các món ninh, hầm nếu thiếu nồi áp suất, bạn sẽ mất nhiều thời gian, gas hay điện để nấu chín thực phẩm. nhưng nếu dùng nồi áp suất không đúng cách, bạn rất có thể sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. xem thêm cách sử dụng nồi áp suất an toàn, chống cháy nổ trong bài viết dưới đây.

Kiểm tra nồi trước khi bắt đầu nấu ăn

Với các loại nồi thông thường, bạn có thể kiểm tra hoặc không kiểm tra nồi trước khi nấu ăn đều được, không thành vấn đề. Nhưng với nồi áp suất, dù là nồi áp suất cơ (dùng gas) hay nồi áp suất điện, bạn chắc chắn phải kiểm tra nồi trước khi nấu để nấu ăn an toàn.

Kiểm tra cẩn thận roan cao su, van trên nắp nồi trước khi sử dụng

Bạn cần đảm bảo trước khi cắm điện hay bật lửa để bắt đầu nấu ăn, nồi áp suất của bạn đang ở trong tình trạng hoàn hảo nhất:

- Ron cao su tốt, không bị hư hỏng, lão hóa, được đặt đúng vị trí.

- Thân nồi không bị nứt vỡ, nắp nồi không cong vênh, khi đặt nắp vào thân thì vừa khít với nhau.

- Van xả áp thông, không dính bụi, cặn thức ăn, không bị rỉ sét, khóa an toàn cùng van vận hành tốt. Nếu kiểm tra thấy van, khóa có trục trặc, sử dụng không tốt thì bạn mang nồi đến trung tâm bảo hành để được kiểm tra, sửa chữa.

Không nấu lượng nguyên liệu quá nhiều, hạn chế nấu các món tạo bọt khí

Không cho thực phẩm quá nhiều vào nồi áp suất vì khi nấu, chúng sẽ sôi tràn vào hệ thống thoát hơi, van của nồi, gây tắc nghẽn, cháy nổ.

Bạn không nên cho vào nồi áp suất quá 2/3 dung tích của nồi, bao gồm cả thực phẩm và chất lỏng. Trường hợp nấu thực phẩm là các loại ngũ cốc, đậu thì bạn chỉ nên cho tối đa 1/2 dung tích nồi.

Với các loại đậu cùng với chất lỏng cho vào nồi chỉ nên chiếm ½ dung tích nồi

Không mở nắp nồi ra đột ngột

Dù cần lấy thức ăn hay thêm gia vị vào nồi gấp bạn cũng không được mở nắp nồi ra đột ngột, không mở nắp khi chưa xả áp hay khi áp suất trong nồi vẫn còn vì áp suất, nhiệt độ cao từ nồi có thể làm bạn bị bỏng.

Mở nắp khi chắc chắn bên trong không còn hoặc lượng áp suất cực ít

Với nồi áp suất cơ, sau khi tắt bếp, bạn cần xả áp đến mức thấp nhất, hơi không còn thoát ra ngoài, bạn mới mở nắp nồi nhưng nhớ không cúi người, mặt hướng thẳng vào nồi mà nên nghiêng cả mặt, thân người sang một bên trong khi mở nắp để tránh hơi nóng còn lại trong nồi làm bạn bị nóng.

Còn nồi áp suất điện, đa số có van xả áp thông minh, tự động xả áp và thiết kế van xả nhanh để giúp bạn xả áp nhanh chóng. Một số nồi còn có khóa an toàn thiết kế trên phần nắp giúp ngăn không cho người dùng mở nắp khi bên trong nồi còn áp suất cao, nhờ đó bảo vệ người dùng.

Lưu ý là khi mở nắp nồi áp suất mà bạn thấy rất khó mở thì đừng cố mở nắp ra bằng được mà cần nhanh chóng kiểm tra xem van xả áp đã xả hết áp suất ra chưa, nếu chưa thì bạn nên đợi tiếp để tránh bị bỏng khi mở nắp.

Xem thêm: 

Cách xả áp cho nồi áp suất gas

Cách xả áp của nồi áp suất điện tử

Làm sạch nồi áp suất thường xuyên

Đây là một trong những bước quan trọng khi sử dụng nồi áp suất, bạn không nên bỏ qua và cũng không nên chủ quan vì có thể gây nguy hiểm cho gia đình bạn khi sử dụng nồi nấu ăn đấy.

Hãy thường xuyên vệ sinh nồi áp suất, đặc biệt chú ý làm sạch cẩn thận vòng ron cao su trên nắp nồi, làm thông van, không để cặn thức ăn hay bụi bẩn bám vào van gây tắc nghẽn, dễ gây cháy nổ khi đun nấu.

An toàn hơn khi sử dụng nếu bạn vệ sinh nồi thường xuyên

Với những bí quyết đã được chia sẻ trong bài viết, hi vọng bạn sử dụng nồi áp suất của gia đình mình đúng cách. Bạn có thắc mắc về các mẹo sử dụng trên? Viết câu hỏi gửi chúng tôi ngay nhé.

Theo VnExpress