VNVC đã đầu tư 3 kho lạnh âm sâu dưới -86 độ C, có thể bảo quản lên tới 3 triệu liều vắc xin Covid-19 tại cùng một thời điểm.

Đại diện của Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết, tháng 1/2021, được Bộ Y tế cấp phép chính thức, VNVC trở thành hệ thống tiêm chủng đầu tiên và duy nhất Việt Nam có hệ thống kho bảo quản vắc xin âm sâu (-40 độ C đến -86 độ C) tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội, cho phép bảo quản vắc xin và sinh phẩm, với công suất bảo quản lên tới 3 triệu liều vắc xin Covid-19 tại cùng một thời điểm.

Tại mỗi kho lạnh âm sâu đều có một kho rã đông được kiểm soát nhiệt độ luôn dưới 8 độ C để đảm bảo vắc xin được rã đông an toàn trước khi đưa vào sử dụng. VNVC cũng được Bộ Y tế cấp phép Xuất khẩu – nhập khẩu, kinh Doanh dịch vụ bảo quản vắc xin, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện lạnh 2-8°C, vắc xin, sinh phẩm bảo quản ở điều kiện âm sâu (-40 đến -86°C).

Được biết, theo quyết định 1210/2021 ngày 9/2/2021 của Bộ Y tế về việc chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng vắc xin covid-19, với những vắc xin cần bảo quản âm sâu (-80°C đến -70 °C), chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin ở nhiệt độ này. Trong hệ thống tiêm chủng dịch vụ, duy nhất chỉ có kho bảo quản vắc xin âm sâu của VNVC có thể đáp ứng điều kiện lưu trữ và bảo quản hàng triệu liều vắc xin covid-19 bắt buộc bảo quản ở điều kiện nhiệt độ âm sâu như vắc xin Pfizer-BioNTech và Moderna.

Bà Trần Thị Trung Trinh - Giám đốc Kiểm soát chất lượng VNVC cho biết, ngay từ giữa năm 2020, khi dự đoán được tình hình khó khăn về vận chuyển, lưu trữ và bảo quản các loại vắc xin Covid-19, VNVC đã tiến hành nhập khẩu số lượng lớn thiết bị và triển khai xây dựng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh âm sâu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng khi có thể nhập khẩu các loại vắc xin đặc biệt. Trải qua nhiều khó khăn của việc giao thương trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát toàn cầu và các điều kiện phòng chống dịch tại Việt Nam, cuối năm 2020, VNVC đã hoàn thành hệ thống kho lạnh đặc biệt này.

Với mạng lưới 49 trung tâm tiêm chủng vắc xin trên toàn quốc, mỗi trung tâm trang bị một kho vắc xin riêng, VNVC hiện đang sở hữu hệ thống 49 kho vắc lẻ và 2 kho tổng chuyên dụng bảo quản vắc xin ở nhiệt độ 2 - 80C, các kho tiền lạnh và 3 kho lạnh bảo quản âm sâu, với tổng diện tích hơn 1.000m2, dung tích hơn 4.000m3, có sức chứa lên tới 170 triệu liều vắc xin tại một thời điểm ở nhiệt độ 2-8 độ C hoặc âm sâu đến -80 độ C.

Toàn bộ hệ thống kho lạnh của VNVC được trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ tại chỗ và trực tuyến, điều khiển từ xa, phát cảnh báo qua GSM. Hệ thống cảnh báo 3 lớp gồm cảnh báo tại chỗ bằng tín hiệu còi và đèn, cảnh báo từ xa qua tin nhắn SMS và email đến những người có trách nhiệm như thủ kho, quản lý kho, quản lý chất lượng và bảo trì… các kho đều được chuẩn bị phương án điện dự phòng nhằm bảo đảm chất lượng vắc xin cao nhất.

Việt Nam có 3 kho bảo quản vắc xin Covid-19 ở nhiệt độ siêu lạnh -40 đến -86 độ C - Ảnh 1.
Hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh đạt chuẩn chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc đảm bảo chất lượng vắc xin và sự an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Ảnh: P.Lan

Trước đó, vào tháng 1/2021, VNVC cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam được tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca (Vương quốc Anh) lựa chọn để phân phối covid-19 Vaccine AstraZeneca với số lượng lớn. Dự kiến nửa đầu năm 2021, VNVC sẽ đưa về Việt Nam 30 triệu liều covid-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất. Theo đó, lần đầu tiên người dân Việt Nam sẽ chính thức được tiêm vắc xin covid-19 với loại vắc xin chất lượng cao đang được sử dụng tại châu Âu, Anh và nhiều quốc gia lớn trên thế giới.

Theo CafeBiz