nền tảng android hiện đang thống trị toàn cầu với thị phần khoảng 85%, đó cũng là lý do tại sao hầu hết các phần mềm độc hại trên di động đều hướng vào android.

Android hiện đang sử dụng một phương thức hoạt động là "sandboxing", tức là mỗi ứng dụng đều bị hạn chế các quyền khác nhau và bạn hoàn toàn có thể xem những quyền đó là gì khi cài đặt ứng dụng. Kết hợp phương thức này với CHPlay, bạn sẽ không cần quá lo lắng điện thoại của mình gặp phải nguy cơ bị tấn công nữa.  Tuy nhiên, vẫn còn đó hàng triệu ứng dụng bên ngoài chưa được kiểm tra virus, và rất nhiều trong số đó sẽ vô tình lọt vào máy của bạn. Vì vậy, bạn nên làm gì để giữ cho điện thoại Android hoặc máy tính bảng của bạn an toàn khỏi virus?

1. Chỉ tải ứng dụng từ Google Play Store

Nguyên tắc đơn giản nhất khi muốn giữ an toàn cho điện thoại là bạn chỉ nên tải ứng dụng trực tiếp từ Google Play Store, nơi các ứng dụng độc hại gần như không có vì Google đang theo dõi khá chặt chẽ kho ứng dụng của họ và nhanh chóng loại bỏ những ứng dụng độc hại nếu phát hiện.

Google Play Store

Nếu thiết bị của bạn không có Google Play Store thì hãy dùng Amazon Appstore

Một số thiết bị Android không có Google Play Store của Google. lời khuyên cho bạn là nên cài một cửa hàng ứng dụng khác là Amazon Appstore và đây là một thay thế tuyệt vời để bạn tải ứng dụng trực tiếp nếu không có Play Store.

Amazon Appstore

2. Tránh các ứng dụng đáng ngờ và các ứng dụng từ các nguồn không rõ

Một số ứng dụng có tên rất sến như: “hot girls, hot hừng hực, sexy, ứng dụng đỉnh v.v...” tốt nhất là bạn nên tránh xa các ứng dụng này vì nó có thể chứa các phần mềm độc hại. Ngoài ra, hãy thường xuyên xem xét các điều khoản của ứng dụng mới và không cài đặt các ứng dụng đòi hỏi nhiều hơn nhu cầu cần thiết cho quá trình hoạt động của nó. Ví dụ như một ứng dụng đèn pin sẽ không bao giờ có quyền truy cập vào danh sách địa chỉ liên lạc của bạn.

Ứng dụng đáng ngờ

3. Ứng dụng vi phạm bản quyền

Không phải bạn không được phép dùng các ứng dụng vi phạm bản quyền nhưng bạn cần phải biết về những rủi ro đi kèm với các ứng dụng này. Các ứng dụng vi phạm bản quyền đều chỉ tồn dại dưới dạng file .apk và không rõ nó đến từ nơi nào đó trên web vậy nên nó có thể bị nhiễm virus và lây lan phần mềm độc hại trong thiết bị của bạn.

Ứng dụng vi phạm bản quyền

4. Giữ điện thoại của bạn được cập nhật thường xuyên

Các phiên bản mới của Android luôn được bảo vệ tốt hơn để chống lại các phần mềm độc hại. Chính vì vậy bạn cần kiểm tra cập nhật thường xuyên để đảm bảo an toàn nhất cho máy cũng như ứng dụng.

Giữ điện thoại luôn cập nhật

5. Cài đặt một ứng dụng diệt Virus

Không giống như máy tính Windows có nguy cơ bị tấn công huỷ hoại hoàn toàn bởi virus, người sử dụng Android có thể tránh được những rủi ro lớn từ virus nhờ cơ chế bảo mật của Google. Tuy nhiên, để bảo về một cách toàn diện hơn thì các ứng dụng anti virus vẫn là một trong những phương án mà bạn nên nghĩ đến khi muốn bảo vệ thiết bị của mình.

Cài đặt một ứng dụng anti virus

​DienmayXANH.com

Theo VnExpress