nổi bật trong thị trường hiện nay có nồi, chảo hợp kim nhôm, nồi inox, nồi nhôm đúc, bạn nếu đang bối rối không biết chọn nồi, chảo nào cho gia đình mình? bài viết bên dưới, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn về 3 loại nồi này , các ưu và khuyết điểm của chúng để bạn dễ dàng lựa chọn mua sắm.

Nồi, chảo inox

Nồi, chảo làm bằng chất liệu inox hay còn gọi là thép không gỉ, là một dạng hợp kim của sắt chứa tối thiểu 10.5 % crôm, ít bị ăn mòn, biến màu, có tỷ lệ Niken càng lớn thì chất lượng nồi càng tốt, nồi, chảo inox sẽ càng sáng bóng, ít gỉ và bền hơn.

Nồi, chảo inox sử dụng được trên bếp gas, bếp hồng ngoại, riêng với bếp từ thì chỉ có nồi inox 430 (loại trung cấp) mới sử dụng được, nồi inox 304 (cao cấp) hay inox 201 (trung cấp) không dùng được trên bếp từ.

Ưu điểm

Nồi, chảo inox có khả năng truyền nhiệt tốt, giúp thức ăn chín nhanh, tiết kiệm thời gian, năng lượng tối đa. Các nồi, chảo bằng chất liệu này không phản ứng hóa học với thực phẩm được nấu trong nồi, an toàn với sức khỏe người dùng. Nồi, chảo inox đáy có 2, 3 lớp nhiệt truyền đều hơn, nấu ăn được nhiều món, thức ăn không bị cháy.

Bộ nồi inox 3 đáy Sunhouse SH890 có đáy 3 lớp, nấu ăn đa dạng, món ăn không sợ bị cháy khét

Nắp nồi thường bằng thủy tinh chịu nhiệt, trong suốt dễ quan sát quá trình chế biến bên trong nồi, thiết kế tay cầm nắp độc đáo, tiện dụng.

Bộ nồi 3 inox 3 đáy Sunhouse SH891 có nắp thủy tinh chịu nhiệt cao cấp, nắp nồi thiết kế sáng tạo, tiện lợi khi dùng

Bề mặt bên ngoài, bên trong sáng bóng, chống trầy xước, khó bám bẩn, dễ vệ sinh sau khi sử dụng.

Quánh Inox đáy từ Elmich 14cm-SM6989 sáng bóng, dễ vệ sinh

Giá thành các nồi inox vừa phải, nhiều phân khúc, hợp túi tiền người tiêu dùng.

Khuyết điểm

Nồi inox có trọng lượng nặng hơn nhôm, khó trong việc di chuyển, sử dụng nhưng dùng một thời gian thì sẽ “quen tay”.

Nồi inox tỏa nhiệt không đều, thường hay sốc nhiệt, chỗ nóng chỗ không, nên nếu sử dụng nồi inox 1 đáy hay đáy mỏng dễ bị cháy hoặc chỉ dùng để nấu canh, luộc, không thể chiên, xào dầu mỡ.

Do vậy, muốn sử dụng nồi inox được nhiều công dụng hơn như chiên, xào, nấu nướng, kho… thì nên dùng nồi inox có 3 đáy trở lên:

- Lớp inox 430 ngoài cùng, chức năng chính là bắt từ và giúp nồi dùng được trên bếp từ

- Lớp nhôm nguyên chất ở giữa có chức năng điều hòa phân bổ nhiệt đồng đều

- Lớp inox trong cùng: Tùy từng sản phẩm, có thể dùng Inox 430, 201, hoặc cao cấp là 304 tác dụng chống oxi hóa giữa lớp nhôm với thực phẩm an toàn cho sức khỏe.

Nồi, chảo hợp kim nhôm

Nồi, chảo hợp kim nhôm, thành phần chủ yếu là nhôm và có thêm các loại kim loại khác, hợp kim nhôm cứng hơn nhôm thông thường và được xử lý ở bề mặt để hạn chế tối đa lượng nhôm hòa tan vào trong thức ăn.

Nồi hợp kim nhôm sử dụng được trên bếp gas, bếp hồng ngoại nhưng để sử dụng trên bếp từ thì nồi cần được thiết kế thêm đáy từ.

Ưu điểm

Truyền nhiệt nhanh, tỏa nhiệt đều, nấu thức ăn chín nhanh, giảm hao phí năng lượng tối ưu, tăng hiệu suất đun nấu. Trọng lượng nhẹ, thiết kế sáng đẹp, độ bền cao, chống trầy xước, chống oxi hóa, dễ vệ sinh.

Nồi hợp kim nhôm thiết kế đơn giản, sáng đẹp, dễ làm sạch

Nắp đa số bằng thủy tinh trong suốt, chịu nhiệt, giữ nhiệt tốt, tay cầm trên nắp và trên thân nồi bọc nhựa hoặc silicon cách nhiệt, giúp bạn không bị nóng, bỏng khi di chuyển, sử dụng.

Nồi hợp kim nhôm có thiết kế phần đáy từ, độ dày thích hợp giúp nấu chín thức ăn ngon, nhanh, không lo bị cháy.

Nồi nhôm thiết kế đáy từ, chế biến món ăn ngon nhanh, tiết kiệm năng lượng

Giá cả của các nồi hợp kim nhôm thuộc phân khúc bình dân, riêng với nồi nhôm xử lý theo công nghệ Anodizing/oxi hóa mềm thuộc phân khúc trung cấp, còn Anodizing/oxi hóa cứng thì thuộc phân khúc cao cấp, giá thành cao hơn.

Một số nồi hợp kim nhôm có thiết kế đáy từ giá thành cũng rất hợp lý, phải chăng.

Khuyết điểm

Nhôm dễ bị móp méo khi va đập, dễ bị trầy xước, phản ứng hóa học với các chất khác, đặc biệt là chất, thực phẩm có tính axit, dễ bị ăn mòn, dễ bị nóng chảy. Nhưng khi kết hợp với các kim loại khác thành hợp kim nhôm và được xử lý với công nghệ Anodizing hoặc công nghệ tiên tiến khác thì sẽ khắc phục được các khuyết điểm này.

Nồi, chảo nhôm đúc

Nồi, chảo làm bằng vật liệu nhôm đúc cũng bằng vật liệu hợp kim nhôm như bình thường, nhưng thay vì dùng nhiệt để uốn và tạo hình cho nồi chảo, thì nồi chảo đúc có điểm đặc biệt hơn là có khuôn tạo hình và đúc thành khối.

Nồi nhôm đúc rất dày, thường có hiệu suất tạo nhiệt cao hơn các vật liệu khác, thời gian làm nóng lâu nhưng giữ nhiệt tốt nên sử dụng rất tiết kiệm năng lượng.

Thường nồi nhôm đúc có thêm một lớp chống dính, chống gỉ sét, không phản ứng hóa học với thực phẩm, an toàn với sức khỏe người dùng, thực phẩm không bám vào thành hay đáy nồi.

Đáy nồi thường thiết kế thêm lớp từ, rất thích hợp sử dụng nấu ăn với bếp từ, bếp hồng ngoại, bếp gas.

Ưu điểm

Giữ nhiệt tốt nên nấu ăn tiết kiệm năng lượng tối ưu. Không có phản ứng hóa học với thực phẩm, an toàn với sức khỏe của mọi người. Chống gỉ sét, thức ăn không bám vào thành, chống cháy khét, dễ vệ sinh sau khi nấu.

Khuyết điểm

Thời gian làm nóng lâu, không thể nấu chín thực phẩm ngay sau khi cho vào nồi, chảo. Trọng lượng nặng nên bạn sẽ khó khi thao tác với nồi, chảo nhôm đúc trong quá trình đun nấu, chế biến món ăn. Giá thành thường cao hơn nồi inox, nồi hợp kim nhôm, không dễ tìm mua ở các cửa hàng, siêu thị.

Các nồi hợp kim nhôm, nồi inox, nhôm đúc ở trên đều rất dễ tìm mua, chúng có nhiều ở các cửa hàng, siêu thị lớn, bạn hãy xem kỹ và chọn cho mình loại nồi vừa ý nhất. Bạn muốn chia sẻ kinh nghiệm mua nồi, bình luận ngay nhé.

Theo VnExpress