lò vi sóng là vật dụng được sử dụng rộng rãi trong gian bếp của nhiều gia đình. hẳn ai trong chúng ra cũng nằm lòng hướng dẫn sử dụng “không cho vật dụng kim loại vào lò vi sóng”, nhưng lý do thực sự của lưu ý này là gì? hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhé!

Nguyên tắc hoạt động của lò vi sóng

Thực phẩm được làm nóng bằng sóng viba sinh ra từ đèn phát sóng magnetron, làm rung các phân tử chất lỏng, sự chuyển động này tạo ra nhiệt làm chín thức ăn từ bên trong ra ngoài. Khác với lò nướng tác động nhiệt vào mọi vật đặt trong lò, còn lò vi sóng chỉ tác động đến các phân tử thức ăn như nước, đường, chất béo, các chất hữu cơ khác.

Một điểm đặc biệt khác là các loại vật liệu như thủy tinh, nhựa bền vững hay giấy sẽ khó bị tác động. Nhờ đó, chỉ có thức ăn mới chịu ảnh hưởng của sóng viba và được hâm nóng hoặc nấu chín. Tuy nhiên, đối với các vật chứa bằng kim loại, đặc biệt là nhôm thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác biệt.

Vì sao không nên cho vật dụng kim loại vào lò vi sóng?

Vì sao không được cho đồ dùng kim loại vào lò?

Khi cho những vật dụng kim loại vào lò vi sóng, lúc này những món đồ kim loại sẽ tương tự như một tấm gương. Thay vì phản xạ ánh sáng, các tấm kim loại này sẽ phản xạ sóng viba. Nếu sử dụng một chiếc nồi nhôm dày đặt trong lò vi sóng, thức ăn sẽ không bao giờ được hâm nóng do các sóng viba đã bị chặn bởi chiếc nồi.

Đó là đối với những đồ kim loại dày, còn với những lá kim loại mỏng thì mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Trường điện từ trong lò vi sóng tạo ra một dòng điện dẫn trong kim loại và chúng có thể bị áp đảo bởi dòng điện dẫn bên trong và bị nóng lên đột ngột, khả năng gây cháy rất cao.

Tuy nhiên có một số lò vi sóng có nướng, bạn có thể cho vỉ nướng kim loại vào nướng nhưng lưu ý là vỉ nướng tặng kèm với lò.

Vì sao không nên cho vật dụng kim loại vào lò vi sóng?

Những vật dụng không nên cho vào lò vi sóng

Ngoài những vật dụng kim loại ra bạn không nên cho những thứ này vào lò vi sóng để tránh gây hư hỏng lò:

TrứngHãy từ bỏ việc luộc trứng bằng lò vi sóng, trứng tươi khi gặp nhiệt sẽ gây ra một áp lực làm nổ tung quả trứng trước khi kịp chín.

Vì sao không nên cho vật dụng kim loại vào lò vi sóng?

Hộp xốp

Các loại hộp xốp cũng là một dạng từ nhựa tổng hợp, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ biến dạng, gây hại cho thiết bị vi sóng.

Vì sao không nên cho vật dụng kim loại vào lò vi sóng?

Nước sốtHâm nóng nước sốt cũng là một điều chúng ta hay làm, nhưng tuyệt đối không nên thực hiện trong lò vi sóng, kết quả sẽ là một mớ hỗn độn trong chiếc lò của bạn.

Vì sao không nên cho vật dụng kim loại vào lò vi sóng?

Xem thêm: 10 thứ tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng

Hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng và cân nhắc kỹ trước khi bỏ một món đồ bất kỳ vào lò vi sóng nhằm tránh tình huống hư hại chẳng ai muốn bạn nhé!

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress