chén bát thiết nghĩ chọn sao cũng được, miễn là đẹp, vừa mắt và dùng được. nhưng thực tế, nếu chọn mua căn cứ trên nhu cầu sử dụng thực tế, chúng sẽ dùng tốt hơn, bền hơn, và làm hài lòng người dùng tốt hơn…

Mục đích sử dụng

Mục đích cuối cùng của việc dùng chén bát vẫn là để tích trữ thức ăn, nhưng theo đó còn là những nhu cầu cụ thể:

Chọn chén bát sử dụng cho bàn tiệc

Sử dụng chén bát cho bàn tiệc
Chén sứ sang trọng, tạo nền hoàn hảo cho món ăn

- Tuỳ thuộc vào sở thích và không gian là trong nhà hay ngoài trời, mà người dùng chọn chén bát có hoa văn hay màu sắc đơn giản như màu trắng của sứ hay màu trong suốt của thuỷ tinh.

- Nếu bàn tiệc là các bé nhỏ tuổi thì bạn nên ưu tiên sử dụng chén bát nhựa, có nhiều hoạ tiết hay màu sắc tươi vui để phù hợp với các bé.

Chọn chén bát bàn tiệc trẻ nhỏ

- Khi mua chén bát theo bộ sẽ tạo sự đồng bộ về hoạ tiết và màu sắc trên bàn tiệc sẽ giúp món ăn được nổi bật, không làm rối mắt người dùng đồng thời thể hiện được sự chỉnh chu của chủ nhà.

Sử dụng cho bàn ăn gia đình thông thường

Sử dụng chén bát cho bàn ăn gia đình thông thường

chúng tôi xin gợi ý 1 số thứ tự về chất liệu mà bạn nên ưu tiên chọn lựa:

- Sứ, thủy tinh: An toàn nhất trong các chất liệu, sang trọng nhưng dễ vỡ khi va chạm. Với gia đình có trẻ nhỏ hay người lớn tuổi sẽ bất tiện hơn trong việc sử dụng.

- Inox: Có độ bền cao, hạn chế nứt vỡ khi rơi rớt nhưng mẫu mã đơn giản, thuần màu xám inox nên không sang trọng. Tuy nhiên phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Khuyên bạn nên chọn chén bát làm từ inox 304 để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

- Nhựa:Đa dạng mẫu mã, màu sắc, hoa văn, giá rẻ, dễ chùi rửa và bảo quản. Nhựa melamine là 1 trong số ít loại nhựa an toàn dùng làm chén bát, độ bền cao, khả năng chịu nhiệt tối đa 130 độ C.

- Gỗ: Đẹp, bền, có hạn sử dụng vì chất liệu gỗ thường khó bảo quản do dễ tích tụ vi khuẩn, nấm mốc trên bề mặt (nên thay sau 6 tháng – 1 năm sử dụng hoặc khi chén bát có dấu hiệu ẩm mốc).

Sử dụng cho các loại thực phẩm khác nhau

Thực phẩm nóng không nên dùng chén bát chất liệu nhựa
Thực phẩm nóng không nên dùng chén bát chất liệu nhựa

- Nếu bạn đang chọn mua chén bát để thường xuyên tích trữ các món nóng, đậm màu, đậm mùi như cà ri, hay món chiên dầu mỡ thì việc sử dụng chén bát chất liệu sứ, thuỷ tinh sẽ dễ dàng chùi rửa và an toàn hơn.

- Dùng hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, nên chọn chén dĩa sứ hoặc các loại chén dĩa nhựa có ký hiệu dùng được trong lò vi sóng.

Chén dùng được trong lò vi sóng

- Với các món canh, soup thì bạn cần dùng tô hoặc dĩa có độ sâu lòng để thức ăn không bị tràn ra ngoài khi di chuyển, cũng như đựng được nhiều thức ăn hơn.

- Với các món chiên, xào đơn giản sẽ đẹp mắt hơn và dễ dàng sử dụng hơn nếu dùng dĩa lòng cạn.

- Nếu bạn là người dùng chú trọng việc bày trí bàn ăn thì không chỉ chọn chất liệu mà chọn kiểu dáng và kích thước chén dĩa cũng rất quan trọng, nó là điểm cộng cho nét đẹp và sự hấp dẫn của bàn ăn.

Đối tượng sử dụng

- Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ và bạn vẫn thích sự sang trọng của chất liệu sứ hay thuỷ tinh, thì bạn có thể sắm thêm 1 bộ đồ ăn bằng chất liệu nhựa cho bé.

- Nếu bạn yêu thích sự đơn giản, gọn nhẹ thì bộ chén bát bằng nhựa đơn sắc sẽ là sự chọn lựa lý tưởng.

Để chọn chén nhựa an toàn cho bé:

- Nên tìm đến những điểm bán uy tín, có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, chất liệu sản phẩm.

Chén bát nhựa là lựa chọn thích hợp cho các bé

- Chén bát nhựa tốt nhất nên chọn loại màu trắng trơn, ít màu sắc để hạn chế tối đa chất nhuộm màu trên sản phẩm. Chưa kể một số chén nhựa màu còn có khả năng cao là sản phẩm nhựa tái chế kém chất lượng.

- Trước khi dùng cho bé có thể kiểm tra sản phẩm bằng nước sôi có nhiệt độ vừa phải (khoảng 60 – 70 độ C) đổ vào chén bát, nếu thấy xuất hiện những bóng nhỏ li ti là chất lượng nhựa kém.

Tóm lại 

Chén gốm sứ, thủy tinh, gỗ thường có giá cáo hơn so với chén nhựa

- Chất liệu sứ, thủy tinh thường tốn kém chi phí ban đầu (khoảng từ 20.000 đồng/ sản phẩm) nhưng sử dụng an toàn sức khỏe, vệ sinh đơn giản. Loại chất liệu này dễ vỡ nên khi sử dụng bạn phải cẩn thẩn, hạn chế va chạm làm rơi đồ dùng.

- Tô chén inox cao cấp cũng không hề rẻ (khoảng từ 20.000 đồng/ sản phẩm) nhưng đòi hỏi người dùng còn phải nhận diện được đúng chất liệu inox an toàn, vì không phải sản phẩm inox nào cũng có thông tin rõ ràng về chất liệu trên sản phẩm.

- Nếu thích sự gọn nhẹ, đa dạng về mẫu mã và tiết kiệm chi phí thì chén dĩa nhựa là lựa chọn thích hợp. Người dùng không ngại thay mới sau thời gian dài sử dụng hoặc ngay khi chén dĩa có dấu hiệu hư hỏng như bạc màu, bong tróc... Chi phí mua sắm không quá cao (khoảng từ 10.000 đồng/ sản phẩm.

Nếu có thắc mắc muốn được tư vấn, hãy đặt câu hỏi vào ô bình luận bên dưới hoặc gọi qua tổng đài 1800 1061 để được hỗ trợ tốt hơn.

Siêu thị Điện máy XANH

Theo VnExpress