Các nhà khoa học đang xem xét rút ngắn thời gian trong 1 phút xuống còn 59 giây.

Ít nhất là "1 giây nhuận" giúp chúng ta đồng bộ với vòng quay thực tế của Trái đất. Thời gian trong ngày càng giảm và những năm gần đây Trái đất quay nhanh hơn trước kia. Chuyện gì đang xảy ra với chúng ta?

Đầu tiên, bạn có thể thắc mắc tại sao một phần nhỏ thời gian của 1 giây tạo ra sự khác biệt. Sự thực thì với đa số mọi người nó không có ý nghĩa, thậm chí với nhiều ứng dụng. Nhưng với các nhà khoa học và các thiết bị khoa học đặc biệt, sự thay đổi nhỏ này phải được tính đến. Những thứ đơn giản như là một cái đồng hồ có thể tự điều chỉnh thời gian từng ngày có thể thay đổi nghiên cứu hoặc các chức năng quan trọng.

Bằng cách tiết kiệm một giây nhuận cũng có nhiều hệ quả. Theo New York Post: "Năm 2012, một giây nhuận khiến nhiều máy chủ bị sập trên phạm vi toàn cầu, bao gồm Reddit, Yelp và LinkedIn, đồng thời gây gián đoạn cho người dùng hệ điều hành Linux và phần mềm sử dụng Javascript".

Một phần nguyên nhân của sự kiện là bởi hầu hết các ngôn ngữ lập trình có bộ định thời, nó được tham chiếu đến một đồng hồ thật trong máy tính. Vì yếu tố "thời gian thực", máy tính phải liên lạc với các máy chủ lưu thời gian toàn cầu nhưng chúng lại cung cấp một phần nhỏ thay vì trọn 1 giây.

Khi đồng hồ trong máy tính phải điểm 12:00:00 hai lần liên tục, dữ liệu di chuyển trong CPU theo đồng hồ bị xung đột. Điều này cũng giống như bạn phải leo lên nấc thang tiếp theo trong khi bạn đã ở trên đỉnh. Bạn sẽ bị vấp một chút.

Vậy thì tại sao lại quan tâm đến vòng quay của Trái đất? Điều này có cả lý do tự nhiên và phức tạp. Trái đất bị tác động bởi các lực từ nhiều vật thể trong vũ trụ như Mặt trời, Mặt trăng và những yếu tố như hình dạng bản thân nó.

Công thức tác động phức tạp này khiến chúng ta có ngày ngắn dần đi. Nhưng xu thế trong những thập kỷ gần đây thì Trái đất quay chậm hơn. Nghĩa là thay đổi chính sách năm nhuận sẽ tác động hai chiều: bổ sung và cắt bớt 1 giây, phụ thuộc vào năm.

Câu hỏi về giây nhuận vẫn còn gây tranh cãi, một số nhà khoa học tin rằng bổ sung từng ngày với microgiây (us) thì tốt hơn. Nhưng với các phép đo và tiêu chuẩn khoa học, phải có một thực thể quyết định. Trong trường hợp này thì những nhà điều tra thời gian sẽ tập trung vào năm 2023 để xác định.

Cho đến lúc đó, chúng ta sẽ tiếp tục ghi nhận một số ngày ngắn hơn nữa.

Nguồn: Popular Mechanics.

Theo CafeBiz