lò vi sóng có rất nhiều chức năng như hâm nóng thức ăn, rã đông thực phẩm, ít thao tác, tiết kiệm thời gian cho công việc nội trợ… và để tận dụng hết những tính năng của lò vi sóng, bạn cần chú ý đến những điều dưới đây.

Thời gian quay (hâm nóng) thức ăn không được quá lâu

Thực phẩm nếu được gia nhiệt hoặc hâm nóng trong lò vi sóng quá 2 tiếng thì tốt nhất bạn nên bỏ nó đi là vừa. Vì khi hâm nóng quá lâu có thể khiến cho thức ăn bị phân hủy, cháy và trở nên độc, gây hại cho cơ thể.

Thông thường hâm nóng 1 tô canh thường mất từ 3 - 7 phút. Do vậy không việc gì mà bạn phải hâm thức ăn quá lâu như vậy cả.

Chỉ nên hâm nóng thức ăn ở thời gian vừa đủ

Không dùng đồ đựng bằng nhựa trong lò vi sóng

Đồ nhựa nếu sử dụng trong lò vi sóng sẽ bị biến dạng, chưa kể trong quá trình đó, chất nhựa nóng chảy ra sẽ bám vào thức ăn gây hại cho cơ thể bạn.

Không cho đồ nhựa vào trong lò vi sóng

Không đưa những vật dụng bằng kim loại vào lò vi sóng

Các vật dụng kim loại như chén, đĩa, muỗng khi cho vào lò vi sóng có thể phát ra tia lửa điện phản xạ qua lại bên trong lò rất dễ gây cháy nổ.

Thịt cá đã rã đông bằng lò vi sóng thì không đưa vào tủ lạnh

Lò vi sóng chỉ dùng nhiệt độ thấp để rã đông lớp bên ngoài của thực phẩm. Lúc này, vi khuẩn cũng bắt đầu xuất hiện.

Dù bạn có đưa thực phẩm vào tủ lạnh thì cũng chỉ làm tạm dừng sự phát triển của vi khuẩn chứ không phải tiêu diệt nó. Cách tốt nhất sau khi rã đông là phải chế biến thực phẩm ngay.

Thực phẩm đã rã đông bằng lò vi sóng thì không cho vào tủ lạnh nữa

Không dùng đồ đậy nắp để gia nhiệt thực phẩm lỏng như canh, sữa

Trong quá trình gia nhiệt, chất lỏng nóng lên nên áp suất bên trong cũng nóng lên, nếu dùng các đồ đậy nắp thì có thể làm nứt vỡ. Ngay cả khi gia nhiệt các thức ăn đựng trong hộp, bạn cũng phải nhớ chọc một lỗ của vỏ hộp để tránh thức ăn bắn ra làm bẩn lò.

Gia nhiệt thực phẩm lỏng không nên đậy nắp

Xem thêm: Có nên đậy nắp thực phẩm trong lò vi sóng?

Tránh dùng túi nilon bao gói thực phẩm

Cách tốt nhất là đựng thức ăn trong bát rồi dùng nilon phủ bên ngoài chứ không nên để bao nilon bám trực tiếp vào đồ ăn. Làm như vậy, bạn sẽ giữ kín được hơi và thức ăn được nóng đều.

Không để túi nilon bám trực tiếp vào thức ăn

Không nên quay, rán thức ăn trong lò vi sóng

Trong quá trình quay, rán với nhiệt độ cao, dầu mỡ dễ bị bắn ra xung quanh lò dễ gây lửa. Nếu lỡ như bên trong lò vi sóng bị cháy, bạn không được mở cửa lò ngay mà phải rút ổ cắm ra trước rồi mới mở cửa.

Đó đều là những lời khuyên hữu ích cho bạn trong việc sử dụng lò vi sóng đúng cách và an toàn. Cùng chia sẻ thêm những kinh nghiệm trong việc nấu nướng với lò vi sóng để mọi người cùng biết.

Theo VnExpress