phụ huynh thường so sánh khả năng ăn của con mình và trẻ khác, ép con phải ăn nhiều hơn những đứa trẻ khác. thực tế, thể trạng của mỗi bé khác nhau, khả năng hấp thụ cũng hoàn toàn không giống nhau.

Nhìn con lớn khôn và khỏe mạnh là niềm hạnh phúc của bất kỳ những ai làm cha làm mẹ. Thế nhưng có rất nhiều vấn đề làm các bậc phụ huynh lo nghĩ, một trong số đó chính là tình trạng trẻ biếng ăn. Hãy cùng DienmayXANH.com tìm cách giúp bé ăn tốt hơn nhé!

Đừng ép trẻ ăn nghiêm túc

Hãy để trẻ ăn theo cách riêng của trẻ

Nhiều gia đình, nhất là các gia đình truyền thống ở nước ta có thói quen ép trẻ phải ăn theo một khuôn mẫu nào đó, phải ngồi vào bàn ăn và ăn một cách nghiêm túc. Nhiều bậc phụ huynh nghĩ đây là cách để tạo thói quen tốt cho trẻ sau này, nhưng thực tế, với trẻ biếng ăn, việc phải ngồi im và dùng bữa như người lớn lại là một “cực hình”. Chính những suy nghĩ quá nghiêm khắc của ba mẹ có thể làm bé cảm thấy không được yêu thương và sinh ra tâm lý chán nản, chống đối, trẻ đã biếng ăn lại càng không muốn ăn. Vì vậy hãy bỏ đi những cách thức quá “ người lớn”, bạn có thể cùng bé ngồi bệch hoặc khuyến khích bé ăn theo cách riêng của bé, tạo cảm giác thoải mái bé sẽ ăn nhanh hơn đấy!

Đừng quá xem trọng số lượng

Đừng ép trẻ ăn thêm khi đã đủ no.

Một số phụ huynh lại áp đặt một lượng thức ăn mà trẻ phải ăn trong một ngày hoặc một bữa ăn, dùng mọi cách để bé ăn hết số lượng thức ăn ấy. Lại còn có những phụ huynh so sánh khả năng ăn của con mình và trẻ khác, ép con phải ăn nhiều hơn những đứa trẻ khác. Thực tế, thể trạng của mỗi bé khác nhau, khả năng hấp thụ cũng hoàn toàn không giống nhau. Việc nên làm không phải là ép bé ăn bao nhiêu mà là bé sẽ ăn tốt bao nhiêu. Đừng ép con bạn ăn trong khi bé đã đủ no, cách làm này không chỉ làm trẻ sợ ăn mà còn ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của trẻ. 

Giúp bé bổ sung chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn

Bổ sung thực phẩm từ nhiều nguồn khác nhau làm đa dạng thực đơn cho trẻ

Nếu cứ lặp đi lặp lại những món ăn theo bạn là bổ dưỡng và cần thiết trong khẩu phần ăn của trẻ thì thật là nhàm chán và bé cũng sẽ ngày càng biếng ăn hơn. Đừng áp đặt suy nghĩ lên trẻ và bắt trẻ ăn những gì bạn nghĩ là cần. Chia bữa ăn của bé ra làm nhiều buổi khác nhau. Tìm hiểu sở thích của bé và thay vì tìm nguồn thực phẩm dựa theo lượng dưỡng chất thì hãy dựa vào dưỡng chất cần cho bé mà tìm nguồn thực phẩm phù hợp với sở thích của trẻ. Cách này không chỉ làm bạn tốn ít thời gian khi cho bé ăn mà còn giúp bé cảm thấy được yêu thương khi được ăn những món ăn phù hợp sở thích và ăn được nhiều hơn.

Chơi với trẻ

Cùng chơi với bé để bé ăn nhiều hơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, trẻ biếng ăn là do ham chơi và không muốn ăn. Tại sao không lấy điểm này để làm lợi thế cho bạn khi cho bé ăn? Hãy chơi với bé, bé có thể ăn nhiều hơn khi cùng bạn chơi đùa đấy, tâm lý trẻ em không giống người lớn, khi bé mải mê vào trò chơi bé sẽ ít chú tâm hơn đến món ăn mà mình đang ăn, cũng như quên mất mình không muốn ăn như thế nào. Thay vì than vãn hay la mắng thì bạn hãy thử cùng bé bày trò chơi và cảm nhận hiệu quả cách làm này nhé!

Khen bé nhiều hơn

Một lời tán dương giúp bé có thêm tinh thần để ăn tốt hơn.

Cũng giống như bao đứa trẻ khác, con bạn cũng rất thích được khen đấy! Nếu bạn khen bé và bảo rằng bé thật giống người lớn khi ăn giỏi thì bé sẽ cố gắng chứng tỏ khả năng của mình để được khen nhiều hơn. Cũng không phải đến giờ ăn bạn mới khen trẻ, mà hãy khen trẻ bất kỳ lúc nào trẻ làm tốt, và đừng quen khéo léo nhắc bé rằng nếu bé ăn ngon bé sẽ còn giỏi hơn. Lời khen thật sự có tác dụng rất cao với tâm lý trẻ em, hãy thử khen bé và giúp bé ăn ngon hơn không chỉ từ vị giác mà còn từ tinh thần và suy nghĩ của trẻ các bậc phụ huynh nhé!

Lắng nghe trẻ

Lắng nghe xem bé muốn gì và cần gì.

Có bao giờ bạn đã lắng nghe ý kiến của trẻ? Những thực phẩm trong tủ lạnh nhà bạn có phải là theo ý muốn của bé hay là do ý kiến chủ quan riêng của bạn? Hãy nghe xem trẻ muốn ăn gì và muốn gì. Tâm lý trẻ rất khác với người lớn. Bé sẽ thấy hứng thú khi được hỏi và làm theo những yêu cầu của mình, đừng ép bé phải chọn những thứ bạn chọn, cách làm này chỉ làm trẻ thêm bướng và không chịu hợp tác, nhất là đối với trẻ biếng ăn. Vì vậy, thay vì hỏi con có muốn ăn cái này không thì hãy hỏi bé muốn ăn gì nhé!

Theo VnExpress