ẩm thực là một nét văn hóa của người việt nam, vì thế, mâm cỗ ngày tết rất được mọi người chú trọng. mâm cỗ có thể lớn hay nhỏ tùy gia đình và từng vùng miền. tuy nhiên, có những món ăn hầu như không thể thiếu. dưới đây là 10 món ăn mang đậm nét cổ truyền, bản sắc trong ngày tết ở nước ta mà bạn có thể dễ dàng làm được.

Xôi gấc

Xôi gấc là một món ăn rất được ưa chuộng, món ăn có màu đỏ tươi tượng trưng cho màu của may mắn. Xôi gấc được làm từ gạo nếp trộn lẫn với thịt quả gấc mang đến hương vị thơm ngon mà lại rất bổ dưỡng với hàm lượng vitamin A cao.

Xem thêm: Cách nấu xôi gấc ngon, đỏ tưng bừng cho ngày Tết

Xôi gấc tượng trưng cho sự may mắn

Bánh chưng

Bánh chưng là một món ăn truyền thống đã có từ thời xa xưa và đến nay nó vẫn được coi là biểu trưng cho ngày Tết. Món ăn tượng trưng cho sự hòa quyện của trời đất, là một nét văn hóa lâu đời của dân tộc ta. Để nấu được bánh ngon, vuông vắn thì bạn cần phải có chút kinh nghiệm và bàn tay khéo léo. Bánh được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn và được nấu trong nồi với thời gian khá lâu.

Xem thêm: Cách làm bánh chưng cho ngày Tết

Bánh chưng là một món ăn truyền thống lâu đời trong ngày Tết cổ truyền

Nem rán

Món nem rán mang đến vị ngon và giòn rụm khiến nhiều người rất ưa thích. Món ăn không chỉ được sử dụng trong mâm cỗ ngày Tết mà còn được sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Nem rán mang nhiều hương vị như thịt lợn, mộc nhĩ, nấm hương, rau, giá nên được coi là món ăn tượng trưng cho “quốc hồn, quốc túy”.

Xem thêm: Cách làm món nem chay cho mâm cỗ ngày Tết

Món nem rán tượng trưng cho “quốc hồn, quốc túy”

Chả giò

Món chả giò cũng là một món ăn phổ biến trong mâm cỗ. Món ăn có thể kết hợp ăn với cơm hay bánh mì đều được. Chả giò cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh và đem ra đãi khách bất cứ lúc nào nên rất thích hợp dùng trong những ngày Tết.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm chả giò thơm ngon tại nhà đón Tết

Món giò có thể bảo quản trong tủ lạnh và đem ra sử dụng bất cứ lúc nào

Canh măng

Những ngày se lạnh cuối năm, có một bát canh măng nóng hổi với hương vị thơm ngon, béo ngậy thì không còn gì bằng. Canh măng được nấu từ măng khô, giò heo. Món ăn đòi hỏi phải mất nhiều thời gian khi nấu nên bạn có thể nấu một nồi canh măng lớn để có thể cho cả nhà dùng trong 3 ngày Tết cũng rất tiện.

Xem thêm: Cách nấu canh măng khô siêu ngon

Canh măng nóng hổi và thơm ngon thích hợp cho những ngày se lạnh cuối năm

Bánh tét

Cùng với bánh chưng thì bánh tét là một phần quan trọng trong ngày Tết cổ truyền. Cách làm bánh tét hơi phức tạp hơn và cũng cần nhiều nguyên liệu hơn bánh chưng. Bánh tét tượng trưng cho sự no ấm từ đời này qua đời sau. Bánh cũng có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn là bánh mặn, bánh chay, bánh ngọt, bánh không nhân, bánh nhân thập cẩm…

Xem thêm: Cách làm bánh tét ngon, xanh, đẹp mắt

Bánh tét tượng trưng cho sự ấm no

Thịt kho Tàu

Đây là món ăn ngon và được sử dụng nhiều trong bữa cơm gia đình và là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Món ăn là sự kết hợp giữa trứng, thịt kho, nước dừa rất ngon và hấp dẫn. Bạn có thể dùng món thịt kho Tàu ăn chung với cơm trắng hay dưa giá đều được.

Xem thêm: Cách làm thịt kho Tàu thơm ngon

Thịt kho Tàu là món ăn rất ngon

Dưa món

Dưa món là một món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết đến. Người ta thường dùng dưa món ăn kèm với bánh chưng và bánh tét. Món ăn mang vẻ ngọt đậm đà của nước mắm cùng sự giòn tan của đu đủ, su hào, cà rốt sẽ làm cho hương vị các món ăn ngày Tết của bạn thêm phong phú.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm dưa món trong ngày Tết

Dưa món

Gỏi cuốn

Món gỏi cuốn rất được ưa chuộng cả trong bữa ăn ngày thường lẫn ngày Tết. Món ăn dễ làm và có rất nhiều rau xanh nên dù bạn có ăn nhiều nhưng cũng không thấy ngán.

Xem thêm: Mách bạn cách làm gỏi cuốn tôm thịt thơm ngon cho ngày Tết

Món gỏi cuốn có nhiều rau xanh nên bạn sẽ không thấy ngán dù ăn nhiều

Củ kiệu tôm khô

Củ kiệu tôm khô là món ăn rất đơn giản và dễ làm. Tuy bình dị nhưng đó là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết, đồng thời cũng là món nhắm rất ngon để đãi khách đến nhà.

Xem thêm: Cách làm món nhắm tôm khô củ kiệu cực ngon cho ngày Tết

Củ kiệu tôm khô là món ăn rất dễ làm và là đồ nhắm với rượu rất ngon

Đó đều là những món ăn rất đặc trưng cho ẩm thực Việt Nam ngày Tết. Mỗi món ăn đều mang ý nghĩa riêng nhưng chung quy vẫn là tượng trưng cho sự ấm no, may mắn trong năm mới. Bạn có thể lựa chọn món ăn thích hợp với mình để bày lên mâm cỗ thờ cúng ông bà và đãi bạn bè, gia đình.

Theo VnExpress