Với kết cấu mềm cùng vị ngọt nhẹ tự nhiên, bí đỏ là một trong số ít những lựa chọn vô cùng phù hợp cho bé ăn dặm giai đoạn đầu. Nếu chưa biết làm món gì, hãy để Hello Bacsi gợi ý cho bạn một vài cách nấu cháo bí đỏ cực đơn giản mà vẫn tiết kiệm thì giờ.

Bí đỏ là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng vì mang lại nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu có vai trò củng cố hệ miễn dịch, giúp bé yêu tăng trưởng và phát triển tốt. Điểm thú vị là loại rau ăn quả này có mặt quanh năm, đặc biệt là tầm tháng 9, 10 là lúc bí đỏ có vị ngon ngọt nhất.

Thay vì cứ mãi một món trường kỳ chán ngấy, tại sao mẹ không bỏ túi thêm nhiều cách nấu cháo bí đỏ khác nhau để làm phong phú thêm thực đơn ăn dặm cho con?

Khi nào mẹ mới nên cho bé ăn cháo bí đỏ?

Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để mẹ giới thiệu món ăn này là khi bé được 6 tháng tuổi. Bởi lúc này hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển hoàn chỉnh nên có thể hấp thụ được những thức ăn đặc bên cạnh sữa mẹ. Hơn nữa, nguồn thức ăn bên ngoài cũng đảm bảo cân đối nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Một khi đã dần làm quen với loại thực phẩm này, mẹ có thể kết hợp bí đỏ với nhiều loại rau, thịt khác nhau để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, mẹ cần phải đảm bảo bé nhà mình không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong món ăn nhé!

Bật mí những giá trị sức khỏe tuyệt vời đến từ món cháo bí đỏ

Như đã đề cập ở trên, bí đỏ bao hàm nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Cụ thể, loại quả này khá ít nước, nhưng lại giàu tinh bột, vitamin B, C cùng các khoáng chất quan trọng như canxi, kali, magie, sắt, kẽm và đặc biệt là carotene (tiền chất của vitamin A).

Chính những thành phần này đã làm nên nhiều lợi ích “vàng” của bí đỏ, bao gồm:

1. Tốt cho xương và mắt

Điểm qua những chất dinh dưỡng vừa liệt kê ở trên, có thể thấy bí đỏ khá giàu carotene, đây là yếu tố rất cần thiết trong việc duy trì thị lực, bảo vệ mắt khỏi các vấn đề như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, bí đỏ còn cung cấp một lượng dồi dào canxi, khoáng chất này vô cùng quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, magie, sắt, kẽm có trong thực phẩm này cũng hỗ trợ việc hấp thu canxi hiệu quả, từ đó giúp xây dựng hệ xương chắc khỏe.

2. Tăng cường hệ miễn dịch cho bé

Cháo bí đỏ là nguồn bổ sung tuyệt vời các dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch như vitamin A, C, kẽm. Đây đều là những tác nhân chống oxy hóa hiệu quả, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra trong bí đỏ có một vài chất sinh hóa làm thúc đẩy quá trình thực bào, chống lại các vi khuẩn, virus gây hại từ môi trường bên ngoài.

3. Cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Loại rau ăn quả này khá giàu axit glutamine, một dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của não. Axit glutamine đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, từ đó giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung cho trẻ.

4. Chống giun sán

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường hay gặp phải tình trạng nhiễm giun. Trong trường hợp như vậy, bạn nên nấu cháo bí đỏ cho bé dùng. Lý do vì loại thực phẩm này sở hữu các đặc tính chống giun sán hiệu quả.

Mách mẹ cách nấu cháo bí đỏ cho bé ăn dặm

Hello Bacsi chia sẻ đến bạn một vài cách nấu cháo bí đỏ kết hợp với các nguyên liệu bổ dưỡng khác:

1. Cháo tôm bí đỏ

Tôm cũng là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất định mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm cho bé. Ngoài những dưỡng chất tương tự như ở bí đỏ, tôm còn là nguồn dồi dào vitamin D giúp trẻ hấp thụ canxi tối ưu. Với món cháo tôm bí đỏ, mẹ có thể cho trẻ dùng kể từ tháng thứ 6 trở đi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tôm tươi: 100 gram
  • Bí đỏ: 100 gram
  • Gạo nếp: 1 nắm nhỏ
  • Dầu ăn cho bé ăn dặm cùng gia vị các loại

Cách thực hiện

– Bạn vo sạch gạo nếp rồi ngâm với nước tầm 2 giờ cho nở. Cách này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian nấu cháo, đồng thời làm nhuyễn hạt gạo để trẻ nuốt dễ hơn.

– Bí đỏ bào bỏ vỏ, rửa sạch, thái thành từng miếng nhỏ.

– Tôm tươi rửa sạch, bỏ đầu, đuôi, bóc vỏ, khứa bỏ chỉ đen trên lưng rồi đem rửa sạch lại với nước. Để tôm ráo nước một lúc, sau đó xay hoặc giã nhuyễn, lúc này có thể ướp cùng một chút nước mắm hay hạt nêm (tùy ý).

– Cho gạo và bí đỏ vào nồi nước, bật lửa nấu cho đến khi sôi. Trong quá trình nấu, bạn nên khuấy thường xuyên để cháo không bị dính vào đáy nồi.

– Khi thấy cháo chín, hạt gạo bung đều, bạn thả tôm vào đun tiếp, tôm chín bạn hãy nêm gia vị hoặc hành lá tùy vào khẩu vị của bé.

– Múc cháo ra bát, đợi cho cháo nguội bớt thì cho dầu ăn dành cho bé ăn dặm vào đảo đều và cho bé dùng khi cháo còn ấm. Trong trường hợp bé chưa mọc răng hay chưa ăn được thức ăn thô, bạn nên xay hoặc rây cháo cho mịn trước khi cho con dùng nhé!

2. Cháo thịt bò bí đỏ

Cháo thịt bò bí đỏ không những thơm ngon mà còn bổ sung rất nhiều dưỡng chất như protein, sắt, kẽm vừa hỗ trợ tiêu hóa, vừa giúp bé tăng cường sức đề kháng tốt. Cách nấu cháo bí đỏ này cũng khá đơn giản và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bí đỏ: 100 gram
  • Thịt bò xay nhuyễn: 50 gram
  • Gạo tẻ: 25 gram
  • Gia vị nêm nếm các loại

Cách thực hiện

– Tương tự như trên, bí đỏ bào vỏ, rửa sạch, sau đó thái thành từng miếng nhỏ.

– Thịt bò cho vào chảo, thêm chút dầu ăn (loại dành riêng cho trẻ) rồi xào lên, có thể thêm chút nước mắm cho thịt có vị đậm đà.

– Gạo vo sạch, cho vào nồi cùng với bí đỏ, thêm một lượng nước vừa đủ rồi bật bếp nấu cho đến khi gạo và bí chín nhừ.

– Khi cháo nhừ, bạn cho phần thịt bò ở trên vào, đảo đều, cho thêm một chút nước mắm nếu muốn rồi tắt bếp.

– Múc cháo ra bát, đợi nguội bớt thì cho thêm dầu ăn dành cho trẻ ăn dặm vào đảo đều và cho bé ăn khi cháo còn nóng.

3. Cháo cá hồi bí đỏ

Cá hồi nổi tiếng với hàm lượng cao protein cùng các axit béo có lợi cho sức khỏe như omega-3, omega-6… Việc được ăn cá hồi thường xuyên sẽ giúp trẻ thông minh hơn, hạn chế nguy cơ gặp tình trạng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Với những lợi ích tuyệt vời như vậy, mẹ còn chờ gì mà không thử ngay cách nấu cháo bí đỏ với cá hồi này cho con thưởng thức.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Phi lê cá hồi: 30 gram
  • Bí đỏ: 30 gram
  • Gạo tẻ: 30 gram
  • Hành lá, gia vị (tùy ý)

Cách thực hiện

– Gạo vo sạch, cho vào nồi, đổ nước vào nấu.

– Bí đỏ rửa sạch, gọt vỏ, thái hạt lựu, bỏ vào ninh cùng với cháo.

– Cá hồi để không bị tanh, mẹ nên rửa qua với rượu, nước gừng tươi hoặc giấm. Để yên một lúc cho ráo nước rồi đem hấp chín và dùng thìa hoặc nĩa dằm cho thịt cá tơi ra. Mẹ phải đảm bảo đã loại hết xương cá để tránh tình trạng trẻ bị hóc.

– Thịt cá thả vào chảo, thêm ít dầu ăn rồi xào cho chín. Khi cháo và bí đỏ đã mềm nhừ, bạn cho phần cá vừa xào vào, trộn đều, nấu thêm khoảng 2–3 phút thì có thể nêm hành lá, gia vị rồi tắt bếp.

4. Cháo yến mạch bí đỏ

Cháo yến mạch bí đỏ là một lựa chọn thuần chay những lúc mẹ cần đổi khẩu vị cho bé. Sự kết hợp giữa hai loại thực phẩm này làm nên món cháo thơm ngon, bổ dưỡng không thể chối từ.

Đặc biệt là yến mạch khá giàu chất xơ, cùng hàm lượng cao beta – gluten, một dưỡng chất đóng vai trò cải thiện miễn dịch, nâng cao sức khỏe của trẻ. Với món cháo yến mạch bí đỏ, mẹ sẽ khỏi lo chuyện con chán ăn hay chậm tăng cân nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Yến mạch loại cán mỏng: 40 gram
  • Bí đỏ: 100 gram
  • Gia vị các loại

Cách thực hiện

– Yến mạch ngâm với 100ml nước cho nở ra.

– Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng rồi nấu với nước cho chín. Cho vào máy xay nhuyễn hoặc dùng rây tán nhuyễn.

– Tương tự như bí đỏ, yến mạch sau khi ngâm bạn vớt ra rồi cho vào nồi nấu với nước. Sau đó trộn hỗn hợp bí đỏ cùng yến mạch rồi nấu tiếp thêm 3–5 phút nữa.

– Khi cháo chín, bạn múc ra bát, đợi cháo nguội bớt rồi cho khoảng 1 thìa súp dầu ô liu, trộn đều là đã hoàn tất.

Điều cần lưu ý trong cách nấu cháo bí đỏ cho bé ăn dặm

  • Khi chế biến, để tránh thất thoát nhiều dưỡng chất, mẹ nên nấu bí đỏ ngay sau khi thái.
  • Không nên bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh (đặc biệt là ngăn đông), bởi lúc này bí rất dễ ngả màu, không an toàn để bé dùng.
  • Tránh việc cho bé ăn bí đỏ hằng ngày vì sẽ dẫn đến tình trạng thừa carotene. Biểu hiện là vùng da ở trán, lòng bàn tay, bàn chân… sẽ chuyển sang màu vàng chanh.
  • Phải đảm bảo loại bỏ hạt bí đỏ để không xảy ra vấn đề trẻ bị mắc nghẹn ở cổ.

Hy vọng rằng, với những gợi ý về cách nấu cháo bí đỏ ở trên, các mẹ đã có thêm nhiều ý tưởng về thực đơn ăn dặm cho bé yêu. Ngoài bí đỏ, bạn nên tập cho bé làm quen với nhiều thực phẩm khác nhau để con được bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhé!

Theo Hellobacsi