giữa thời đại số hóa như hiện nay, việc tiếp cận nhiều với các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, tivi đang làm gia tăng số người bị cận thị, làm cho bạn giới hạn trong một số hoạt động. vì vậy, chúng tôi giới thiệu cho bạn vài mẹo giảm cận thị đơn giản.

Tạo thói quen tốt cho mắt

Khi làm việc với máy tính, hãy giữ cho mình khoảng cách “an toàn” nhất. Theo nghiên cứu thì khoảng cách từ màn hình máy tính tới mắt gần nhất phải là 25 cm. Tuy nhiên, bạn nên duy trì ở khoảng cách 30 – 35 cm để mắt không bị mỏi, đồng thời giúp mắt giảm được độ cận.

Luôn giữ khoảng cách an toàn với máy tính

Tư thế ngồi cũng quyết định đến khả năng giảm độ của bạn. Nếu bạn không ngồi thẳng lưng và đổi tư thế liên tục thì mắt sẽ phải điều tiết nhiều, khiến cho việc tăng độ cận dễ xảy ra. Việc ngồi thẳng lưng, đúng tư thế còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Ngồi thẳng lưng trong lúc làm việc sẽ hiệu quả hơn

Không nên thức khuya làm việc sẽ ảnh hưởng đến đôi mắt. Thay vì thức khuya, hãy cố gắng dậy sớm hơn, ánh sáng ban ngày tất nhiên sẽ tốt cho đôi mắt của bạn hơn là ánh đèn.

Ánh sáng ban đêm không tốt cho đôi mắt

Chăm sóc đôi mắt

Theo các ý kiến của bạn, nếu bạn chỉ cận từ 0,75 độ trở xuống thì không cần đeo kính, còn từ 1 – 2 độ trở lên thì phải đeo kính để mắt điều tiết tốt. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đi khám mắt thường xuyên để kịp thời chỉnh sửa kính đeo mắt cho phù hợp với độ cận.

Phải đeo kính đúng độ của mắt

Vì sự điều tiết của mắt cận luôn yếu hơn so với mắt thường nên bạn cần phải tránh cho ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt hay làm việc trong bóng tối. Trong quá trình làm việc, bạn cũng cần phải cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên. Cụ thể là sau khi hoạt động liên tục từ 45 – 60 phút, bạn nên hướng mắt của mình nhìn ra xa khoảng 5 phút để mắt điều tiết trở lại.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Các chất dinh dưỡng tốt cho mắt gồm có vitamin A, B, kẽm, beta carotene, crom… Các loại dinh dưỡng này giúp tăng cường độ sáng cho đôi mắt. Bạn có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt cho mắt từ các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, rau dền, hải sản…

Dinh dưỡng là thứ không thể thiếu để bảo vệ mắt

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia và đặc biệt là đồ ngọt. Đồ ngọt góp phần hủy hoại vitamin B trong cơ thể nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt của bạn.

Các quy tắc giúp bảo vệ mắt cận

- Đặt bàn học của bạn ở nơi đầy đủ ánh sáng. Tốt nhất nên đặt gần cửa sổ vì vừa có đủ ánh sáng thiên nhiên, vừa có khoảng không phía trước để thư giãn mắt.

- Khi đọc sách phải giữ khoảng cách vừa phải, không đọc sách trong bóng tối, khi đang nằm hay ăn cơm.

- Hạn chế sử dụng máy vi tính. Bạn chỉ nên sử dụng tối đa 2 giờ đồng hồ liên tục rồi sau đó dành 10 phút để nghỉ ngơi.

- Hạn chế sử dụng kính áp tròng để tránh gây nhiễm trùng cho mắt.

Khi có các triệu chứng bất thường ở mắt, tuyệt đối không được tùy tiện mua thuốc nhỏ mắt mà phải tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ.

Cận thị là căn bệnh dễ mắc phải nhưng không khó để phòng tránh. Hãy giữ cho mình một đôi mắt sáng khỏe để làm việc hiệu quả hơn.

Theo VnExpress