việc sử dụng máy chiếu dần trở nên phổ biến trong cả công việc và giải trí. bạn đã biết cách cài đặt máy chiếu cho hình ảnh hiển thị đẹp nhất chưa? hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây nhé!

Cách cài đặt máy chiếu cho hình ảnh hiển thị đẹp nhất
Máy chiếu hoàn toàn có thể hiển thị được dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại, ổ cứng, USB, đầu DVD, đầu Android tivi box,… như tivi.

Hiệu chuẩn 10 phút

Mục tiêu ở đây rất đơn giản: hình ảnh trông tự nhiên trong 10 phút. Bạn cần chọn các chế độ thích hợp với nội dung trình chiếu. Một số máy chiếu được trang bị sẵn mẫu kiểm tra hiệu chuẩn tích hợp hoặc trình hướng dẫn thiết lập.

Có rất nhiều chế độ hiệu chuẩn hình ảnh cài sẵn như movie, cinema, sport, game, dynamic và user,... Bạn có thể lựa chọn và thiết lập cho nội dung trình chiếu của mình. Trong đó:

- Movie và cinema thường là chế độ phù hợp khi xem phim vì nó sẽ giúp tăng màu vàng, để tạo ra các tông ấm, cho hình ảnh đẹp mắt, lôi cuốn như ở rạp.

- Chế độ game thì mang đến hình ảnh lạnh hơn để thích hợp hơn với các đồ họa của máy tính.

- Chế độ dynamic thường mang đến màu sắc sáng và rực rỡ hơn nhưng không trung thực cho hình ảnh mà có phần sặc sỡ quá mức.

- Chế độ standard dành cho các chương trình truyền hình.

Hiệu chuẩn 10 phút

Cài đặt độ sáng, màu đen và độ tương phản

Độ sáng, màu đen, độ tương phản là các thông số máy chiếu, các chỉ số này càng cao thì thiết bị đó càng tốt, tuy nhiên điều này chỉ phát huy tác dụng khi nó được dùng cho đúng mục đích trình chiếu. Cài đặt độ sáng thực chất là giúp thiết lập độ tối của các vùng tối trên ảnh đến một giới hạn nào đó. Nếu bạn có ý định sử dụng máy chiếu vào ban ngày, đừng để màn cửa mở, điều này sẽ cải thiện ồ ạt cả mức độ màu đen và độ sáng. 

Nếu bạn đang hiệu chỉnh cho phim, hãy đặt máy chiếu ở chế độ cinema hoặc movie. Nhấn nút xoay độ sáng trong menu cài đặt hình ảnh lên và xuống cho đến khi hình ảnh tổng thể đủ sáng và các vùng màu đen của hình ảnh rất thuyết phục. Thiết lập đúng sẽ giúp bạn có thể thấy được những hình ảnh như mèo đen đang di chuyển trong đêm.

Đối với độ tương phản, bạn có thể tăng độ tương phản lên hết cỡ, sau đó giảm từ từ sao cho nhìn thấy được các chi tiết ở vùng tối. Thông thường các máy chiếu hiển thị tốt nhất ở chế độ tương phản khoảng 30% đến 50%.

Cài đặt độ sáng, màu đen và độ tương phản

Cài đặt màu sắc, nhiệt độ màu và độ sắc nét

Chuẩn mực để điều chỉnh màu sắc và tông màu dễ thực hiện nhất khi bạn đối chiếu với tông màu da, chỉ cần đẩy thanh trượt màu cho đến khi chúng trông hoàn toàn bình thường. 

Việc điều chỉnh nhiệt độ màu tương đương với ánh sáng tự nhiên ở ngoài trời giúp hình ảnh cho màu sắc tự nhiên và chân thực. Để điều chỉnh nhiệt độ màu, bạn vào Cài đặt > Hình ảnh > Màu sắc > Thiết lập màu (Setting/Picture/Color/Image setting). 

Điều chỉnh độ sắc nét là một hành động cân bằng khác giữa chi tiết Full HD (hoặc thậm chí là Ultra HD 4K) cuối cùng và tính toàn vẹn của các cạnh. Đẩy độ sắc nét quá cao khiến màn chiếu xuất hiện các răng cưa, các đường được xác định kém xuất hiện từng bước. Đẩy độ sắc nét xuống một vài bậc và răng cưa sẽ trở nên mờ đi đáng kể.

Cài đặt màu sắc, nhiệt độ màu và độ sắc nét

Xử lý màu

Việc xử lý màu giúp tăng độ đậm của màu sắc, độ sáng và sắc nét cho hình ảnh mang cảm giác màu sắc rực rỡ, nổi bật và cuốn hút người xem. Các nút điều chỉnh máy chiếu bạn quan trọng như:

  • TILT: nâng cao và hạ thấp độ cao của đèn.
  • Focus: hiện nay một số dòng tự Auto Focus, nhưng vẫn còn một số dòng cần tự điều chỉnh để hình ảnh được sắc nét.
  • Zoom: phóng to hoặc thu nhỏ kích thước hình ảnh.
Xử lý màu

Các nguồn và cổng kết nối

Việc sử dụng các nguồn và cổng kết nối phù hợp sẽ giúp máy chiếu của bạn thực hiện tối đa các chức năng của chúng. Bước đầu tiên bạn phải xác định được máy chiếu mình đang sử dụng có bao nhiêu cổng tín hiệu vào, các cổng thông thường của các máy đời cũ như: VIDEO, VGA IN, S-VIDEO…, hiện tại các dòng máy mới có thêm cổng HDMI.

Khi cắm, hãy cầm phần đầu cắm đẩy mạnh vào khe cắm, vặn vít cố định đầu cắm vào máy. Khi tháo, bạn cầm phần đầu cắm (không cầm dây) để kéo rakhông bẻ lên bẻ xuống phần dây cắm.

Phích cắm dây nguồn của máy và ổ cắm phải vừa vặn, không để lỏng quá. Máy chiếu có khả năng hoạt động tốt và ổn định ở điện áp 100 – 240V AC, nhưng rất nhạy cảm với các đột biến hay dao động điện áp. Đây thường là nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng cho máy chiếu. Bạn không nên đột ngột ngắt nguồn điện, điều này khiến cho bóng đèn chiếu bên trong sẽ bị giảm tuổi thọ, cần thực hiện tắt mở máy theo đúng qui trình của hãng đưa ra.

máy chiếu có thể di chuyển tiện lợi

Chọn màn chiếu phù hợp

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại màn chiếu như: màn treo tường kéo tay, màn chiếu đứng 3 chân di động, màn chiếu điện, màn chiếu khung cong, màn chiếu khung cố định dạng phẳng, màn chiếu khung gấp hay màn chiếu bạc 3D,... Hoặc đơn giản hơn, chỉ với khoảng tường trắng là bạn đã có thể sử dụng trình chiếu hình ảnh.

Các màn chiếu bạc 3D hoặc màn chiếu phim chiếm ưu thế nổi bật hơn nhờ được sơn đen ở mặt sau giúp giảm mức độ ánh sáng đằng sau màn, tuy nhiên, giá thành của chúng cũng cao hơn các loại còn lại. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính, bạn có thể lựa chọn cho mình những màn chiếu phù hợp.

Máy chiếu LG ProBeam HF80J

Ngoài ra, bạn cần chú ý không di chuyển máy chiếu trong lúc hoạt động, giữ cho máy thông thoáng, vệ sinh máy sạch sẽ không để bụi báo đèn máy chiếu và bộ phận bên trong,… Với những việc này sẽ giúp hình ảnh xuất ra trên màn hình máy chiếu rõ nét, mà còn duy trì tuổi thọ của máy chiếu.

Theo VnExpress