bột chiên xù và bột chiên giòn là hai nguyên liệu phổ biến và được sử dụng nhiều cho các món chiên. tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho đúng. cùng chuyên mục vào bếp chúng tôi tìm hiểu 2 loại bột này là gì và nên chọn bột chiên giòn hay bột chiên xù như thế nào khi nấu nướng nhé!

Bột chiên xù là gì? Lưu ý khi dùng bột chiên xù

Bột chiên xù là một loại bột thực phẩm dạng mảnh, hạt hơi to, gồm có thành phần là bột gạo, bột mì, bột bắp và chất tạo điều vị. Phần bột này sẽ giúp cho thực phẩm trở nên xù và đạt độ giòn hơn khi chế biến.

Bột chiên xù là gì?

Lưu ý khi dùng bột chiên xù

  • Cần phải lăn thực phẩm qua các loại bột khô (để hút bớt nước) trước khi tẩm bột chiên xù, vì độ bám của bột chiên xù thường không tốt trên các thực phẩm chứa nhiều nước.  
  • Với những thực phẩm có bề mặt trơn và nhẵn (như mực, sò cũng như các loại hải sản khác), bạn cũng cần phải lăn thực phẩm qua các bột có độ bám dính tốt (bột khô, bột nếp,…) trước khi tẩm bột chiên xù.
Lưu ý khi dùng bột chiên xù

Bột chiên giòn là gì? Lưu ý khi dùng bột chiên giòn

Bột chiên giòn là loại bột thực phẩm dạng mịn và cũng gồm có một số thành phần như bột bắp, bột gạo, bột mì, muối và gia vị khác. Dùng loại bột này sẽ giúp cho thực phẩm tăng thêm phần hương vị và tạo lớp ngoài giòn mỏng, có màu vàng trông rất đẹp.

Bột chiên giòn là gì?

Lưu ý khi dùng bột chiên giòn

  • Nếu dùng bột chiên giòn khô, không cần phải cho thêm nước để hòa vào bột trước khi lăn thực phẩm.
  • Nếu dùng bột chiên giòn ướt, thì cần phải pha bột với nước theo tỉ lệ của nhà sản xuất khuyến dùng, để trở thành hỗn hợp mịn, sánh đặc rồi mới cho thực phẩm vào lăn trước khi chiên.
  • Có thể tẩm ướp gia vị vào thực phẩm trước khi lăn qua bột chiên giòn để đảm bảo vị món ăn, vì bột chiên giòn có thể bị bung ra trong quá trình chiên.
  • Tránh tẩm bột chiên giòn vào thực phẩm chứa nhiều nước (hay đang bị dính nước) vì sẽ làm lớp bột bị vón cục trên bề mặt. Thay vào đó, bạn có thể lăn sơ thực phẩm qua bột khô, hoặc đợi ráo trước khi lăn qua bột chiên giòn.
Lưu ý khi dùng bột chiên giòn

So sánh điểm khác biệt giữa bột chiên xù và bột chiên giòn

Bột chiên xù

Bột chiên giòn

Thành phần nguyên liệu

Nguyên liệu chính như bột mì, bột bắp, bột gạo, muối và chất tạo vị.

Nguyên liệu chính là bột bắp, bột gạo, bột mì, muối và gia vị.

Hình dạng bột

Bột dạng mảnh, hạt to.

Bột mịn.

Cách sử dụng

Cần lăn qua lớp bột khô, nhúng vào trứng rồi mới lăn vào bột chiên xù trước khi chiên.

-Với loại bột chiên giòn khô: lăn thực phẩm vào bột rồi đem chiên.

-Với loại bột chiên giòn ướt: cần hòa bột chiên giòn với nước, rồi lăn thực phẩm vào hỗn hợp bột  trước khi chiên.

Công dụng

Bề ngoài thực phẩm xù lên, trông rất bắt mắt và có độ giòn nhiều.

Bề ngoài thực phẩm được phủ bởi lớp vỏ mịn vàng, bắt mắt nhưng có độ giòn không bằng bột chiên xù.

Khi nào nên chọn bột chiên xù và bột chiên giòn?

Tùy vào nhu cầu sử dụng và mong muốn thực phẩm có hình dạng và độ giòn ra sao, mà bạn chọn dùng bột chiên xù hoặc bột chiên giòn. Chẳng hạn:

  • Dùng bột chiên xù sẽ giúp món ăn có độ giòn cao hơn bột chiên giòn. Vì bột chiên giòn thường làm cho lớp phủ ngoài thực phẩm giòn nhưng có độ mỏng hơn, vừa ăn so với bột chiên xù, có vẻ giòn cứng hơn.
  • Muốn tạo độ giòn thực phẩm ngon hơn và vừa khẩu vị khi thưởng thức, như dùng bột chiên xù thường làm món tôm chiên xù, còn bột chiên giòn thì dùng cho gà hoặc hải sản.
Khi nào nên chọn bột chiên xù và bột chiên giòn?

Một số món ăn chiên xù và chiên giòn thơm ngon, đơn giản

Món ăn đơn giản, thơm ngon từ bột chiên giòn

Khoai lang kén chiên giòn

Khoai lang kén là món ăn khoái khẩu của rất nhiều chị em vào buổi chiều xế, lớp vàng giòn bên ngoài cùng với vị béo, bùi bùi của khoai lang bên trong sẽ khó mà cưỡng lại nỗi. 

Xem chi tiết tại: Cách làm khoai lang kén giòn thơm, ngon đúng chuẩn dễ làm tại nhà.
 
Khoai lang kén chiên giòn

Đậu nành chiên giòn

Bạn đã từng nếm thử đậu nành chiên giòn? Cùng chuyên mục Vào bếp của chúng tôi làm thử món ăn này vào cuối tuần nhé, vừa lạ miệng lại vừa có giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. 

Xem chi tiết tại: Cách làm đậu nành chiên giòn thơm ngon, lạ miệng.
 
Đậu nành chiên giòn

Món ăn đơn giản, thơm ngon từ bột chiên xù

Đậu hủ trứng chiên xù

Chỉ với vài thao tác nhanh chóng, bạn có thể thưởng thức ngay đậu hủ trứng chiên xù để nhâm nhi cùng với bạn bè, gia đình. Đây chắc chắn là món khai vị khá thú vị đấy!

Xem chi tiết tại: Cách làm đậu hũ trứng chiên xù mà không bị nát.
 
Đậu hủ trứng chiên xù

Khoai tây viên phô mai chiên xù

Khoai tây có thêm nhân phô mai, chắc sẽ là món ăn hấp dẫn cho những tín đồ yêu thích các món chiên. Lớp khoai giòn rụm bên ngoài cùng với phô mai tan chảy bên trong, chấm cùng với tương ớt thì còn gì bằng, bạn nhỉ!

Xem chi tiết tại: Cách làm khoai tây viên nhân phô mai giòn rụm ngon miệng, bổ dưỡng.
 
Khoai tây viên phô mai chiên xù
 

Hy vọng những thông tin trên, Điện máy XANH đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bột chiên xù và bột chiên giòn là gì? Bạn nên chọn dùng hai loại bột này như thế nào khi chế biến rồi nhé!

Theo VnExpress