trước đây, khi sử dụng bàn ủi, nhiều người lo lắng đến việc điều chỉnh nhiệt độ. thế nhưng, với một số kiểu bàn ủi hiện đại, chúng ta không cần phải bận tâm quá nhiều đến việc này. đây là sự thật?

Bàn ủi hiện đại: tự ngắt điện không cần tắt_1

Ăn mặc hiện đại, không chỉ sành điệu mà còn cần phải đẹp, chỉnh chu đến từng chi tiết nhỏ. Thật vậy! Nếu bạn trông thấy chiếc áo sơ mi của một chàng trai bảnh bao thì ắt hẳn sẽ không có chuyện những nếp gấp, nếp nhăn xuất hiện trên bề mặt áo. Trông chúng xấu lắm!

Đó là một trong những lí do mà bất kì gia đình nào cũng đều cần sắm cho mình ít nhất một chiếc bàn ủi.

Khi nhắc đến bàn ủi, bạn có thể sẽ băn khoăn về nhiều vấn đề như cách chọn mua bàn ủi hoặc làm sao để sử dụng tiết kiệm điện? Đặc biệt nhất là liệu bàn ủi có tự động ngắt điện khi quên tắt hay không? 

Bạn ủi có tự động ngắt điện khi quên tắt hay không?

Bàn ủi hiện đại: tự ngắt điện không cần tắt_4

Vào thời gian đầu, khi bàn ủi mới được xuất hiện và được sử dụng, nút điều chỉnh nhiệt độ là một bộ phận rất quan trọng. Vì muốn tăng hay giảm nhiệt độ nóng, người ủi cần phải thao tác thủ công – tự điều chỉnh nút theo chiều dấu + (Max) hay dấu – (Min) nhằm biểu thị sự tăng và giảm nhiệt độ.

Bàn ủi hiện đại: tự ngắt điện không cần tắt_5

Thế nhưng, từ khi ứng dụng của bộ phận rơ-le nhiệt được tích hợp trong cấu tạo bàn ủi, người sử dụng không còn phải lo lắng về mức độ nhiệt lượng tỏa ra từ mặt bàn ủi. Bởi vì bàn ủi quên tắt thì nó có thể ngắt điện được.

Rơ-le nhiệt trong bàn ủi có tác dụng gì?

Nhắc đến bộ phận điều chỉnh nhiệt độ của bàn ủi, chúng ta không thể nào bỏ qua đến rơ-le nhiệt. Nó có vai trò đóng mở mạch điện cấp cho dây điện trở.

Bạn có thể hiểu nôm na về nguyên lý hoạt động của rơ-le nhiệt trong bàn ủi như sau:

  • Khi cắm nguồn điện để sử dụng bàn ủi, dòng điện sẽ được chạy từ ổ điện đến dây đốt nóng (bên trong bàn ủi). Lúc này, có tiếng “cách” và xuất hiện nút sáng bàn ủi để thông báo đang có dòng điện chạy vào.
Bàn ủi có tự động ngắt điện khi quên tắt hay không?_2a
  • Dây đốt nóng tỏa nhiệt và làm nóng mặt bàn ủi.
Bàn ủi có tự động ngắt điện khi quên tắt hay không?_3a
  • Nhiệt độ bàn ủi khi đạt đến một trị số quy định (trị số là mức độ nóng mà bạn muốn điều chỉnh), rơ-le nhiệt sẽ mở tiếp điểm và cắt điện vào bàn ủi. Lúc này, bạn sẽ nghe tiếng “cách” và nút sáng đèn sẽ tắt nhưng mặt bàn ủi vẫn nóng để thực hiện nhiệm vụ chính của nó – là ủi đồ.
  • Rồi khi nhiệt độ bàn ủi nguội đến mức quy định, tiếp điểm rơ-le nhiệt sẽ lại tự động đóng để làm kín mạch điện. Lúc này, đèn sẽ sáng và nhiệt độ nóng lên để duy trì trị số nhiệt độ nóng mà bạn muốn ủi đồ.
  • Khoảng thời gian đóng – mở của rơ-le nhiệt còn phụ thuộc vào mức độ thấp – cao mà bạn điều chỉnh nút nhiệt độ.

Như vậy, hầu hết các bàn ủi được sử dụng hiện nay, cũng đều được tích hợp bộ phận rơ-le nhiệt, nhằm để kiểm soát được nhiệt độ mong muốn của người sử dụng. Đây là một điều vô cùng tiện ích!

Dù sao thì sau khi xài, bạn nên rút ra dây điện của bàn ủi, dù cho bàn ủi đã được trang bị thiết bị ngắt điện tự động. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, cũng như tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra​ nhé!

Theo VnExpress