Một công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới vừa đưa ra cảnh báo dành cho nhà đầu tư mới chơi tiền ảo khi giá Bitcoin tăng kỷ lục gần đây. Lời cảnh báo là nhà đầu tư có thể mất hết tiền.

Với quy chế giám sát có chiều hướng ngày càng thắt chặt và sự cạnh tranh từ tiền ảo do các ngân hàng trung ương phát hành, không gì đảm bảo rằng giá của những đồng tiền ảo lớn hiện nay có thể tránh được nguy cơ giảm về 0 - hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo cáo của UBS Global Wealth Management nhận xét.

Giữa lúc giới đầu tư ở Phố Wall chạy theo đà tăng giá của Bitcoin với mức độ hưng phấn chưa từng thấy, công ty quản lý tài sản đến từ Thụy Sỹ nói giá tiền ảo có thể tăng trong ngắn hạn, nhưng ngành công nghiệp tiền ảo đứng trước những rủi ro sống còn trong dài hạn.

"Theo quan điểm của chúng tôi, hầu như chẳng có gì đảm bảo là tiền ảo sẽ không rớt giá về 0 khi có một phiên bản tiền ảo thiết kế tốt hơn được đưa ra hoặc những thay đổi về quy chế giám sát khiến tâm trạng của nhà đầu tư thay đổi", nhóm tác giả của báo cáo, đứng đầu là Giám đốc đầu tư phụ trách các thị trường mới nổi Michael Bolliger, nhận xét.

"Netscape và Myspace là ví dụ về những ứng dụng kết nối đã từng trở nên phổ biến nhưng rồi cuối cùng lại biến mất", báo cáo nhấn mạnh.

Mức độ biến động mạnh trong tuần này của đồng tiền ảo lớn nhất thế giới Bitcoin đã làm nóng thêm cuộc tranh luận giữa các công ty quản lý tài sản về cơ hội và rủi ro mà kênh đầu tư này mang lại. Một số nhà đầu tư có tên tuổi như Paul Tudor Jones và Stan Druckenmiller đã gia nhập thị trường tiền ảo, trong khi các nhà phê bình gọi tiền ảo là một trò cờ bạc, bê bối và gian lận.

Giá Bitcoin lúc hơn 8h sáng ngày thứ Bảy (16/1) theo giờ Việt Nam đứng gần mức 37.300 USD, tăng 5% so với cách đó 24 tiếng - theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap.com.

 UBS Wealth: “Giá tiền ảo có thể rớt về 0”  - Ảnh 1.

Diễn biến giá Bitcoin 5 năm qua. Đơn vị: USD/Bitcoin - Nguồn: TradingView.

Cuối tuần trước, giá Bitcoin lập đỉnh cao mọi thời đại gần ngưỡng 42.000 USD. Trong tuần này, giá Bitcoin có thời điểm giảm dưới 34.000 USD, sau đó hồi phục trở lại ngưỡng hiện tại.

Theo báo cáo của UBS Wealth, giá tiền ảo nói chung và giá Bitcoin nói riêng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn nhờ lực hỗ trợ từ một số yếu tố gồm nhu cầu của các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường, mức độ chấp nhận rộng hơn của các định chế tài chính và nguồn cung hạn chế.

Tuy nhiên, trong dài hạn, khả năng cơ quan chức năng can thiệp vào thị trường tiền ảo bằng cách siết chặt quy chế giám sát là một rủi ro lớn đối với nhà đầu tư. Báo cáo lấy một ví dụ để minh chứng cho điều này, là quyết định của Anh về cấm bán một số sản phẩm phái sinh tiền ảo nhất định cho nhà đầu tư cá nhân.

Cũng giống như phần lớn các công ty quản lý tài sản lớn khác, UBS Wealth giữ quan điểm hoài nghi về tính hữu dụng của tiền ảo trong thế giới thực. Dù vậy, UBS không gọi tiền ảo là bong bóng, với lý do là rất khó để xác định giá trị thực chất của một tài sản không có dòng tiền.

Trong một báo cáo gần đây, công ty chứng khoán Bank of America Securities nhận định đợt tăng giá đang diễn ra của Bitcoin có thể là một cơn sốt đầu cơ điển hình, và bong bóng đang hình thành có vẻ như là "mẹ của mọi bong bóng tài sản khác".

"Các nhà đầu tư tiền ảo nên hạn chế số vốn rót vào kênh đầu tư này ở mức mà họ có thể chấp nhận được nếu bị mất", UBS Wealth khuyến cáo.

Mặc những cảnh báo, nhiều nhà đầu tư đang đặt ra những mức giá mục tiêu đầy tham vọng cho Bitcoin, nói rằng đồng tiền ảo này sẽ còn tăng giá cao hơn bởi các nhà đầu tư tổ chức đang bán vàng để mua tiền ảo nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Ông Scott Minerd đến từ Guggenheim Investments nói giá Bitcoin có thể đạt mức khoảng 400.000 USD, trong khi các chiến lược gia của JPMorgan Chase dự báo giá Bitcoin có thể đạt 146.000 USD trong dài hạn.

Theo CafeBiz