xe điện scooter là dòng xe điện gọn nhẹ, giá thành rẻ, mang đến cho người dùng nét đẹp thanh lịch, cá tính. bạn muốn mua xe scooter nhưng lại băn khoăn không biết chọn dòng xe nào? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này nhé !

Xe điện Scooter là gì ?

Xe điện Scooter là phương tiện giao thông được sử dụng động cơ chạy bằng năng lượng điện, có hai hoặc ba bánh xe nhỏ được nối vào đáy của một tấm ván hẹp và một tay cầm dọc dài gắn vào bánh trước.

Khác với xe đạp điện với hình thức là đạp để sử dụng nguồn điện trong ắc quy, điện trong động cơ xe điện sẽ được lưu trữ trong ắc quy hoặc pin.

Xe điện Scooter, hay còn được gọi là xe điện mini là dòng xe điện phổ biến nhất trong các dòng xe điện trên thị trường ngày nay. 

Xe điện Scooter

Lịch sử ra đời của xe

Bằng sáng chế của chiếc xe điện Scooter đầu tiên được trao cho nhà phát minh Arthur Hugo Cecil Gibson vào ngày 25/7/1916 với sự giúp đỡ đáng kể  của Joseph F. Merkel, nhà thiết kế chiếc xe máy Flying Merkel. 

Sau đó, dòng xe điện Scooter này được phát triển rộng rãi đến thị trường bởi ba công ty phổ biến nhất là ba công ty khởi nghiệp: Bird, Lime và Spin của Mỹ.

Vào tháng 3/2018, ba công ty này đã triển khai dịch vụ cho thuê xe điện Scooter ở trung tâm thành phố San Fancisco và rất được đón nhận.

Ngày nay, những chiếc xe Scooter đã có mặt ở khắp mọi nơi, từ Los Angeles đến Columbia, Tennessee và lan sang cả Châu Âu, cùng các khu vực khác, trong đó có Việt Nam. 

Xe điện Scooter rất được đón nhận ở Mỹ

Đối tượng sử dụng xe

Dòng xe điện Scooter này phù hợp với tất cả hầu hết mọi người dùng. Từ học sinh, sinh viên, các chị em nội trợ, những người cần di chuyển trong quãng đường ngắn đều có thể sử dụng dòng xe này. 

Trẻ em là một đối tượng lớn mà dòng xe này hướng tới. Các em có thể sử dụng xe điện để đi dạo, đi chơi ở những cự ly gần mang đến được nét trẻ trung, năng động, tiết kiệm thời gian.

Các chị em phụ nữ có thể sử dụng xe điện Scooter để đi chợ, đi siêu thị, đi tập thể dục với một tâm lý thoải mái, yên tâm về vấn để giỏ đựng đồ hay không phải lo lắng về vấn đề kẹt xe. 

Xe điện Scooter phù hợp cho trẻ em

Thiết kế xe

Tại sao lại gọi xe điện Scooter là xe điện mini ? Nguyên nhân của nó là do dòng xe này có thiết kế vô cùng gọn nhẹ, thanh mảnh chỉ từ 21kg. 

Không những thế, dòng xe này còn có thể tùy chỉnh gấp gọn lại giúp tiết kiệm không gian cho ngôi nhà.

Kiểu dáng thiết kế xe năng động, trẻ trung với nhiều màu sắc bắt mắt. Chiều cao của yên xe cũng được thiết kế tùy chỉnh nâng cao, hạ thấp tùy vào chiều cao của đối tượng sử dụng.

Xe được trang bị pin lithium động cơ chống nước khá an toàn khi đi dưới trời mưa.  Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị nhiều chi tiết an toàn như phanh an toàn, ổ khóa điện, đèn LED kép,... cùng với giỏ xe ở trước vô cùng tiện lợi. 

Xe gồm 2 bánh khá lớn, có độ bám đường tốt, không bị trơn trượt, an toàn khi di chuyển. Đặc biệt, có thêm chống gác phía dưới, giúp xe giữ thăng bằng khi xe dừng lại.

Thiết kế xe gọn nhẹ

Chất lượng xe

Tuy chất lượng không thể so sánh với một chiếc xe máy, nhưng so với các dòng xe đạp, xe đạp điện thì dòng xe điện Scooter có động cơ tốt và mạnh hơn hẳn. Một số loại xe điện Scooter có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 25 km/h và đi được trong quãng đường từ 20 - 30 km

Bên cạnh đó, xe còn có độ bền cao do có bộ khung sườn từ kim loại thép không gỉ và phủ một lớp sơn tĩnh điện với nhựa chất lượng cao.

Dòng xe điện này được trang bị pin lithium- ion cho dung lượng lớn và động cơ tiết kiệm năng lượng, các chuyến xe điện mini Scooter thường có tuổi thọ pin dài hơn 25 km.

Cách xe điện Scooter hoạt động

Xe điện Scooter hoạt động chủ yếu nhờ vào trục sau xe và có động cơ từ 50 đến 250 phân khối

Xe Scooter sẽ hoạt động tốt hơn nếu bạn không khởi động hết tốc độ tối đa của xe ngay khi vừa mới mở máy xe. Bạn chỉ nên thay đổi tốc độ xe lên cao hơn sau khi đã khởi động và chạy xe được từ 10 đến 20 phút

Nếu người dùng biết điều tiết vận tốc xe phù hợp, không điều khiển xe ở tốc độ tối đa trong thời gian dài thì động cơ xe có thể sử dụng tốt như mới trong nhiều năm.

Pin của xe điện Scooter sẽ hoạt động tốt trong 1 - 2 năm đầu và sau đó sẽ có thể bị giảm hiệu suất hoặc bị hỏng. Thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin, do đó bạn nên bảo quản chiếc xe Scooter của mình ở những không gian ấm áp. 

Xe điện Scooter hoạt động với động cơ nhỏ hơn so với xe máy, do đó dầu nhớt trong xe sẽ mau hết hơn. Vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt, với mức khuyến khích là sau khi đi được 500 dặm, để có thể bảo quản và giúp xe hoạt động tốt hơn.

Điều tiết vận tốc xe phù hợp

Lợi ích khi sử dụng xe điện Scooter

Xe điện Scooter là dòng xe điện được yêu thích bởi những lợi ích mà nó mang lại cho người sử dụng.

Giá thành rẻ

Mặc dù xe có chất lượng cao và tốt nhưng giá thành lại khá rẻ, chỉ với tầm 3 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu một chiếc xe điện Scooter sành điệu, hợp thời trang cho riêng mình.

Tiết kiệm xăng, thân thiện với môi trường

Với tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay, việc sử dụng một chiếc xe Scooter sử dụng năng lượng điện là một giải pháp khá hiệu quả trong việc góp phần giảm thiểu mức độ ô nhiễm khói bụi ra môi trường.

Mỗi lần sạc pin cho xe điện cũng chỉ tốn của bạn từ vài trăm đồng tới hơn 1000 đồng tiền điện tùy vào từng loại xe, thay vì phải tốn một số tiền đổ xăng đáng kể. 

Dễ dàng sử dụng

Đối với những người sợ đi xe máy vì sợ việc không làm chủ được tốc độ thì xe điện Scooter là một lựa chọn hoàn hảo để thay thế. 

Xe điện Scooter với tốc độ tối đa chỉ 25 km/h sẽ khiến bạn dễ dàng trong việc điều khiển tốc độ. Thiết kế nhỏ gọn cũng là một yếu tố tuyệt vời giúp bạn dễ dàng điều khiển và làm chủ tay lái của mình hơn so với các dòng xe máy.

Xe Scooter dễ dàng điều khiển

Tiết kiệm không gian

Thiết kế gọn nhẹ cũng như việc xe có thể gấp lại dễ dàng sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa được không gian để xe ở trong nhà, hoặc dễ dàng đem chúng theo trong những chuyến đi chơi xa bằng cách bỏ vào cốp xe. 

Bên cạnh đó, thiết kế gọn nhẹ của xe cũng giúp cho việc chạy xe trở nên thuận tiện hơn trong tình trạng xe cộ ngày càng đông đúc như hiện nay.

Xe có thể dễ dàng di chuyển và tiết kiệm được diện tích khi chạy ở những đoạn đường đông phương tiện và hay xảy ra tình trạng kẹt xe

Thiết kế gọn nhẹ

Không có tiếng động cơ

Khác so với xe máy sử dụng xăng thì xe điện Scooter sử dụng pin hay ắc quy sẽ đem lại cảm giác khác hơn cho người dùng với khả năng lướt nhẹ như bay, người dùng sẽ được trải nghiệm cảm giác êm ái, không hề gây ra tiếng ồn nào.

Nên chọn mua loại xe điện Scooter nào ?

Căn cứ vào nguồn năng lượng mà xe điện Scooter sử dụng, xe được phân làm hai loại chính: chạy bằng pinchạy bằng ắc quy.

Xe Scooter chạy bằng pin sẽ có thể chạy quãng đường từ 20 - 30 km cho một lần sạc. Còn xe Scooter chạy bằng ắc quy thì sẽ có quãng đường đi ngắn hơn so với xe Scooter chạy bằng pin.

Do đó, tùy theo mục đích sử dụng, mà bạn sẽ có những lựa chọn loại xe mà mình cần. Tuy nhiên, xe điện Scooter chạy bằng ắc quy nếu đi lâu dài sẽ mau giảm hiệu suất sạc và quãng đường đi nhanh hơn so với xe điện Scooter chạy bằng pin.

Xe điện Scooter chạy bằng pin vì thế sẽ có giá thành cao hơn so với xe điện Scooter chạy bằng ắc quy. Thay vào đó, xe điện chạy bằng pin sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng.

Những lợi ích mà xe điện Scooter chạy bằng pin mang lại

  • Pin được sử dụng ở loại xe điện chạy bằng pin là pin lithium-ion giúp gia tăng tuổi thọ, mật độ năng lượng, an toàn cho xe. 
Pin lithium
  • Pin giúp lưu trữ điện năng nhiều hơn so với việc sử dụng ắc quy vì trọng lượng nhẹ của pin giúp xe tiết kiệm năng lượng hơn so với thiết kế cồng kềnh của ắc quy. 
  • Việc lưu trữ điện năng nhiều hơn cũng giúp cho thời gian sạc của xe diễn ra nhanh hơnquãng đường đi được cũng nhiều hơn
  • Xe điện Scooter chạy bằng pin chỉ mất từ 5 - 6 tiếng để sạc đầy còn xe điện chạy bằng ắc quy phải sạc từ 6 - 8 tiếng, giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.
  • Xe điện Scooter chạy bằng pin nếu được bảo quản và sử dụng  tốt còn có thể sử dụng rất lâu từ 3 - 5 năm. 

Một số mẫu xe điện Scooter 

Xe điện Scooter chạy bằng pin

Xe điện Scooter chạy bằng pin 24V

Xe điện Scooter chạy bằng ắc quy

Xe điện Scooter chạy bằng ắc quy

Xe điện Scooter có yên

Xe điện Scooter có yên

Trên đây là những thông tin về những chiếc xe điện Scooter đang làm mưa làm gió trên thị trường. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thể chọn lựa cho mình những chiếc xe điện Scooter phù hợp nhé !

Theo VnExpress