Bà bầu bị chuột rút bắp chân vào ban đêm có thể giật mình khi đang ngủ với cảm giác đau căng cứng và tê tái ở bắp chân, bàn chân hoặc cả hai. Vậy nguyên nhân và cách trị chuột rút bắp chân ở bà bầu là gì?

Chuột rút bắp chân (vọp bẻ) là một trong những thay đổi trong cơ thể mẹ bầu thường xảy ra ở tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Gần một nửa số bà bầu bị chuột rút ở bắp chân trong tam cá nguyệt thứ ba. Nhiều bà bầu thường xuyên bị chuột rút ở chân sau khi ngồi một chỗ quá lâu hoặc bị chuột rút bắp chân khi ngủ.

Bạn có thể không hoàn toàn ngăn ngừa chuột rút bắp chân nhưng một số giải pháp có thể giúp bạn đỡ bị đau nhức. Nếu biết các nguyên nhân chuột rút và cách trị chuột rút cho bà bầu, bạn sẽ trải qua thai kỳ nhẹ nhàng hơn.

Nguyên nhân chuột rút bắp chân ở bà bầu

Bạn hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân gây chuột rút ở bà bầu để tìm ra cách giảm nhẹ triệu chứng khó chịu này nhé.

1. Cơ thể tăng cân

Áp lực từ em bé đang lớn dần mỗi ngày có thể gây tổn hại đến hệ thống dây thần kinh và mạch máu đi đến chân của mẹ bầu. Tình trạng mẹ bầu tăng cân quá nhiều cũng chính là một trong những nguyên nhân bị chuột rút khi ngủ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.

Trong những tháng cuối của thai kỳ, bắp chân sẽ trở nên mệt mỏi hơn vì cân nặng càng tăng nhiều hơn. Mẹ bầu có thể tăng 10 – 20 kg so với thời kỳ trước khi mang thai. Trong đó, khối lượng của thai nhi chiếm khoảng 3,5 kg. Nước ối, nhau thai cùng chất dịch và máu sẽ chiếm khoảng 3,5 – 5,5 kg.

Cơ thể tăng cân quá mức không những khiến bà bầu bị chuột rút bắp chân mà còn có nguy cơ bị tăng huyết áp, tiền sản giật, sinh non, sinh khó… Đa số mẹ bầu thừa cân hoặc béo phì trước khi mang thai thường tăng cân nhiều hơn mức cần thiết.

2. Tình trạng mất nước

Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm, điều này có nghĩa là cơ thể bạn bị thiếu nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp một số dấu hiệu bị mất nước khác như môi bong tróc, da thô ráp, hôi miệng, thèm đồ ngọt, đau đầu, chuột rút bắp chân…

Khi bị mất nước, cơ thể bạn không thể tự làm mát như bình thường. Thân nhiệt càng nóng thì càng dễ bị chuột rút do hiệu ứng nhiệt trên cơ bắp. Khi các cơ làm việc nhiều hơn và sản sinh nhiều nhiệt lượng hơn thì càng dễ xảy ra tình trạng bà bầu bị chuột rút bắp chân.

Hiện tượng bốc hỏa khi mang thai do mẹ bầu cần nhiều năng lượng cho thai nhi phát triển cũng khiến cơ thể dễ bị mất nước. Ngoài ra, một số mẹ bầu làm việc hay sinh sống trong môi trường nóng cũng có thân nhiệt tăng cao.

3. Dinh dưỡng thiếu hụt

Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi hoặc magie có thể khiến mẹ bầu có nguy cơ bị chuột rút bắp chân. Đây là những thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp mẹ bầu khỏe mạnh và bé yêu phát triển toàn diện.

Khi bạn mang thai, thai nhi cần có canxi để xương và răng chắc khỏe, phát triển tim, hoàn thiện dây thần kinh, giúp cơ bắp khỏe mạnh, điều hòa nhịp tim… Nếu bạn không bổ sung canxi đủ lượng cần thiết, em bé sẽ lấy canxi từ xương bạn dẫn đến sức khỏe của bạn sau này sẽ yếu đi.

Tuy nhiên, nếu bạn đã uống đủ vitamin cho bà bầu thì đây không hẳn là nguyên nhân chuột rút bắp chân ở bà bầu. Một nghiên cứu năm 2015 khảo sát 390 phụ nữ mang thai cho thấy việc bổ sung canxi hoặc magie tạo ra rất ít sự khác biệt về chứng chuột rút bắp chân.

4. Tuần hoàn máu chậm

Khi phụ nữ mang thai, quá trình tuần hoàn máu sẽ chậm lại. Điều này là hoàn toàn bình thường nên bạn không cần phải lo lắng. Nguyên nhân một phần là do các hormone hoạt động quá mức.

Trong những tháng cuối của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu cũng trải qua sự gia tăng thể tích máu. Tình trạng này cũng góp phần làm chậm tốc độ lưu thông của máu và có thể khiến bà bầu bị chuột rút bắp chân.

Ngoài vấn đề tuần hoàn máu chậm, mẹ bầu cũng có khả năng xuất hiện cục máu đông hay huyết khối tĩnh mạch sâu DVT (deep vein thrombosis) ở chân, đùi hoặc xương chậu. Theo NCBI, mẹ bầu có nhiều khả năng phát triển DVT hơn phụ nữ không mang thai gấp 5 đến 10 lần.

5. Thói quen ngồi nhiều

Bạn cảm thấy mệt mỗi khi vận động nên chỉ thích ngồi yên một chỗ? Thói quen ngồi nhiều do cơ thể nặng nề hoặc công việc văn phòng có thể là nguyên nhân khiến bà bầu bị chuột rút bắp chân đấy!

Trạng thái ngồi một chỗ có thể khiến quá trình lưu thông máu trở nên chậm hơn, đồng thời tăng nguy cơ xuất hiện huyết khối tĩnh mạch sâu DVT. Chưa kể, mẹ bầu cũng rất dễ bị tăng cân nếu lười vận động. Đây đều là những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến chuột rút bắp chân.

Không chỉ là một trong những nguyên nhân gây chuột rút bắp chân, thói quen ngồi nhiều giờ liên tục còn là thói quen gây hại cho cột sống cùng nhiều rủi ro sức khỏe khác. Thậm chí, có nghiên cứu đã cảnh báo thói quen xấu này có thể làm giảm tuổi thọ.

Cách trị chuột rút bắp chân cho bà bầu

Bà bầu thường xuyên bị chuột rút ở chân rất sợ cảm giác đột nhiên co cứng và đau đớn đến tê tái. Nếu bị chuột rút bắp chân khi ngủ vào ban đêm, mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi vì ngủ không đủ giấc. Trường hợp chân bị chuột rút vào ban ngày lại càng nguy hiểm hơn nếu mẹ bầu đang điều khiển các phương tiện giao thông hoặc lên xuống cầu thang.

Để giảm thiểu trải nghiệm khó chịu và đảm bảo an toàn trong thai kỳ, bạn có thể áp dụng các cách trị chuột rút bắp chân cho bà bầu sau đây nhé.

1. Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu mẹ bầu tăng cân khỏe mạnh, không những bé sẽ phát triển tốt mà mẹ cũng giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút bắp chân. Để biết cân nặng hợp lý trong thai kỳ của mình, bạn có thể dựa vào chỉ số BMI của cơ thể trước khi mang thai:

Mục tiêu tăng cân khi mang thai ở giới hạn hợp lý sẽ giúp bạn có thể xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh hơn.

2. Uống nhiều nước mỗi ngày

Lượng nước uống khuyến nghị hằng ngày là khoảng 2,5 lít đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chế độ ăn cũng có nhiều thực phẩm chứa nước (khoảng 1/5 lượng nước khuyến nghị) nên bạn chỉ cần uống từ 9 – 12 ly nước bổ sung thêm.

Đừng đợi đến khi khát mới uống nước, bạn có thể cung cấp nước cho cơ thể bất cứ khi nào mình nhớ. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung nước từ các loại nước ép trái cây và rau củ vừa giúp tăng hương vị thơm ngon lại bổ sung thêm nhiều vitamin tốt cho mẹ bầu.

3. Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu

Cách trị chuột rút cho bà bầu có thể chỉ đơn giản là bổ sung thêm canxi từ thức ăn hàng ngày hoặc sản phẩm chức năng theo chỉ định của bác sĩ. Cùng với sắt và axit folic, canxi là một trong những thành phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Phụ nữ mang thai cần bổ sung 1.000mg canxi/ngày hoặc nhiều hơn nếu bị thiếu chất.

Mẹ bầu có thể bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giàu canxi sau đây:

  • Phô mai, sữa chua, sữa tươi, sữa bầu
  • Các loại hải sản (cá, tôm, cua, ghẹ…)
  • Rau có màu xanh thẫm (cải bó xôi, cải xoăn…)

4. Thường xuyên massage chân

Nếu biết cách massage chân, mẹ bầu chẳng những giảm thiểu chứng chuột rút và phù nề mà còn thư giãn tinh thần rất tốt. Bạn có thể massage vào buổi sáng sau khi tập thể dục hoặc buổi tối trước khi ngủ.

Khi massage chân, bạn có thể ngồi trên chiếc ghế thấp hoặc trên giường sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Bạn có thể thoa dầu massage và bắt đầu massage từ bàn chân đến cẳng chân khoảng 10 – 15 phút. Thói quen thường xuyên massage sẽ giúp mẹ bầu lưu thông máu ở chân, từ đó đỡ bị chuột rút và đau nhức.

5. Vận động thể chất nhẹ nhàng

Bà bầu bị chuột rút bắp chân có thể vận động nhẹ nhàng với các bài tập như đi bộ, bơi lội, yoga… Nếu muốn cải thiện sức khỏe và tránh các cơn đau nhức, bạn đừng ngồi quá 30 phút mỗi ngày.

Mẹ bầu cũng có thể thực hiện bài tập kéo giãn cơ bắp chân vào buổi tối trước khi ngủ. Bạn đứng cách một bức tường bằng độ dài một cánh tay và thực hiện bài tập như sau:

– Đặt hai tay lên tường trước mặt bạn và di chuyển chân phải ra sau bàn chân trái của bạn.

– Từ từ kéo giãn chân trái về phía trước, giữ thẳng đầu gối phải và gót chân phải trên sàn.

– Giữ tư thế kéo giãn khoảng 30 giây, cẩn thận giữ thẳng lưng và hông hướng về phía trước.

Bạn lưu ý đừng xoay chân vào trong hoặc ra ngoài. Sau khi kéo giãn chân trái, bạn đổi chân và lặp lại.

Cùng với các cách trị chuột rút bắp chân ở bà bầu, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn quần áo và giày dép thoải mái để máu lưu thông dễ dàng hơn. Ban ngày đi làm, bạn không nên ngồi bắt chéo chân. Buổi tối ngủ, bạn nhớ kê chân lên gối cao. Nếu bạn bị chuột rút, hãy duỗi thẳng chân, đưa gót chân ra phía trước và ngọ nguậy các ngón chân. Bạn có thể nhờ chồng nhẹ nhàng xoa bóp chân để thư giãn.

Bà bầu bị chuột rút bắp chân sẽ tự hết sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, bạn nên đi khám nếu có kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như chân bị sưng, đau, đỏ hoặc nóng rát không dứt.

Thực tế, bạn rất khó dự đoán được chính xác nguyên nhân chuột rút bắp chân ở bà bầu để có giải pháp tương ứng. Những cách trị chuột rút bắp chân có thể chỉ giúp bạn cải thiện cơn đau hoặc giảm thiểu mức độ lặp lại chứ không ngăn ngừa dứt điểm. Tuy nhiên, đây cũng là những bí quyết đơn giản giúp mẹ bầu đỡ mệt mỏi hơn trong thai kỳ đấy!

Theo Hellobacsi