Từ giờ đến 2022, thương hiệu thời trang Tây Ban Nha sẽ đóng cửa một nửa số cửa hàng trên toàn thế giới.

Hàng loạt thương hiệu thời trang cũng như doanh nghiệp đã lâm vào cảnh điêu đứng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Zara, thương hiệu thời trang bình dân số một thế giới cũng không hề bình yên vô sự trước cơn bão dịch bệnh này và buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh.

 - Ảnh 1.
Zara sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng trên toàn cầu trong 2 năm tới.

Theo thông tin từ Business Insider, từ giờ đến năm 2022, Zara sẽ đóng cửa 1.200 cửa hàng, tức gần một nửa trên tổng số cửa hàng của hãng trên toàn thế giới. Kế hoạch của "ông lớn" thời trang đến từ Tây Ban Nha là cắt giảm chi phí cho mặt bằng để đầu tư vào kinh doanh trực tuyến. Được biết, Inditex, công ty mẹ của Zara đã lên kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để phát triển nền tảng bán hàng trực tuyến trong vòng 3 năm tới.

 - Ảnh 2.
Thương hiệu Tây Ban Nha quyết định cắt giảm chi phí cho mặt bằng để tập trung cho mảng bán hàng trực tuyến.

Một trong những việc đầu tiên mà Inditex sẽ làm để chuyển hướng tập trung kinh doanh số chính là tăng cường và mở rộng đội ngũ dịch vụ khách hàng trực tuyến.

Trong tháng 4, doanh số đến từ mảng bán hàng online của Zara đã tăng tới 95%, khi đông đảo khách hàng phải cách ly tại nhà nhưng nhu cầu mua sắm vẫn tăng cao. Mặc dù vậy, công ty mẹ Inditex vẫn bị lỗ tới 513 triệu USD trong quý I/2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. CEO Pablo Isla hi vọng rằng mảng bán hàng online sẽ bù đắp được 25% trên tổng lợi nhuận trong vòng 2 năm.

Vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia khiến mọi hoạt động kinh doanh thời trang bị ngừng trệ, trang web cũng như app của Zara vẫn chẳng hề "đìu hiu" chút nào. Không thể thực hiện lookbook tại studio chuyên nghiệp như thường lệ do lệnh cách ly, hãng đã nghĩ ra chiêu gửi đồ đến tận nhà các người mẫu, để họ tự chụp ảnh và kết quả đã vượt ngoài mong đợi. Sức sáng tạo của các người mẫu cùng với cảm giác tự nhiên, gần gũi trong những bức ảnh "cây nhà lá vườn" có vẻ được nhiều khách hàng của Zara yêu thích hơn hẳn so với những photoshoot chỉn chu thường thấy và điều này hẳn đã góp phần không nhỏ giúp tăng doanh số bán hàng online cho hãng.

 - Ảnh 3.
Doanh số kinh doanh online của Zara tăng mạnh trong thời gian nhiều quốc gia thực hiện cách ly vì dịch bệnh.

Trước Zara, hàng loạt "ông lớn" làng thời trang cũng đã thông báo tin buồn do ảnh hưởng của dịch bệnh: Victoria's Secret đóng cửa 250 cửa hàng tại Mỹ và Canada; Guess đóng cửa 100 cửa hàng tại Mỹ và Trung Quốc; J.Crew nộp đơn xin phá sản trong khi các chuỗi trung tâm thương mại đình đám như Neiman Marcus, J.C.Penney lâm vào cảnh khốn đốn.

Theo Afamily