rất nhiều người sau khi ăn sầu riêng xong thường vứt phần vỏ vốn đầy gai chi chít đi. tuy nhiên, phần vỏ này vẫn còn nhiều công dụng mà không phải ai cũng biết. đơn cử như các món ăn chế biến từ vỏ sầu riêng cũng rất ngon, bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn mẹo tận dụng vỏ của loại trái cây này!

Vỏ sầu riêng có ăn được không?

Giống như phần thịt và hạt của quả sầu riêng, vỏ sầu riêng hoàn toàn ăn được thậm chí mang nhiều công dụng tuyệt vời nếu người dùng biết cách sử dụng hợp lý.

Vỏ sầu riêng
Công dụng của vỏ sầu riêng:

Nguyên liệu cho món ăn

Vỏ sầu riêng có thể hầm canh cùng một vài loại thịt sẽ tạo ra món ăn dinh dưỡng cho cả nhà. Bên cạnh đó, vỏ sầu riêng tẩm bột chiên cũng có hương vị rất đặc biệt và thơm ngon.

Trị các chứng khó tiêu, đầy bụng và tiêu chảy

Vỏ sầu riêng còn là bài thuốc dân gian giúp chữa một số bệnh. Cụ thể, sau khi ăn sầu riêng xong thì rửa sạch phần vỏ, sắc thành lát nhỏ rồi phơi khô. Vỏ sầu riêng khô nấu với nước uống có thể chữa được các chứng như đầy hơi, khó tiêu, nặng bụng và tiêu chảy.

Bổ thận

Trong Đông y, vỏ sầu riêng được sử dụng cùng với đậu đen, tang ký sinh, hà thủ ô, cốt toái bổ và vỏ quýt để tạo thành một bài thuốc. Chuẩn bị mỗi loại 12g đun với nước để uống, có tác dụng giúp thận dễ dàng loại bỏ độc tố, trị thận hư, giữ cho thận khỏe mạnh và tăng cường tuần hoàn máu.

Trị rong kinh

Với công thức vỏ sầu riêng đã thái nhỏ và phơi khô 12g, hoa sen 3 cái, củ sả 4g, cam thảo nướng 4g, trắc bá diệp 8g, rau má 12g, cỏ mực tươi 12g, ngải cứu 8g, nấu với nước để uống, chứng rong kinh không còn là nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ.

Các món ăn chế biến từ vỏ sầu riêng

1. Canh hầm vỏ sầu riêng cùng xương và rau củ

Canh hầm vỏ sầu riêng

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Vỏ sầu riêng

- Sườn heo hoặc thịt gà

- Hạt sen

- Nấm

- Gừng

- Gia vị

Cách thực hiện:

- Dùng dao lọc lấy phần ruột trắng bên trong vỏ sầu riêng rồi cắt thành từng khúc nhỏ.

Rọc phần ruột trắng trong vỏ

- Xương sườn luộc qua với nước sôi, sau đó rửa sạch rồi để ráo nước.

Luộc xương sườn qua với nước sôi

Thêm một lượng nước thích hợp vào nồi, thêm gừng đập dập, cho thêm 1 thìa giấm, hầm trong 1 giờ. Giấm có tác dụng phân giải canxi từ xương vào nước súp.

Cho các nguyên liệu vào hầm

Tiếp tục cho vỏ sầu riêng vào và nấu trong 30 phút. Cho thêm nấm, hạt sen vào đun sôi, hạ nhỏ lửa thêm 30 phút nữa. Cuối cùng thêm gia vị, nêm lại, rắc thêm hành ngò là xong  

Bỏ vỏ sầu riêng vào hầm

Cho món canh ra tô và thưởng thức thôi.

Món canh xương hầm vỏ sầu riêng

2. Vỏ sầu riêng tẩm bột chiên giòn

Vỏ sầu riêng tẩm bột chiên giòn

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Vỏ sầu riêng

- Bột chiên giòn, bột mì, bột bắp

Cách thực hiện:

- Dùng giao lọc phần thị trắng của vỏ, cắt phần thịt trắng này thành các hình vuông và hình chữ nhật bằng nhau sao cho bắt mắt. 

- Tiếp tục bỏ phần vỏ vừa cắt xong vào nước để luộc sôi trong vòng 2-3 phút, vớt ra rổ để ráo nước.

Luộc vỏ sầu riêng

- Pha hỗn hợp bột chiên theo tỷ lệ 1 bột bắp, 2 bột mì và 5 bột chiên giòn, cho nước vào trộn đều phần bột (nên thêm một chút muối để món ăn gia tăng vị).

- Nhúng phủ bột lên vỏ sầu riêng và chiên giòn trên chảo. Lưu ý rằng dầu nóng thì mới cho vỏ sầu riêng vào chiên cho đến khi vàng đều hai mặt.

Trên đây là các món ăn chế biến từ vỏ sầu riêng. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress