Hoàng Su Phì, Y Tý, Pù Luông là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ với những ai thích ngắm mùa vàng

Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 1.
Một góc mùa vàng ở bản Phùng, Hoàng Su Phì.

Là một trong những địa điểm ngắm mùa lúa chín đẹp nhất trong các tỉnh vùng núi phía Bắc, Hoàng Su Phì (Hà Giang) thử thách du khách bằng cung đường kéo dài 300km đầy hiểm trở. Để đến với nơi đây bạn có thể chọn đi theo hướng Bắc Hà (Lào Cai) qua Xín Mấn hoặc theo quốc lộ 2 qua Tuyên Quang để đến Hà Giang.

Thời điểm cuối tháng 9 đến cuối tháng 10 là thời điểm tuyệt với để đến với nơi đây ngắm mùa lúa chín, Hoàng Su Phì có trên 3.600ha ruộng bậc thang, trong đó hiện khoảng 1.380ha ruộng trải dài ở 11 xã đã được Công nhận là Di tích cấp quốc gia.

Mùa vàng nơi đây đem lại nhiều ấn tượng bởi những ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam.
Mùa vàng nơi đây đem lại nhiều ấn tượng bởi những ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam.
Mùa vàng nơi đây đem lại nhiều ấn tượng bởi những ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam.

Mùa vàng nơi đây đem lại nhiều ấn tượng bởi những ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tập trung nhiều ở địa bàn 6 xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên. Trong đó bản Phùng và Bản Luốc là nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam, được mệnh danh "nấc thang lên trời".

Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 3.
Cuộc sống yên bình của đồng bào nơi đây mùa lúa chín.
Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 4.

Cùng với hành trình "săn" mùa vàng, trên chiếc xe máy bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một lộ trình thích hợp để khám phá bản làng Đồng Văn, chinh phục đèo Mã Pì Lèng, du thuyền trên sông Nho Quế hay thăm dinh thự họ Vương...

Y Tý (Lào Cai)

Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 5.
Y Tý đem lại cho ta một sự thuần khiết và khung cảnh hoang sơ đẹp tuyệt vời của tạo hóa

Y Tý là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát (Lào Cai), nằm trên độ cao 2.000m so với mặt nước biển. Được dân "phượt" yêu thích bởi nơi đây là điểm "săn" mây lý tưởng, thì Y Tý còn thu hút du khách bởi những ruộng bậc thang vàng óng.

Đường lên Y Tý khó đi hơn so với Sa Pa. Một số địa điểm bạn có thể tham khảo để ngắm lúa trên cung này là Dền Sáng, Dền Thàng, A Lù, Lao Chải, thung lũng Thiên Sinh...

Vào mùa Thu, rời xa những âm thanh ồn ã nơi phố thị, đến với mảnh đất này ta như cảm giác tinh thần vô cùng thoải mái, bầu không khí thanh mát làm cho ra như được rũ bỏ những gánh nặng. Từ trên những ngọn núi cao nhìn xuống dưới, ta còn có thể thấy vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa ban tặng cho con người.

Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 6.
Những thảm vàng lúa chín trải rộng khắp các cung đường níu chân du khách.
Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 7.
Khác với cách thu hoạch lúa hiện đại ở những vùng đồng bằng, những người dân nơi đây vẫn dùng những chiếc máy tuốt lúa sử dụng đến sức người.
Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 8.
Y Tý là nơi duy nhất có đông đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống, với bản sắc văn hóa đậm đặc, độc đáo cùng với rừng nguyên sinh Dền Sáng, được ví như “rừng treo” trên núi đá cao vút, tạo sức hút vô cùng lớn với những ai thích khám phá.
Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 9.

Pù Luông (Thanh Hóa)

Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 10.
Pù Luông tập trung chủ yếu đồng bào dân tộc Thái với những nếp nhà sàn kế bên ruộng bậc thang.

Là một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ để "săn" cho được mùa lúa chín, chắc hẳn bạn không thể bỏ qua Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa phận các huyện Bá Thước và Quan Hóa, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa.

So với những cũng đường lên Y Tý và Hoàng Su Phì thì những con đường dẫn vào Pù Luông lại khá "nhàn", cách Hà Nội khoảng 200km, bạn đi theo đường Quốc lộ 6 sau đó rẽ qua thung lũng Lũng Vân (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) hoặc hướng Bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình). Từ thành phố Thanh Hóa, bạn đi theo đường mòn Hồ Chí Minh, rẽ phải ở thị trấn Cẩm Thủy rồi dọc tuyến 15C.

Vào tháng 10, đầu tháng 11 là thời điểm mùa lúa chín, tại đây du khách có thể nghỉ ngơi trong những căn nhà sàn, hòa mình vào không gian thanh bình và ngắm lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 11.

Đến với Pù Luông du khách có thể nhìn thấy những thửa ruộng bậc thang từ vùng ngoài là xã Ban Công cho tới vùng lõi khu bảo tồn như bản Đôn, bản Hiêu, bản Kho Mường... Ngoài săn mùa vàng, du khách trekking núi Pù Luông, hang Dơi, tắm thác Hiêu, đi thăm guồng nước, chèo bè trên suối Tràm...

Nếu bạn đến với vùng cao để thưởng thức ẩm thực thì nơi đây cũng không thiếu những món đặc sản ăn một lần là nhớ mãi như vịt Cổ Lũng, ốc đá, cơm lam, cá suối, măng chua... được chế biến theo kiểu của người bản địa.

Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 12.
Bản Đôn là một trong những nơi tập trung nhiều ruộng bậc thang mang đến cho du khách nhưng trải nghiệm thú vị.
Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 13.
Mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đất Bắc, nhìn thôi đã muốn xách ba lô đến đây sống luôn và ngay - Ảnh 15.
Đến với Pù Luông, bạn cần mất ít nhất 3 ngày để tận hưởng trọn vẹn thời tiết, cảnh đẹp và văn hóa nơi đây.
Theo Afamily