Khoa học đã phát hiện ra một số mặt tích cực và lợi ích của việc chửi thề, khi những người thường xuyên ‘nói bậy’ thường sở hữu một số ưu điểm như thông minh, sáng tạo, cũng như có khả năng chịu đau tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng những từ cấm kỵ có thể là một dấu hiệu của sự thông minh, trung thực và sáng tạo, cũng như là một cách để chống lại nỗi đau.

Mặc dù chửi thề được coi là "ngôn ngữ của những người học vấn thấp", các nhà nghiên cứu nhận thấy những người được giáo dục tốt thường giỏi hơn trong việc nghĩ ra các từ...tục tĩu so với những người có vốn từ vựng ít hơn.

Khoa học chứng minh người hay chửi thề thường thông minh, sáng tạo và có khả năng chịu đau tốt - Ảnh 1.

Timothy Jay, giáo sư tâm lý học danh dự tại Đại học Nghệ thuật Tự do Massachusetts, người đã nghiên cứu về việc chửi thề trong hơn 40 năm, nói với CNN: 'Những lợi ích của việc chửi thề là rất nhiều.' 'Lợi ích của việc chửi thề chỉ mới xuất hiện trong hai thập kỷ qua. Đây là kết quả của rất nhiều nghiên cứu về não bộ và cảm xúc, trong bối cảnh chúng ta được tiếp cận với công nghệ tốt hơn để nghiên cứu về não bộ.'

Từng có lầm tưởng rằng việc thường xuyên sử dụng những ngôn ngữ như vậy là 'sự nghèo nàn về vốn từ vựng', nhưng trong một nghiên cứu năm 2015, giáo sư Timothy Jay đã phản bác ý kiến này.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy, người có nền tảng giáo dục tốt, biết phát triển từ ngữ theo ý mình sẽ giỏi hơn trong việc tự động thốt ra những từ ngữ chửi thề.

Theo đó, những người tham gia được yêu cầu liệt kê những từ ngữ chửi thề, bắt đầu bằng F, A hoặc S trong một phút. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người đưa ra được nhiều đáp án nhất cũng chính là những người có đầu óc sáng tạo, thông minh và nhanh nhạy trong xử lý tình huống.

"Những người giỏi ngôn ngữ là những người dễ dàng tạo ra những từ chửi thề. Điều này có nghĩa chửi thề có liên quan đến trí thông minh, tuy nhiên chúng ta khác nhau ở chỗ cần phải biết lựa chọn từ ngữ để nói, nói đúng ngữ cảnh thay vì lạm dụng", giáo sư Timothy Jay nói.

Giáo sư Timothy Jay và nhóm của ông cũng tìm thấy mối tương quan giữa những từ tục tĩu với sự trung thực. Theo giáo sư Timothy Jay, nhiều người cho rằng những người hay chửi thề thường rất ít nói dối, do họ thường đi thẳng vào vấn đề và không nghĩ nhiều về những gì bản thân sẽ nói. Trong khi đó, những kẻ ‘lươn lẹo’ thường sử dụng nhiều sức mạnh não bộ hơn để xây dựng câu chuyện của họ và rất tỉ mỉ trong việc sử dụng từ ngữ.

Điều này có nghĩa, khi thể hiện cảm xúc của mình bằng những từ ngữ mạnh mẽ, cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở nên trung thực hơn.

Khoa học chứng minh người hay chửi thề thường thông minh, sáng tạo và có khả năng chịu đau tốt - Ảnh 2.

Emma Byrne, tác giả của cuốn sách "Chửi thề rất tốt cho bạn" cho biết, có một số trường hợp bệnh nhận bị đột quỹ não bên phải đột nhiên ngừng chửi thề, mặc cho họ có thói quen xấu này trước khi phát bệnh. Đồng thời, họ cũng có xu hướng ít xúc động hơn, ít khả năng hiểu và kể chuyện cười. Điều này khiến não bộ không tận dụng được sức sáng tạo và thui chột về vốn từ theo thời gian.

Do vậy, việc vận dụng những từ ngữ và nói ra những lời tục tĩu cũng là một trong những cách thể hiện cách dùng từ linh hoạt, đa dạng.

Một lợi ích nữa của việc chửi thề là nó hoạt động như cơ chế giảm đau tự nhiên. Các nhà tâm lý học từ Đại học Keele, nước Anh đã tiến hành thử nghiệm trên những người chửi thế trước khi họ tham gia bất kì hoạt động thể chất nào như chạy xe đạp hoặc đo lực nắm bàn tay.

Trong hai bài thử nghiệm vận động nói trên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người hay chửi thề thường có biểu hiện cải thiện đáng kể trong các bài vận động so với người không chửi thề.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Richard Stephens cho biết: "Trước đây, các nghiên cứu chỉ ra rằng người hay chửi thề thường có khả năng chịu đau đớn tốt hơn. Các nhà khoa học giải thích điều này là do sự kích thích của hệ thần kinh giao cảm, khiến cho tim bạn đập nhanh hơn khi đang trong tình trạng nguy hiểm".

Tham khảo Daily Mail

Theo CafeBiz