dậy đi đâu đó vài vòng cho cơ thể bớt căng thẳng và mệt mỏi, giúp lấy lại tinh thần để làm việc tiếp được hiệu quả hơn.

- Nên vận động cơ thể: Chơi thể thao, vận động các cơ tay, cơ chân... cũng là biện pháp hữu hiệu giúp cho bạn có cơ thể khỏe mạnh hơn.

Lời kết

Bạn sử dụng laptop ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác thế nên nếu như không biết sử dụng đúng tư thế thì sau này chắc bạn sẽ vô cùng hối hận vì những điều tưởng như tầm thường nhưng nó lại khiến cuộc sống hiện tại của bạn khốn đốn.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress