sữa đậu nành, sữa chua, trà xanh, càu chua… chính là những thực phẩm mà “mẹ bầu” cần tránh sử dụng khi đang mang thai.

Khi mang thai, thành phần chất dinh dưỡng rất quan trọng. Có một số thực phẩm, thông thường sẽ rất tốt cho sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên, khi ăn vào lúc đói có thể gây phản tác dụng gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của mẹ. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn danh sách 8 thực phẩm cần tránh sử dụng “cứu đói” khi mang thai.

Sữa và sữa đậu nành

Sữa và sữa đậu nành rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hai loại thức ăn này lại có nhiều đạm, giàu vitamin. Khi mang thai nếu sử dụng nó để “cứu đói” thì lại phản tác dụng. Vì lượnng protein sữa và sữa đậu nành sẽ không làm đúng vai trò dinh dưỡng từ đó nó sẽ khiến cơn đói của bạn không được xoa dịu.

Sữa đậu nành không nên uống vào khi đói

Cách tốt nhất lúc này chính là bạn nên uống sữa và ăn bánh mì, hoặc các đồ ăn có chứa tinh bột. Cơ thể chỉ hấp thụ sữa và sữa đậu nành tốt khi bạn ăn điểm tâm sáng, sau khi ăn trưa khoảng 2 tiếng hoặc trước khi ngủ. Cho nên khi mang thai bạn cần phải chú ý điều này.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn trong lúc đói, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày.

Nếu bạn muốn ăn sữa chua, thì tốt nhất là nên dùng sau khi đã ăn bữa chính khoảng 2 tiếng hay có thể ăn trước khi đi ngủ. Với hai lần ăn này, sữa chua sẽ phát huy hết tác dụng giúp cho cơ thể tiêu hóa tốt thức ăn của buổi trưa và tối đồng thời còn có khả năng giúp trẻ hóa cho da.

Trà xanh

Trà xanh có tác dụng làm thư giãn tinh thần, phòng chống ung thư, làm chậm quá trình lão hóa, chống sâu răng… Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai lại uống trà xanh vào trong tình trạng “đói ăn” thì sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa, có thể dẫn đến hiện tượng “say trà” gây ra tình trạng chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, đầu óc quay cuồng vô cùng nguy hiểm khi đang mang thai.

Trà xanh uống khi mang thai sẽ dẫn đến hiện tượng “say trà”

Đường

Đường là một loại thực phẩm rất tốt cho tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ thức ăn nhanh. Nhưng nếu ăn nhiều đường (hoặc thức ăn ngọt như kẹo) lúc đói sẽ làm cho lượng đường bên trong máu tăng đột biến có thể đẫn dến một số biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Cà chua

Bên trong cà chua có nhiều axit, khi đói cơ thể sẽ không đủ năng lượnng để chuyến hóa các axit này. Cho nên, khi ăn cà chua vào lúc đói lượng axit bên trong cà sẽ tác dụng với axit và men tiêu hóa có bên sẵn bên trong dạ dày gây tình trạng khó tiêu. Tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến dạ dày và tiêu hóa.

Ăn cà chua khi đói sẽ gây tình trạng khó tiêu

Chuối

Trong quả chuối có chứa rất nhiều Magiê và Vitamin C. Chuối có tác dụng trong quá trình thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu ăn chuối trong khi đói sẽ làm cho hàm lượng magiê tăng đột biến trong cơ thể, làm mất sự cân bằng của tim mạch, gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe của thai phụ. Ngoài ra, hàm lượng Vitamin C có thể ảnh hưởng đến dạ dày nếu như “nạp” vào quá nhiều khi đói.

Cam, quýt

Camm quý vốn được biết đến như những loại quả có tác dụng: Thanh nhiệt, trị cảm… Tuy nhiên, nếu bạn ăn không đúng cách nó sẽ phản tác dụng. Ăn cam, quýt trước bữa cơm (hoặc khi bạn đói) sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị khó chịu. Điều này có thể giải thích như sau: Do trong cam, quýt có chứa hàm lượng Vitamin C và axit khá lớn, nên khi ăn vào lúc đói sẽ làm kích thích dạ dày, gây đầy hơi, ợ chua, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng nôn ra dịch dạ dày rất nguy hiểm nếu như đang mang thai.

Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm cay, có nhiều rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Nhưng nếu bạn ăn nhiều tỏi trong khi đói sẽ có tác dụng ngược, khiến cho dạ dày bị khích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng đau bụng. Nếu thường xuyên ăn tỏi khi đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng nên ăn những thức ăn quá cay khi đang đói.

Tỏi có vị cay sẽ làm tổn thương dạ dày
Theo VnExpress