cây xanh trồng trong nhà mang đến rất nhiều lợi ích. cây xanh cung cấp oxy, hấp thụ carbonic cho không khí trong lành mát mẻ. theo phong thủy trồng cây trong nhà còn mang lại may mắn, sức khỏe cho gia đình. cùng tìm hiểu lợi ích của việc trồng cây và một số loại cây thông dụng thích hợp trồng trong nhà nhé!

Tại sao nên trồng cây xanh trong nhà?

- Trồng cây trong nhà khiến cho không gian hài hòa, đẹp mắt, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi nhìn vào, cho dù ngôi nhà của bạn được thiết kế theo phong cách nào.

cây xanh trong phòng khách

- Một số loại cây xanh có tác dụng thanh lọc khí cực tốt, hấp thụ chất ô nhiễm trong môi trường sống thường có trong sơn tường, thảm trải sàn, khí gas độc hại,… đem lại không gian sống trong lành, khỏe mạnh cho gia đình bạn.

cây xanh trong phòng ngủ

- Về mặt phong thủy, nếu lựa chọn phù hợp với mệnh và tuổi của gia chủ, cây xanh còn giúp mang đến may mắn, tài lộc đầy nhà, sức khỏe dồi dào, tăng vận khí cho người trong nhà.

cây xanh trong nhà tắm

Một số loại cây thích hợp trồng trong nhà:

1. Cây thường xuân

Loài cây này thường được mọi người chọn trồng trong không gian hẹp, nhỏ và cây leo tốt ở những nơi như cửa sổ, lan can,…

cây thường xuân

Cây thường xuân có tác dụng hấp thụ một số chất độc hại thường có trong những vật dụng bằng gỗ dán, nhựa,… nhờ tán lá rậm rạp, xanh mát.

2. Cây lan ý

Lan ý hay huệ hòa bình là loại cây trồng trong nhà vô cùng phổ biến với nhiều gia đình, có thể lọc được những chất độc hại trong sơn nước, chất tẩy rửa,…hay sóng từ thiết bị điện tử,…

cây lan ý

Lan Ý thích hợp trồng trong chậu nhỏ trong nhà, văn phòng hay bồn ngoài hiên, sảnh...

3. Cây nha đam

Không chỉ có tác dụng giúp chị em phụ nữ làm đẹp hay chế biến thành những món ăn giải nhiệt bổ dưỡng, cây nha đam còn có tác dụng không ngờ khi đặt trang trí trong nhà.

cây nha đam

Khi bạn thấy lá cây xuất hiện nhiều đốm nâu, chứng tỏ cây đã hút đi khá nhiều chất độc hại, bạn có thể mang cây ra cửa sổ nơi có nhiều ánh sáng mặt trời để cây phát triển tốt trở lại.

4. Cây lưỡi hổ

Loại cây này không cần quá nhiều ánh sáng để phát triển, phù hợp đặt trong nhà ống hay nhà phố, vừa giúp trang trí lại vừa tốt cho sức khỏe.

cây lưỡi hổ

Hãy đặt chậu cây nhỏ trong phòng ngủ của bạn để tăng oxy, bạn cũng nên đặt cây này trong phòng có nhiều máy in, máy tính,…

5. Cây ái mộc lá

Với những chiếc lá nhỏ xinh xắn, hình trái tim độc đáo, cây ái mộc lá được rất nhiều người lựa chọn đặt trong nhà còn bởi lợi ích mà nó mang lại.

cây ái mộc lá

Cây có khả năng tiêu diệt đáng kể lượng formaldehyde trong không khí, lại không mất quá nhiều thời gian chăm sóc.

6. Cây trầu bà

Trầu bà thường được các gia đình chọn trồng trước cổng nhà hoặc đặt ở bàn bếp, bàn làm việc để lọc chất độc formaldehyde có trong không khí. Ngoài ra, cây có tác dụng làm đẹp cảnh quan cực tốt với những tán lá xanh xum xuê, nhìn rất mát mắt.

cây trầu bà

Cách chăm sóc cây trồng trong nhà

Để cây trồng trong nhà luôn tươi tốt và phát huy tối đa tác dụng, hãy đảm bảo những yếu tố quan trọng sau:

- Ánh sáng tự nhiên cho cây:

Không phải bất kỳ vị trí nào trong nhà cũng có thể đặt cây xanh, bạn hãy đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho cây phát triển. Trong phòng khách thì nên đặt cây ở vị trí có ánh sáng tự nhiên khoảng 2 – 3 giờ trước khi di chuyển cây đến chỗ khác.

cây xanh cần nhiều ánh sáng tự nhiên

- Tưới nước đều đặn:

Cũng giống như con người, cây xanh cũng cần có nước để duy trì và phát triển sự sống, vì vậy bạn hãy thường xuyên tưới nước cho cây. Không nên tưới quá nhiều, khi nào thấy đất trồng khô thì tưới nước.

tưới nước cho cây thường xuyên

Ngoài ra, có thể dùng bình phun sương để phun cho cây, mùa hè 2 lần/ngày, mùa đông thì 1 lần/ngày để tăng thêm độ ẩm cho cây, làm sạch lá, có lợi cho quá trình quang hợp của cây.

- Bón phân:

Bón phân cho cây là công việc vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình sinh trưởng phát triển của cây. Cứ khoảng nửa tháng - 1 tháng bạn nên bón phân tổng hợp cho cây 1 lần. Một mẹo nhỏ nếu bạn không có thời gian bón phân cho cây thường xuyên, hãy dùng nước vo gạo tưới cho cây.

chăm sóc cây

- Phòng bệnh cho cây và cách hồi phục khi cây khô héo:

Cây cảnh trong nhà không nên sử dụng thuốc trừ sâu hay các loại thuốc kích thích bởi có thể làm hại đến không khí trong nhà. Nếu cây bị bệnh, nên đưa cây ra vườn điều trị khỏi rồi đặt lại cây vào nhà.

Trong trường hợp cây khô quắt, lá vàng úa, héo rụng,…thì nên cắt bỏ các lá vàng úa, khô héo, tưới nước đầy đủ. Đồng thời có thể hòa phân đạm vào nước với nồng độ thấp để tưới cho cây, mỗi tuần một lần, sau mỗi tháng thì sẽ tăng dần lượng.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn cây xanh trồng trong nhà cũng như công dụng và cách chăm sóc chúng để cây luôn khỏe mạnh và tươi mát!

Theo VnExpress