Không gian sân vườn của gia đình anh Khánh Vũ tọa lạc trên mảnh đất ở đỉnh đồi, có thể nhìn bao quát toàn thành phố với vẻ đẹp độc đáo của những loài hoa rực rỡ, những chậu thủy tinh nghệ thuật độc đáo, hút mắt.

Anh Khánh Vũ đã định cư ở Mỹ được 30 năm. Trước đây, anh học về kỹ sư điện toán tại trường Đại học Washington. Sau khi ra trường, anh đã làm việc tại hãng Intel được 20 năm. Hai năm gần đây, anh quyết định nghỉ việc, làm đầu tư riêng. Chính vì thế, anh Khánh Vũ có nhiều thời gian học hỏi về làm vườn.

Anh Khánh Vũ yêu thích làm vườn. Khoảng thời gian gần gũi với thiên nhiên giúp anh cảm thấy thư giãn, cân bằng cuộc sống. Là một kỹ sư, anh thường tìm tòi khoa học của cách trồng cây. Khu vườn nhờ vậy được bố trí khoa học, phân chia từng khu vực cụ thể để vừa giúp cây phát triển tươi tốt vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

Ngôi nhà của anh nằm ở thành phố Auburn, cách thành phố Seattle khoảng 20 phút lái xe. Nhà anh Khánh Vũ tọa lạc trên đồi, phía sau vườn có thể ngắm nhìn phong cảnh thành phố. Phía xa xa là dãy núi Cascade – nơi có ngọn núi tuyết Rainier nổi tiếng. Ngôi nhà có mặt tiện hướng Tây Nam, khu vườn phía sau hướng Đông nên buổi sáng được ngắm nhìn mọc lên từ rặng núi rất đẹp.

Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 2.
Anh Khánh Vũ định cư ở Mỹ được khoảng 30 năm. Sau hơn 20 năm làm việc tại một công ty lớn, anh quyết định làm việc tự do để có thời gian cho bản thân và gia đình.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 3.
Khu vườn trên đồi được anh cải tạo để trồng hoa.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 4.
Từng góc nhỏ được decor xinh xắn.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 5.
Khu vườn thủy tinh đẹp lung linh vào buổi tối.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 6.
Góc vườn phía Đông nên mỗi buổi sáng, không gian đẹp như cổ tích.

Anh Khánh Vũ quay lại khoảnh khắc vô cùng đẹp của khu vườn từ rạng sáng đến bình minh.

Cách đây hơn một năm, anh Khánh Vũ bắt đầu cải tạo khu vườn. Vì nhà ở trên đồi, rất dốc nên anh Khánh phải san bằng dốc, xếp gạch đá và đổ thêm đất cho bằng mới có thể trồng hoa được. Anh đã dùng khoảng 600 viên gạch (mỗi viên khoảng 30kg) và đổ thêm 15 tấn đất. Toàn bộ công việc chuẩn bị này mất khoảng 3 tuần để hoàn tất.

Thời tiết nơi anh Khánh Vũ sinh sống có 4 mùa rõ rệt nên anh muốn trồng hoa, cỏ thay đổi theo mùa để khu vườn lúc nào cũng rực rỡ sắc màu. Mùa xuân anh trồng hoa tulip, mẫu đơn, thủy tiên, lily… Mùa hè anh trồng hồng, dạ yến thảo, cẩm tú cầu và nhiều loại hoa khác… Mùa thu khu vườn có hoa thược dược, hoa cúc… Anh cũng pha vào các loại cỏ kiểng để vườn giữ được sắc xanh cho mùa đông.

Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 8.
Chậu hoa được anh mix màu nổi bật ấn tượng.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 9.
Những sắc màu nổi bật nhưng được lựa chọn khéo léo để không bị đối chọi nhau.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 10.
Những sắc màu nổi bật nhưng được lựa chọn khéo léo để không bị đối chọi nhau.Những khung giàn hoa được anh tự thiết kế.
Khu vườn được anh trồng nhiều nhất là hoa hồng.
Khu vườn được anh trồng nhiều nhất là hoa hồng.
Khu vườn được anh trồng nhiều nhất là hoa hồng.
Khu vườn được anh trồng nhiều nhất là hoa hồng.
Khu vườn được anh trồng nhiều nhất là hoa hồng.
Khu vườn được anh trồng nhiều nhất là hoa hồng.

Khu vườn được anh trồng nhiều nhất là hoa hồng.

Để khu vườn được bố trí thật đẹp, anh Khánh Vũ đã học được cách sắp xếp hoa và pha màu trong một lần ghé thăm khu vườn nổi tiếng Butchart Garden ở Canada. Khi trở về, anh cố gắng áp dụng những gì học hỏi được vào khu vườn nhỏ của mình. Khi có người ghé thăm và vô tình nhận xét vườn có nét giống Butchart khiến anh rất vui.

Anh Khánh Vũ chia sẻ thêm: "Trời Seattle thường có nhiều mây và hơi ảm đạm vào mùa Xuân Thu nên mình thích trồng hoa có những màu sắc tươi sáng để khu vườn thêm vui tươi. Mình thích pha màu hoa/ lá đột phá để làm nổi bật nhau – chẳng hạn như trắng – vàng – tím nhưng giữ cùng tông để khỏi chọi với nhau.

Mình cũng cố gắng bỏ rất nhiều thời gian rất kỹ về đặc tính về tất cả các loại hoa mình sẽ trồng như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, chiều cao, khi nào bón phân, khi nào ra hoa… Sau đó mình sắp xếp cây tùy theo cá tính để chúng nở được đồng loạt. Khi trồng, mình cũng chia và trồng cây theo bốn tầng tùy theo độ cao thấp".

Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 12.
Những sắc màu tự nhiên.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 13.
Hoa hồng khoe sắc trong vườn.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 14.

Điều làm nên vẻ đẹp độc đáo, đặc biệt cho khu vườn chính là những điểm nhấn từ cách pha các tác phẩm nghệ thuật thủy tinh (art glass) vào cây cỏ. Anh cảm thấy những mảnh thủy tinh sẽ giúp cho vườn được sống động hơn.

Khi trời nắng, chúng lung linh trong tia nắng và thay đổi theo hướng nắng. Vào mùa đông, khi hoa đã tàn, chúng giúp giữ màu sắc tươi vui cho vườn. Buổi tối, nhờ ánh sáng hắt, khu vườn cũng trở nên đẹp lạ.

Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 16.
Tác phẩm thủy tinh nhiều màu sắc.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 17.
Những tác phẩm thủy tinh.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 18.
Góc vườn sắc màu.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 19.
Tác phẩm thủy tinh nhiều màu sắc.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 20.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 21.
Tác phẩm thủy tinh tạo dấu ấn và vẻ đẹp đặc biệt cho khu vườn.

Mỗi khi rảnh rỗi, chủ nhân của khu vườn lại yêu thích những phút giây sáng sớm với ly cà phê ngắm ánh bình minh, nghe tiếng chim hót, hít thở không khí trong lành, rất bình yên và thanh thản như được sống chậm lại.

Những người hàng xóm và bạn bè cũng vô cùng thích thú khi có dịp ghé thăm hay thấy hình chụp, nhất là những bức hình vào lúc sáng sớm hay hoàng hôn. Họ vẫn thường gọi đùa là khu vườn thần tiên vì có nhiều loại hoa khác nhau, đầy màu sắc và tựa như lơ lửng trên không khi sương trăng giăng dưới đôi lúc sáng sớm.

Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 22.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 23.
Tác phẩm được anh Khánh Vũ thích nhất.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 24.
Tác phẩm thủy tinh trở nên lung linh, nổi bật trong nắng.

Chia sẻ thêm về những tác phẩm nghệ thuật thủy tinh, anh Khánh cho biết: "Mình cũng đã sưu tầm art glass được 7 năm từ các nghệ nhân ở vùng Tây Bắc Mỹ. Mỗi năm thêm một ít vì cũng không rẻ. Giá mỗi miếng dao động từ dưới một trăm USD lên cả ngàn tùy theo tên tuổi của người làm ra. Tới nay thì mình có khoảng một trăm miếng các thể loại khác nhau".

Khi mua hay đặt những tác phẩm, anh Khánh thích mua riêng lẻ từng mảnh riêng. Sau đó về sắp đặt và kết hợp theo ý riêng của mình. Khi mua, anh thích chọn những kiểu cách có thể hòa hợp vào thiên nhiên và cây lá. Màu sắc có chút dao động, có những đường cong tự nhiên để dễ dàng tạo cảm xúc cho người ngắm nhìn. Anh Khánh cũng khéo léo lựa chọn tác phẩm nghệ thuật thủy tinh hòa với màu hoa lá một cách tự nhiên. Màu sắc và dáng vóc khác lạ của chúng bổ sung, làm cho khu vườn vui mắt và khác lạ hơn.

Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 25.
Vườn hoa thủy tinh triệu đô khoe sắc bốn mùa trên đỉnh đồi của kỹ sư điện toán gốc Việt định cư ở Mỹ gần 30 năm - Ảnh 26.
Các loại hoa khoe sắc.
Các loại hoa khoe sắc.

Các loại hoa khoe sắc.

Từ khi làm vườn, anh Khánh Vũ dậy sớm hơn mỗi ngày. Anh thường dậy lúc 5 giờ sáng để làm vườn cho tới khoảng 7 – 8 giờ sáng mới đổi qua công việc khác. Lúc này cũng là thời gian yên tĩnh nhất, hít thở không khí trong lành, nhâm nhi cà phê, ngắm mặt trời mọc và tận hưởng những làn gió mát.

Vì vườn có hệ thống tưới nước tự động nên anh cũng không mất quá nhiều thời gian. Anh thường bận nhất vào mùa xuân khi cây còn nhỏ và vườn cần sắp xếp. Cũng nhờ làm vườn, anh học hỏi được nhiều kinh nghiệm về chọn giống, chăm cây và chữa bệnh cho cây. Khu vườn là nơi để anh thư giãn, sống chậm lại để được tận hưởng niềm vui từng phút giây.

Nguồn ảnh: NVCC

Theo Afamily