sử dụng máy hút bụi giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi dọn dẹp nhà cửa. tuy nhiên, dùng không đúng cách sẽ khiến máy dễ bị tắc nghẽn, hao điện, thậm chí là chập cháy. bài viết xin hướng dẫn một số lưu ý khi sử dụng máy hút bụi để bạn đọc tham khảo.

Đổ bụi khi vừa đầy

Không nên chờ hộp đựng bụi hay túi đựng bụi đầy kín, hoặc khi máy báo hiệu đổ bụi thì mới vệ sinh túi đựng bụi. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và tốt nhất nên đổ bụi bẩn hoặc thay túi đựng bụi khi bụi đầy khoảng 3/4.

Kiểm tra và thay túi đựng bụi thường xuyên

Đổ bụi thường xuyên giữ cho máy hoạt động tốt và bền vì máy không phải cố sức khi hút bụi, nếu hộp chứa bụi quá đầy khi máy chạy sẽ mau nóng và hao điện.

Vệ sinh màng lọc bụi

Tuy không phải vệ sinh thường xuyên như túi đựng bụi, nhưng màng lọc bụi thỉnh thoảng cũng cần thay mới hoặc vệ sinh để tránh bụi bẩn tắc nghẽn.

Với loại màng lọc bụi dùng 1 lần thì khi màng bị rách hay hỏng sẽ cần thay mới, với loại màng HEPA tái sử dụng thì rửa sạch bằng nước ấm pha vài giọt nước rửa chén theo hướng dẫn sử dụng.

Rửa sạch màng lọc tái sử dụng

Dùng đúng đầu hút bụi

Sử dụng đúng đầu hút bụi tùy theo vị trí hút bụi sẽ giúp công đoạn vệ sinh thêm hiệu quả, nhanh chóng.

Lựa chọn đầu hút phù hợp với khu vực hút bụi

Máy hút bụi thường đi kèm bàn hút sàn kết hợp để hút bụi sàn nhà và thảm, bạn chỉ cần dùng chân đạp lên chốt khóa để thay đổi giữa hai loại đầu hút.

Đầu hút có bàn chải thích hợp để hút bụi ở góc và chân tường, kệ sách, kệ tivi… Đầu hút dạng ống hẹp dùng hút bụi trong các kẽ hẹp, ngóc ngách không thể đưa bàn hút vào.

Thu dây điện

Khi dùng máy hút bụi nên tháo hết dây điện ra ngoài để dây điện không bị nóng khi máy chạy. Khi thu dây, dùng tay giữ đầu dây và nhấn nút thu dây từ từ để tránh bị rối.

Giữ dây điện và nhấn nút thu dây

Không dùng máy hút bụi quá lâu

Bật máy hút bụi trong khoảng 30 đến 45 phút thì nên tắt và cho máy nghỉ, không dùng máy liên tục trong 2 tiếng đồng hồ dễ dẫn đến động cơ quá nóng, gây chập cháy.

Không nên sử dụng máy hút bụi quá lâu
Dùng máy hút bụi quá lâu sẽ ảnh hưởng tuổi thọ của thiết bị

Dùng đúng chức năng

Không nên lạm dụng máy hút bụi để hút vật cứng và sắc như sỏi đá, bê tô ướt, bùn đất… Máy hút bụi có loại chỉ hút khô, có loại hút được cả chất lỏng, tùy theo tính năng của máy mà bạn sử dụng cho phù hợp.

>> Xem thêm một số dòng máy hút bụi Panasonic giá tốt! 

Nên dùng đúng chức năng máy hút bụi
Dùng đúng chức năng giúp máy hút bụi bền hơn

Mua máy hút bụi công suất cao

Đối với nhà ở có diện tích vừa, nên mua máy có công suất hút từ 1000 đến 1600 W, với nhà rộng thì chọn máy có công suất 1800 đến 2000 W.

Nên chọn mua máy hút bụi công suất cao
Nên chọn mua máy hút bụi công suất cao

Lưu ý khi hút bụi trên vật dụng nhỏ

Khi hút bụi trên các vật dụng nhỏ, không nên bật số lớn vì có thể hút cả đồ dùng vào máy. Khi hút bụi trên bàn phím máy tính, vi mạch, phím đàn piano… nên để đầu hút cách xa một khoảng, không để đầu hút chạm vào đồ dùng.

Dùng máy hút bụi trên bàn phím laptop

Tuyệt đối không nên dùng máy hút bụi để hút những vật dụng sau

Đồ ăn tươi 

Một số đồ ăn tươi như lá rau tươi, salat khoai tây… bạn không nên sử dụng máy hút bụi để vệ sinh. Bởi vì kích thước những thứ này có thể làm tắc nghẽn máy, còn độ ẩm của chúng thì có thể làm hỏng động cơ. Không những thế những thức ăn tưởi có thể bị hỏng và bốc mùi bên trong máy.

Tro bếp/lò sưởi, bụi xây dựng

Dùng máy hút bụi để hút tro sưởi, tro bếp, bụi xây dựng về cơ bản không có tác dụng vì bụi nhỏ li ti bị thổi về phía sau của máy và bay ra bên ngoài. Tốt nhất bạn nên vẩy 1 ít nước hoặc chút bã cà phê để đảm bảo không hít phải bụi rồi quét bỏ vào thùng rác.

Tiền xu và các món đồ chơi nhỏ

Trước khi vệ sinh với máy hút bụi, mọi người cần phải dọn nhà trước, đặc biết nhà có trẻ con nhiều đồ chơi… Nếu máy hút bụi hút phải những đồ vật có thể làm nghẽn, làm vỡ, hỏng túi chứa, hỏng động cơ, hoặc thậm chí là cả ba.

Các loại chất lỏng

Máy hút bụi hút nước rất nguy hiểm, có thể bị giật điện, làm động cơ bị ảnh hưởng. Bạn nên dọn dẹp những chất lỏng trước bằng chổi lau nhà, lau khô bằng khăn rồi sử dụng thiết bị. Hoặc bạn có thể mua máy hút bụi khô ướt về sử dụng để đảm bảo an toàn.

Không nên dùng máy hút bụi để hút nước
Không nên dùng máy hút bụi để hút nước

Đồ trang điểm

Một số loại phấn mắt, phấn nền, mảnh son vỡ… không nên hút vào máy hút bụi vì chúng có thể bị chảy ra trong máy và gây nguy hiểm.

Tóc và các mẩu giấy

Tóc khi hút vào máy sẽ làm tắc nghẽn, gây chập cháy. Giải pháp tiết kiệm thời gian dùng tay thu lại hoặc dùng chổi quét. Các mẩu giấy vụn cũng vậy. Chúng có thể gây tắc nghẽn động cơ. Bạn nên quét hoặc nhặt mẩu giấy vụn thay vì dùng máy hút bụi.

Vụn thủy tinh

Cần thận trọng với những mẫu thủy tình bị vỡ. Nên đeo găng tay khi nhặt những mảnh lớn và quét sạch chúng. Nếu bạn dùng máy hút bụi thì có thể sẽ làm hư hỏng phần trong máy, chập cháy…

Không nên dùng máy hút bụi để hút nước
Không nên dùng máy hút bụi để hút mẩu giấy và vụn thủy tinh

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin cần thiết để sử dụng máy hút bụi hiệu quả và an toàn. Đừng quên để lại ý kiến trong ô bình luận bên dưới nhé.

Siêu thị chúng tôi 

Theo VnExpress