mụn thường là dấu hiệu báo động cho tình trạng sức khỏe và vệ sinh của bạn. cùng tìm hiểu những điều mụn muốn nói và cách phòng chống chúng trong bài viết sau nhé!

Mụn trên mũi và trán

Bạn gái cần học cách thư giãn để bớt stress

Nguyên nhân: Do stress. Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra adrenaline kích thích các tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, khiến nổi mụn trên mũi và trán.

Giải pháp: Phương pháp ngăn chặn hiệu quả nhất là tránh căng thẳng hết mức có thể. Cân bằng giữa công việc và thư giãn để chiến đấu với stress. Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem ngăn ngừa và trị mụn để tránh mụn tấn công.

Mụn trên cằm, xương hàm hay cổ

Mụn trên cằm, xương hàm hay cổ

Nguyên nhân: Do bạn sắp đến kì kinh nguyệt. Các hormone trong cơ thể dao động trong suốt chu kì, khiến cho các tuyến nội tiết tiết ra nhiều dầu hơn, làm bít lỗ chân lông và do đó gây ra mụn.

Giải pháp: Giữ vệ sinh khuôn mặt cẩn thận một tuần trước ngày “đèn đỏ”. Bạn nên dùng sữa rửa mặt có chứa thành phần ngăn ngừa mụn trứng cá như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic, sử dụng kem trị mụn cùng thành phần để tránh dị ứng. Ngoài ra, nếu mụn mọc quá dày mỗi khi đến tháng, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được kê đơn thuốc cân bằng hormone.

Mụn trên má

Giữ vệ sinh tất cả những thứ thường chạm lên mặt

Nguyên nhân: Do tất cả những thứ có thể chạm vào mặt bạn và truyền vi khuẩn lên da mặt. Danh sách này bao gồm: màn hình điện thoại, tay của bạn, khăn mặt, áo gối, chăn mền, …

Giải pháp: Thường xuyên lau chùi màn hình điện thoại và rửa tay sạch sẽ. Bạn cũng cần thường xuyên giặt áo gối, chăn mền và khăn mặt để ngăn chặn nấm và vi khuẩn sinh trưởng. Đối với những ai có làn da nhạy cảm, da dầu, hãy nhớ đừng chạm tay vào mặt nhé!

Mụn dọc theo đường chân tóc

Nguyên nhân: Do các sản phẩm chăm sóc tóc. Khi bạn vuốt sáp thơm quá gần chân tóc, bạn đã vô tình làm tắc các lỗ chân lông, dẫn đến mụn.

Giải pháp: Tránh để các sản phẩm dưỡng tóc tiếp xúc với vùng trán. Hãy nhớ luôn rửa tay thật sạch sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc. Khi bạn rửa mặt, cẩn thận rửa luôn vùng chân tóc và những nơi tóc chạm vào mặt để tẩy thật sạch các loại mỹ phẩm. Nếu mụn mọc vượt tầm kiểm soát, bạn hãy sử dụng nước hoa hồng lên vùng chân tóc hằng ngày để cải thiện tình hình.

Mụn quanh miệng

Cẩn thận khi ăn uống để tránh bị mụn

Nguyên nhân: Do chế độ ăn uống của bạn. Tàn dư của những thực phẩm giàu axit (như chanh, giấm, me chua) có thể gây kích ứng da và viêm nhiễm. Trong khi đó, dầu mỡ từ các loại thức ăn chiên xào như khoai tây chiên, gà rán… sẽ làm tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho mụn tấn công.

Giải pháp: Luôn sử dụng khăn giấy ướt để chùi sạch dầu mỡ sau khi ăn xong. Hãy rửa miệng, rửa tay thật sạch bằng xà phòng để loại bỏ các tác nhân gây mụn.

Mụn trên ngực và sau lưng

Nguyên nhân: Do loại vải từ áo của bạn. Vải bông thấm mồ hôi và dán sát vào người bạn. Mụn thường tấn công ở môi trường ẩm ướt, do đó mặc áo thun bằng vải bông khi tập thể dục sẽ biến làn da của bạn thành nơi lý tưởng cho mụn sinh sôi.

Giải pháp: Nên mua quần áo tập thể dục từ vải sợi tổng hợp, pha polyester và spandex. Loại vải này giúp thoát mồ hôi khỏi cơ thể và để nó bốc hơi. Một cách khác là đừng mặc áo ướt đẫm mồ hôi quá lâu mà nên lau khô người, nghỉ mệt rồi đi tắm và thay quần áo (chú ý không nên đi tắm ngay sau khi vừa tập thể dục xong).

Khi đã biết nguyên nhân gây ra mụn thì việc ngăn chặn chúng thật là dễ dàng! Bạn đã thành công trong việc ngăn chặn mụn nhờ các cách trên chưa? Hãy để lại bình luận cho DienmayXANH.com nhé.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress