Bên cạnh đó, CFO của sàn TMĐT này cũng khẳng định điều khiến Tiki khác biệt chính là đơn vị này dồn toàn lực cho thị trường duy nhất - Việt Nam.

Richard Triều Phạm - CFO Tiki - có hơn 20 năm kinh nghiệm chinh chiến tại các startup và công nghệ tại Mỹ. Là người đã chứng kiến nhiều sự thay đổi thú vị, ông nhìn nhận Việt Nam có đầy đủ các yếu tố để trở thành trung tâm công nghệ và khởi nghiệp tiếp theo của khu vực và thế giới.

"Điều khiến Tiki thật sự khác biệt trên thị trường chính là chúng tôi tập trung toàn lực cho thị trường Việt Nam. Việt Nam là thị trường duy nhất của chúng tôi", Richard cho biết.

"Chiến lược của Tiki là trở thành sàn TMĐT tốt nhất của người Việt, dành cho người Việt. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ mỗi năm vào hệ thống logistics, phát triển công nghệ, nguồn nhân lực. Những gì tốt nhất cho Việt Nam cũng chính là tốt nhất cho Tiki. Chúng tôi hiểu rằng, đây là một chặng đường dài. Và mục tiêu cuối cùng của Tiki là xây dựng và đồng hành cùng nhiều công ty Việt hơn nữa để đóng góp tích cực vào toàn bộ nền kinh tế".

‘Đốt tiền’ vào khuyến mãi và giảm giá chỉ là chiến thuật tăng số nhanh, không bền vững về dài hạn

Khi được hỏi về câu chuyện "đốt tiền", CFO Tiki cho rằng ông sẽ không dùng cụm từ "đốt tiền", mà thay vào đó là "đầu tư".

"Thực tế, các sàn trên thị trường đang đầu tư khá nhiều vào các chương trình khuyến mãi và giảm giá. Vì đó là những chiến thuật có thể thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng để tăng trưởng số lượng khách hàng. Tuy nhiên, đó sẽ không phải là cách phát triển bền vững về dài hạn nếu doanh nghiệp không thật sự tạo ra giá trị khác biệt".

CFO Tiki: Tiki là sàn TMĐT duy nhất tại Việt Nam có chính sách bảo vệ thương hiệu người bán! - Ảnh 1.

"Chính vì vậy, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá, Tiki còn tập trung đầu tư ở nhiều mảng khác nhằm tạo ra được trải nghiệm toàn diện và tốt nhất cho khách hàng. Ngoài giá cả cạnh tranh, đó còn là sản phẩm luôn đảm bảo chính hãng, dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy, chính sách đổi trả dễ dàng…", đại diện Tiki cho biết.

Tương lai, Tiki vẫn sẽ tiếp tục mang đến các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Nhưng kể cả khi không có những chương trình này, đại diện Tiki cho biết hãng TMĐT này vẫn nỗ lực mang đến cho khách hàng giá trị tốt nhất xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

So với mốc năm 2017, số lượng khách hàng trên sàn Tiki tăng 4 lần, chi tiêu của một khách hàng trên sàn tăng 2 lần. Ngoài ra, chi phí logistics/đơn hàng giảm hơn 25% trong năm 2020 và tỷ lệ trả hàng dưới 1%.

3 điều hấp dẫn người bán

CFO Tiki: Tiki là sàn TMĐT duy nhất tại Việt Nam có chính sách bảo vệ thương hiệu người bán! - Ảnh 2.

Mỗi sàn TMĐT sẽ có những đặc điểm, hướng đi phù hợp với định hướng kinh doanh của từng nhà bán.

Về phía Tiki, Richard cho rằng có 3 điểm khiến sàn TMĐT này là lựa chọn đáng tin cậy và ưu việt cho các nhà bán hàng.

Đầu tiên, Tiki là sàn TMĐT đáng tin cậy nhất tại Việt Nam dựa theo khảo sát của Nielsen. Tỷ lệ đổi trả trên Tiki năm 2020 chỉ chiếm dưới 1% trong tổng số đơn hàng đã được giao đi.

Thứ hai, Tiki sở hữu tệp khách hàng trung thành lớn với mức chi tiêu cao hơn rất nhiều so với con số trung bình trên nền tảng TMĐT.

Và cuối cùng, Tiki là sàn TMĐT duy nhất tại Việt Nam có các chính sách bảo vệ thương hiệu người bán.

"Việc đưa ra các quy chuẩn nghiêm ngặt đòi hỏi nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, chứng từ hợp lệ đối với nhà bán… sẽ giúp nhà bán hàng yên tâm phát triển nhãn hàng của mình trên sàn Tiki", Richard nói.

Rất nhiều các công ty TMĐT đang sử dụng tiền trợ cấp để thu hút các nhà bán hàng và khi hết trợ cấp, các nhà bán hàng sẽ không thể tăng thu nhập từ sàn TMĐT nữa. Richard cho rằng cách đi của Tiki hoàn toàn khác.

Toàn bộ nhà bán hàng trên sàn Tiki hiện tại, dù là nhà bán hàng mới hay những nhà bán hàng đã tham gia trước đó, đều nhận được chính sách hỗ trợ và vận hành giống nhau.

"Chúng tôi luôn tập trung xây dựng các khóa đào tạo và đầu tư phát triển công nghệ, cung cấp cho nhà bán những công cụ để họ có thể vận hành việc kinh doanh của mình hiệu quả nhất trên nền tảng TMĐT, như từ việc làm thế nào để có được đơn hàng đầu tiên cho đến việc làm sao để tối ưu hóa việc lưu trữ hàng tồn kho và định giá sản phẩm bằng việc sử dụng các thông số dữ liệu".

"Tiki còn thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp và online dành cho các nhà bán mới; đồng thời xây dựng trang website Tiki Academy nhằm cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao nhằm giúp nhà bán thu hoạch được kết quả kinh doanh khả quan và bền vững nhất", CFO Tiki chia sẻ.

Theo CafeBiz