vệ sinh máy sinh tố sạch sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng thực phẩm sau khi xay. vì sao, chúng ta không nên dùng nước nóng để vệ sinh máy xay sinh tố?

Không nên dùng nước nóng để vệ sinh máy sinh tố, vì sao?

​Vệ sinh máy sinh tố bằng nước nóng, được không?

Phần lớn chúng ta thường hay suy nghĩ: để vệ sinh một số đồ dùng nhà bếp hay dụng cụ ăn uống nên sử dụng nước sôi, nước ấm. Vì vừa có tác dụng khử mùi, vừa để loại bỏ vi khuẩn mà thức ăn bám vào đồ dùng (nếu có).

Chẳng hạn, mục đích sử dụng nước nóng để loại bỏ dầu mỡ còn vương vấn trên chén bát, xoong nồi, ly, tách,…, là tuyệt chiêu hay của những bà nội trợ hiện nay.

  • Ngâm nước nóngít muối, rửa lại lần nữa với nước rửa chén: Loại bỏ dầu mỡmùi thức ăn còn đọng lại trong hộp đựng thực phẩm.
  • Ngâm nước nóng, rửa sạch bằng nước rửa chén, rồi tráng qua nước nóng: Loại bỏ dầu mỡ trên chén, bát làm bằng nhựa.
  • Ngâm nước nóng và dung dịch ammoniac với tỉ lệ như nhau (trong 2 giờ): Loại bỏ vết dầu còn đọng trên bộ phận của bếp gas.
Không nên dùng nước nóng để vệ sinh máy sinh tố, vì sao?

Tuy nhiên, không phải lúc nào dùng nước nóng cũng luôn mang lại hiệu quả cho việc tẩy rửa. Vệ sinh máy xay sinh tố bằng nước nóng là điều không nên bạn nhé!

Lý do là vì việc này sẽ làm hỏng cối xay – cụ thể là bị nứt, và rồi mùi nhựa của cối sẽ bám vào lẫn thực phẩm mà bạn đã xay. Ngoại trừ trường hợp bạn dùng cối xay làm bằng thủy tinh.

​ Nên làm gì để vệ sinh máy xay sinh tố đúng cách?

Thay vì đổ nước nóng trực tiếp vào cối xay rồi chà rửa, bạn có thể ngâm cối vào nước, và dùng giẻ mềm để chùi rửa sạch ngay sau đó.

Tiếp theo, bạn xúc mạnh cối xay với nước – đặt dưới vòi nước đang chảy. Việc làm này, sẽ loại bỏ nhanh các thực phẩm còn bám dính trên cối.

Không nên dùng nước nóng để vệ sinh máy sinh tố, vì sao?
(Ảnh minh họa) Rửa cối xay dưới vòi nước đang chảy

Sau khi vệ sinh cối và các bộ phận khác của máy xay sinh tố bằng nước, bạn nên đặt chúng ở chỗ thông thoáng để loại bỏ mùi. Ngoài ra, bạn có thể phơi hông nắng (tránh ánh nắng quá gắt) để loại bớt mùi thực phẩm khó chịu còn đâu đó trong cối xay.

  • Típ nhỏ: Trước khi xay, bạn nên đổ ít nước vào cối, nhấn nút xay để làm sạch cối.  

Như vậy, để sử dụng máy sinh tố bền lâu cũng như đảm bảo chất lượng thực phẩm sau khi xay, bạn không nên vệ sinh máy xay bằng nước nóng nhé!

Theo VnExpress