mùa đông lạnh thì không thể thiếu các thiết bị sưởi ấm. nhưng liệu chọn dùng quạt sưởi có an toàn không? chúng ta cùng nhau tham khảo thông tin này nhé...

Quạt sưởi có làm khô da?

Quạt sưởi có an toàn không?-1

Quạt sưởi hoạt động trên nguyên lý chuyển điện năng thành nhiệt năng, các cánh quạt sẽ đẩy luồng hơi nóng tỏa khắp không gian sử dụng.

Nhiều người dùng sử dụng quạt sưởi trong phòng đóng kín cửa, điều này khiến cho nhiệt độ trong phòng tăng nhanh hơn nhiệt độ bốc hơi nước. Tình trạng này kéo dài chính là nguyên nhân khiến cho da khô, nứt nẻ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi không kịp thời bổ sung nước cho cơ thể.

Để khắc phục nhược điểm này, người dùng cần lưu ý tạo độ thông thoáng cho phòng sử dụng quạt sưởi, bằng cách tạo quãng nghỉ (không dùng quạt) và mở hé cửa để luân chuyển không khí trong và ngoài phòng; sử dụng quạt thông gió...

Lưu ý thêm là không nên dùng quạt ở mức công suất cao nhất, cách dùng này nhanh làm ấm phòng nhưng đồng thời tạo sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ trong phòng và bên ngoài, khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh khi bất chợt bước ra khỏi phòng dùng quạt sưởi.

Quạt sưởi đốt cháy oxy?

Quạt sưởi có an toàn không?-2

Một số quạt sưởi sử dụng công nghệ đốt cháy oxy để sưởi ấm không khí, nhưng một số lại không. Bạn nên lưu ý thông tin này khi chọn mua sản phẩm.

Những thiết bị sưởi ấm hay quạt sưởi đốt cháy oxy để làm ấm không khí, nếu bạn dùng chúng trong phòng kín, tất nhiên sẽ đối diện với tình trạng ngột ngạt, khó thở do thiếu oxy, và cả khả năng ngộ độc C02. Vậy nên, cẩn trọng khi dùng quạt sưởi dạng này liên tục trong thời gian dài, nhất là dùng qua đêm nhé!

Quạt sưởi làm giảm độ ẩm không khí, ảnh hưởng đến hệ hô hấp?

Quạt sưởi có an toàn không?-3

Khi nhiệt độ không khí tăng nhanh hơn nhiệt độ thoát hơi nước, độ ẩm không khí vốn đã thấp trong mùa đông lạnh sẽ càng bị giảm thấp trong môi trường sử dụng quạt sưởi.

Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, mà còn dễ gây hại lên hệ hô hấp. Trong điều kiện độ ẩm không khí xuống thấp, việc dùng quạt sưởi liên tục dễ khiến niêm mạc hô hấp (họng, khí, phế quản...) bị tổn thương, nứt nẻ, chảy máu gây ra nhiễm trùng đường hô hấp.

Để không làm độ ẩm trong phòng xuống quá thấp khi dùng quạt sưởi, người dùng lưu ý không dùng quạt liên tục 24/24, có thể đặt thêm thau nước sạch trong phòng để gia tăng lượng nước bốc hơi giúp tăng độ ẩm không khí.

Một số thiết bị quạt sưởi có kèm thêm hệ thống tạo ẩm, người dùng có nhu cầu có thể tìm kiếm chọn mua.

Bà bầu, mẹ sau sinh và em bé có dùng được quạt sưởi?

Quạt sưởi có an toàn không?-4

Trong điều kiện thời tiết giá lạnh, các mẹ bầu, mẹ mới sinh và trẻ sơ sinh là những đối tượng có sức đề kháng yếu, rất dễ nhiễm lạnh và mắc bệnh. Vì vậy việc sưởi ấm là cần thiết và quan trọng, nhưng để dùng quạt sưởi cho nhóm đối tượng này cần lưu ý:

- Không dùng ở mức nhiệt quá cao, chỉ nên dùng ở mức 24 - 25 độ và không dùng liên tục trong thời gian dài trong ngày.

- Không sử dụng quạt sưởi ở vị trí quá gần, khoảng cách tối thiểu là 1.5 - 2 mét (tối thiểu 2 m với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ).

- Không sử dụng quạt trong phòng quá kín, nên gia tăng độ ẩm cho không gian dùng quạt (đặt chậu nước, dùng quạt thông gió... và có thể thoa kem dưỡng ẩm cho da).

Một số thông tin cơ bản, hy vọng giúp bạn đọc hiểu và dễ chọn dùng quạt sưởi để nhanh đẩy lùi cảm giác lạnh rét trong những ngày đông, bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe cá nhân và gia đình.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress