ở việt nam, trung thu được xem là ngày tết của thiếu nhi. tại trung quốc trung thu lại là tết đoàn viên. với xứ sở kim chi hàn quốc, trung thu gắn liền với lễ tạ ơn và đây cũng là ngày “tết cầu trăng” tại thái lan. cùng chúng tôi khám phá ngay nhé!

Tết Trung Thu theo Âm lịch là ngày Rằm tháng 8 hằng năm. Tại Việt Nam, đây đã trở thành ngày tết của trẻ em, còn được gọi là Tết trông Trăng hay Tết Đoàn Viên. Tại Việt Nam, trung thu là dịp trẻ em ra đường với những bộ đồ xinh đẹp trên tay cầm theo các lồng đèn rực rỡ sắc màu. Vào ngày này, người ta thường tổ chức cúng trăng, rước đèn hay bày mâm cỗ. Ở một số nơi, tết trung thu còn được múa lân, múa sư tử, múa rồng để cho các em vui chơi thỏa thích. Bài viết sau đây sẽ đưa các bạn dạo 1 vòng quanh thế giới vào ngày trung thu để tìm hiểu các tập tục thú vị của các nước vào ngày này nhé.

Trung Quốc

Tết trung thu là dịp để gia đình đoàn tụ và sum vầy tại Trung Quốc.

Người Trung  Quốc quan niệm rằng, vào ngày rằm tháng tám nếu nhìn lên mặt trăng lúc trăng tròn và to nhất thì có thể nhìn thấy chị Hằng và chị Hằng sẽ giúp họ thực hiện được những điều ước ngay lúc đó. Cũng giống như nhiều nước khác, trung thu ở Trung Quốc cũng không thể thiếu bánh trung thu gồm bánh dẻo và bánh nướng. Theo người trung quốc, hình tròn của mặt trăng tưởng trưng cho sự đoàn viên vì thế vào ngày trung thu mọi người thường quây quần ăn bánh, uống trà và thưởng nguyệt. Ngoài ra một trong những hoạt động chính trong ngày trung thu của một số dân tộc người hoa đó là rước đèn lồng và múa rồng lửa. Theo phong tục của người Hoa thì Tết trung thu mọi người trong gia đình dù ở bất cứ đâu cũng phải về sum tụ và cùng nhau ăn bữa cơm đoàn viên.

Thái Lan

Người Thái Lan gọi tết trung thu là “ tết cầu trăng”

Tại Thái Lan, người ta gọi tết trung thu là “ tết cầu trăng”. Người Thái Lan thường quây quần và chúc tụng lẫn nhau quây quanh một chiếc bàn được bày biện những sản vật như bánh trung thu, sầu riêng, đào. Ở Thái Lan, trung thu cũng là mùa của bưởi và bưởi có ý nghĩa tượng trưng cho sự viên mãn và xum vầy, vì vậy người Thái thường dùng bưởi trong ngày “ tết cầu trăng” với hy vọng sum họp và đủ đầy.

Hàn Quốc

Bánh gạo là món bánh truyền thống của Hàn Quốc

Khác với những nước khác, với Hàn Quốc, tết trung thu là một ngày lễ lớn và là quốc lễ, cả nước đều được nghĩ 3 ngày hoặc nhiều hơn. Vào ngày lễ trung thu, người sống sẽ tưởng nhớ tổ tiên và dâng lên tổ tiên những sản vật quý hiếm để tỏ lòng biết ơn và cầu mong mọi sự bình an, tốt đẹp, họ cũng viếng thăm và tặng nhau những  món quà cũng như lời chúc tốt đẹp trong dịp lễ trung thu. Những món ăn truyền thống của Hàn Quốc vào ngày lễ tết trung thu bao gồm bánh gạo được làm hình trăng lưỡi liềm, rượu sindoju, ...

Nhật bản

Người Nhật thường dùng bánh Dango trong ngày lễ trung thu

Dù người Nhật không còn sử dụng âm lịch nhiều nhưng ngày tết trung thu vẫn được tổ chức theo truyền thống với mâm cỗ và những món ăn truyền thống, trong đó theo quan niệm của người Nhật thì món bánh dày dango chính là món ăn mà thỏ ngọc ưa thích. Họ cho rằng thỏ ngọc làm nhiệm vụ giã gạo trên mặt trăng và tết trung thu chính là dịp để có thể thấy thỏ ngọc ăn bánh dày dango từ mặt trăng. Do thời gian tết trung thu cũng là mùa thu hoạch nên người nông dân tại Nhật cũng xem đây là dịp để tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, thiên nhiên và trời đất.

Triều Tiên

Trung thu là dịp để sum họp, nhảy múa và chơi các trò chơi truyền thống .

Ở Triều Tiên, tết trung thu được gọi là “ thu tịch tiết”, nghĩa là lễ hội đêm thu. Các nhà làm món bánh xốp truyền thống có tên muffin và đem tặng cho nhau, đây là loại bánh có hình nữa vầng trăng và thường làm bằng bột gạo. Khi trăng lên, họ cùng nhau ngắm trăng, tổ chức thi kéo co và hát múa. Đây cũng là dịp để các cô gái mặc lễ phục, hát ca vui vầy dưới gốc đại thụ và chơi trò đu dây truyền thống.

Singapore

Trung thu là dịp để singapore thu hút khách du lịch

Tại singapore, trung thu là dịp để các đối tác làm ăn tặng nhau những chiếc bánh trung thu và bày tỏ chân tình với nhau. Do phần đông dân số singapore là người Hoa nên dịp trung thu cũng là dịp đoàn tụ của nhiều gia đình. Trung thu cũng là dịp để singapore thu hút khách du lịch nhờ những trang trí đầy công phu và màu sắc ở các trung tâm lớn.

Việt Nam

Tết trung thu là tết thiếu nhi ở Việt Nam

Ở Việt Nam, tết trung thu là tết của thiếu nhi. Người dân thường bày mâm cỗ để ngắm trăng, trẻ em thì nô nức với những chiếc lồng đèn hình ngôi sao lấp lánh. Nhiều nơi còn tổ chức lễ hội rước đèn, hát trống quân, phá cỗ,... Mâm cỗ truyền thống của Việt Nam thường có bánh dẻo, bánh nướng, và các loại bánh khác. Ngày nay, cuộc sống bộn bề hơn, nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn chuẩn bị sẵn trong tủ lạnh những loại thức uống và những chiếc bánh trung thu dẻo thơm để ngày tết trung thu thực sự là ngày tết ý nghĩa của thiếu nhi Việt Nam.

Nguồn: Tổng hợp

Theo VnExpress