đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao quạt điện, quạt trần thường có 3 cánh? cách bố trí cánh quạt có ảnh hưởng như thế nào tới hiệu quả của máy quạt? dùng quạt điện có mấy cánh thì tiết kiệm điện nhất? cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao quạt điện thường có 3 cánh?

Người ta thường sản xuất quạt 3 cánh thay vì 2 cánh, một vòng quay có 3 cánh tiếp xúc ma sát với không khí sẽ gây ra phản lực lớn hơn là 2 cánh và tạo cảm giác mát hơn. Quạt 3 cánh sẽ chắc chắn hơn và tạo nhiều lực ma sát với không khí hơn quạt 2 cánh.

quạt treo tường

Do quạt điện sử dụng trong sinh hoạt nhỏ, người ta thiết kế quạt 3 cánh có tiết diện của từng cánh to hơn, độ dày của cánh mỏng hơn để giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn, đỡ gây tiếng ồn khi chạy, đảm bảo sự thoải mái cho người dùng. Đó cũng chính là điểm khác nhau giữa quạt 3 cánh và những loại 2, 4 hay 5 cánh.

quạt đứng

Nên mua quạt mấy cánh để sử dụng hiệu quả và tiết kiệm điện nhất?

Nếu so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau thì quạt 3 cánh được khuyên dùng hơn cả, không chỉ bởi kiểu dáng nhỏ gọn, mà còn đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn cũng như tiết kiệm điện hơn.

quạt hộp

Thông thường, các loại quạt càng có nhiều cánh có thể sẽ làm mát hiệu quả hơn, cho gió mạnh hơn nhưng công suất tiêu thụ điện sẽ càng cao và càng tốn điện hơn.

quạt điện

Còn với quạt 2 cánh tác dụng làm mát yếu hơn nên lựa chọn tối ưu nhất là sử dụng quạt 3 cánh, vừa tiết kiệm điện mà sức gió tạo ra vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong gia đình.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn chiếc quạt điện phù hợp nhất với gia đình!

Theo VnExpress