rửa chén bát, công việc tưởng đơn giản nhưng lại có liên quan trực tiếp đến sức khỏe! rửa không đúng cách không chỉ khiến chén bát không đủ sạch, mà qua đó còn khiến vi khuẩn, hóa chất độc hại xâm nhập và gây bệnh cho cơ thể…

Dùng quá nhiều nước rửa chén

Bản thân nước rửa chén là 1 chất tẩy rửa, nó chứa các thành phần hóa học giúp bóc tách chất bất và  dầu mỡ khỏi bề mặt chén bát, từ đó giúp làm sạch chúng.

Dùng quá nhiều nước rửa chén

Dùng quá nhiều nước rửa chén sẽ khiến bạn tốn nhiều nước hơn để làm sạch, và nếu không cẩn thận rất dễ để sót chúng, vì ngay cả khi chén bát hết bọt xà phòng, chúng vẫn chưa hoàn toàn sạch dung dịch tẩy rửa.

Trường hợp khác, bạn đổ trực tiếp nước rửa chén lên bề mặt chén bát hay xoong nồi cáu bẩn nhiều, và nghĩ rằng chúng sẽ dễ làm sạch chất bẩn hơn. Nhưng không, như thế nước rửa chén sẽ khó được làm sạch hơn, và chúng có thể thấm vào chén bát qua các vết nứt li ti.

Nhiều người còn có thói quen ngâm chén bát, đũa muỗng bẩn trong nước rửa chén pha loãng với nước để dễ làm sạch. Thời gian ngâm càng lâu, hóa chất càng nhanh chóng ngấm sâu vào chén bát và khó lòng tẩy sạch, đặc biệt với các chất liệu dễ thấm nước như gỗ, nhựa.

Thay vì dùng quá nhiều nước rửa chén, một mẹo đơn giản giúp chất bẩn dễ dàng được làm sạch hơn, bạn có thể dùng nước rửa chén pha loãng và rửa chúng với nước ấm.

Không phân loại đồ dùng trước khi rửa

Chủ yếu cần quan tâm tới nồi chảo chống dính, là gia dụng khá phổ biến trong bếp ăn gia đình. Việc làm sạch chúng cần dùng miếng cọ rửa mềm để chống trầy xước. Một khi bị hư hại lớp chống dính, chúng sẽ kém an toàn cho sức khỏe khi sử dụng.

Rửa nồi chảo chống dính không đúng cách

Ngay cả với chén bát nhựa và nồi chảo nhôm hay inox thông thường, bề mặt sản phẩm thường cũng được phủ một lớp mạ bảo vệ. Khi chúng ta chà rửa mạnh tay hoặc dùng búi sắt có thể khiến lớp bảo vệ bị “bóc” đi, bề mặt sản phẩm dễ trầy xước hơn làm mất thẩm mỹ và tăng khả năng thôi nhiễm kim loại, chất độc hại vào thực phẩm khi đun nấu và ăn uống.

Rửa chén bát trong bồn bẩn

Rửa chén bát trong bồn bẩn

Bồn rửa chén chứa lượng vi khuẩn cao gấp 100.000 nhà vệ sinh. Nếu biết như thế ắt hẳn bạn sẽ không muốn dùng 1 chiếc bồn bẩn để rửa chén đâu nhỉ. Nó sẽ tệ hơn nếu bạn không rửa chén bát ngay mà ngâm chúng trong bồn.

Ngay cả khi sử dụng máy rửa chén, vi khuẩn vẫn có thể tồn tại, đặc biệt tại gioăng cao su ở cửa buồng máy.

Vậy tốt nhất, nên thường xuyên vệ sinh bồn rửa chén với baking soda và giấm hoặc giấm và muối. Với máy rửa chén, thỉnh thoảng hãy để máy chạy ở trạng thái rỗng với hỗn hợp giấm và baking soda thay chất tẩy rửa.

Không dọn rác và thức ăn thừa đọng trong bồn rửa

Không dọn rác và thức ăn thừa đọng trong bồn rửa

Lưới lọc cặn của bồn rửa chén nếu giữ thức ăn thừa và không được làm sạch sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và mầm bệnh phát triển. Bạn sẽ không muốn chúng theo chén bát và vào cơ thể mọi người mà gây bệnh, vậy nhớ dọn sạch và vệ sinh lưới lọc cặn sau mỗi lần rửa chén.

Không vệ sinh và lười thay mới miếng rửa chén

Không vệ sinh và lười thay mới miếng rửa chén

Miếng rửa chén thực tế là nơi tích tụ vi khuẩn và là môi trường tốt để chúng phát triển, đặc biệt khi chúng không được giữ khô ráo mà luôn ẩm ướt.

Để đảm bảo chén bát của bạn được làm sạch hoàn hảo, hãy thường xuyên vệ sinh cả miếng rửa chén để tẩy cặn, chất bẩn và vi khuẩn trên nó.

Sau 1 thời gian ngắn sử dụng, miếng rửa chén sẽ xuống cấp, bề mặt bị ăn mòn làm giảm khả năng cọ rửa và tăng khả năng giữ chất bẩn. Vì vậy, bạn nên thay chúng thường xuyên. Hãy hiểu 1 miếng rửa chén bát không sạch sẽ không thể làm sạch chén bát của bạn được.

Rửa chén bát bằng dung dịch tẩy rửa kém an toàn

Ở đây bao gồm cả nước rửa chén bát không rõ nguồn gốc, bột giặt, nước giặt hay một loại xà phòng bất kỳ.

Rửa chén bát bằng dung dịch tẩy rửa kém an toàn

Mặc dù bản thân nước rửa chén cũng chứa thành phần hóa chất, nhưng chúng được chọn lọc và kết hợp theo tiêu chuẩn và có kiểm soát, để tránh các phản ứng chéo giữa các thành phần, bảo vệ bề mặt chén bát và hạn chế tối đa tác hại với sức khỏe.

Các loại bột giặt hay xà phòng lại chứa các chất tẩy rửa cực mạnh, có thể gây hư hại bề mặt bảo vệ trên chén bát hay nồi chảo của bạn. Chưa kể nếu hóa chất không được làm sạch, thấm sâu vào đồ dùng, chúng có thể theo đường ăn uống và vào cơ thể gây bệnh.

Vì vậy việc chọn dung dịch rửa chén có thương hiệu, bán ở những cửa hàng uy tín cũng cần kỹ lưỡng, quan trọng.

Dùng khăn lau khô chén bát không đúng cách

Bạn thường lau chén bát sau khi rửa và trước khi mang chúng đi bảo quản, vậy bạn cần đảm bảo chiếc khăn lau sử dụng phải là khăn sạch, được tiệt trùng cẩn thận. Nếu không, chén bát mới được làm sạch của bạn sẽ tái nhiễm khuẩn sau khi dùng khăn lau.

Dùng khăn lau khô chén bát không đúng cách

Nhiều người còn dùng chung cả khăn lau tay cho việc lau chén bát, như thế chất bẩn, vi khuẩn và cả mầm bệnh lại càng gia tăng. Sẽ thật tệ khi dùng khăn đó cho việc lau khô chén.

Ngoài dùng khăn lau, bạn có thể phơi chén dưới ánh nắng để nhanh khô và diệt khuẩn. Nếu dùng máy rửa chén, chế độ sấy khô đã đủ để hong khô và khử trùng trên chén bát.

Nếu bạn có 1 trong các thói quen mắc lỗi trên, hãy thay đổi nó để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.

Theo VnExpress